Search
Close this search box.
กทม. รับฟังข้อมูลและข้อเสนอเพื่อการบริหารจัดการทางเท้าสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานครแบบบูรณาการ

(16 ก.ค. 67) นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมรับฟังข้อมูล ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะ เรื่องการบริหารจัดการทางเท้าสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
แบบบูรณาการ โดยมีผู้บริหารจากสำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการโยธา และสำนักเทศกิจ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 901 สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ชั้น 9 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

วัตถุประสงค์ของการประชุมฯเพื่อจัดทำรายงานการแสวงหาข้อเท็จจริงพร้อมข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี ตามหน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน ตลอดจนแนวทางการแก้ไขปัญหาและการบริหารจัดการทางเท้าสาธารณะแบบบูรณาการ เพื่อประชาชนได้รับความสะดวก ปลอดภัยในการใช้ทางเท้าสาธารณะ เนื่องจากจากการศึกษาข้อมูลพบว่า ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้ทางเท้าสาธารณะหลายประการ อาทิ ทางเท้าสาธารณะชำรุด มีสิ่งกีดขวาง เช่น เสาไฟฟ้า ป้ายบอกทาง หรือป้ายโฆษณาต่าง ๆ ผู้พิการไม่สามารถใช้งานได้ มีการขับขี่รถจักรยานยนต์หรือจอดรถยนต์บนทางเท้าสาธารณะ มีการค้าขายบนทางเท้าสาธารณะ เป็นต้น

รองปลัดฯ ณรงค์ กล่าวว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีนโยบาย 9 ด้าน 9 ดี ในด้าน “เดินทางดี” ได้ดำเนินการและมีแผนงานพัฒนาทางเดินเท้าสาธารณะในหลายด้าน เช่น การปรับปรุงทางเท้าโดยใช้มาตรฐานคอนกรีตเสริมเหล็กที่มีความแข็งแรง การนำร่องสร้างหลังคาทางเดิน (Covered Walkway) การจับ-ปรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้าและใช้กล้องจราจรมาใช้ในการตรวจจับผู้ขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า การจัดระเบียบสายสื่อสารในพื้นที่กรุงเทพมหานคร การจัดระเบียบการค้าขายบนทางเท้าสาธารณะ โครงการส่งเสริมการสัญจรทางเลือก (เดิน จักรยาน) เพื่อกรุงเทพฯ เมืองสุขภาพดี โครงการศึกษาและวางแผนพัฒนาพื้นที่ที่มีศักยภาพรอบบริเวณสถานีขนส่ง – TOD รวมถึงการจัดระเบียบร้านค้าหาบเร่-แผงลอยที่ตั้งอยู่บนทางเท้าสาธารณะ โดยจัดหาพื้นที่ค้าขายพัฒนาเป็นศูนย์อาหาร (Hawker Center) เพื่อความเป็นระเบียบ สะดวกและปลอดภัย มีกลไกคณะกรรมการในระดับกรุงเทพมหานครและระดับเขต

ทั้งนี้ การดำเนินการในหลาย ๆ เรื่องเป็นเรื่องที่กรุงเทพมหานครสามารถดำเนินการได้เอง และหลายเรื่องต้องประสานงานหรือร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ ได้แก่ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบังคับการดำรวจจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง เพื่อนำข้อมูลไปประกอบการจัดทำรายงานและข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอต่อคณะรัฐมนตรีตามหน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดินในเรื่องดังกล่าวต่อไป
————————————————-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200