Flag
Search
Close this search box.
กทม. ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม 2567

กทม. เยียวยาผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ใกล้สถานีแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ รามคำแหง พร้อมตรวจสอบความปลอดภัยบริเวณสถานีรถไฟฟ้า

นายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยที่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ร้านค้าในอาคารสูง 3 ชั้น ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สถานีรามคำแหงว่า สปภ. ได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายสงเคราะห์ผู้ประสบภัยลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานเขตสวนหลวง เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว ในเบื้องต้นประมาณ 15 ราย สามารถให้ความช่วยเหลือเป็นเงินทุนประกอบอาชีพครอบครัวละ 11,400 บาท ขณะเดียวกัน สปภ. จะได้ประสานความร่วมมือสำนักงานเขตฯ ตรวจสอบความปลอดภัยและระบบป้องกันเหตุอัคคีภัยบริเวณสถานีรถไฟฟ้าและพื้นที่อื่น ๆ อย่างต่อเนื่องต่อไป

นอกจากนั้น ได้ประสานความร่วมมือผู้ประกอบการร้านค้า เพื่อเฝ้าระวัง ตรวจตรา และเตรียมความพร้อมป้องกันอันตรายจากเหตุเพลิงไหม้ โดยเฉพาะอาคารพาณิชย์และร้านค้าที่มีลักษณะกั้นห้องแบ่งให้เช่า ซึ่งในช่วงที่ปิดร้านมักจะไม่มีคนเฝ้า และเมื่อเกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจรจะทำให้เกิดความเสียหายกับทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ หากประชาชนพบเหตุเพลิงไหม้ หรือสาธารณภัยอื่น ๆ สามารถแจ้งเหตุผ่านสายด่วน 199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

กทม. เข้มมาตรการป้องกันบุหรี่ไฟฟ้า-ยาเสพติด รร. ในสังกัด

นายธนกร ไชยศรี ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา (สนศ.) กทม. กล่าวถึงมาตรการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษและพิษภัยของบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า และสารเสพติดทุกประเภทให้แก่นักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม. ว่า สนศ. ได้ประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเขต สำนักป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด สำนักอนามัย ตลอดจนหน่วยงานภายนอกที่ขับเคลื่อนงานด้านการป้องกันบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกรูปแบบ เช่น มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ สถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เครือข่ายครูเพื่อโรงเรียนปลอดบุหรี่ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนมาตรการลงสู่การปฏิบัติ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ สร้างการรับรู้เกี่ยวกับโทษ พิษภัย และผลกระทบของบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกรูปแบบให้แก่นักเรียน บุคลากรในโรงเรียน ชุมชน และผู้ปกครอง โดยสอดแทรกเนื้อหาในหลักสูตรการเรียนการสอนผ่านการทำกิจกรรม การประชุม การอบรม สื่อสาร เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีภูมิคุ้มกันตนเองและไม่ยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า นอกจากนี้ สนศ. ได้ขอความร่วมมือสำนักงานเขตจัดเจ้าหน้าที่บูรณาการร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องตรวจตราไม่ให้มีการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าบริเวณรอบโรงเรียน ชุมชน และแหล่งต่าง ๆ ตลอดจนสอดส่องดูแลไม่ให้เยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับยา หรือสารเสพติดทุกรูปแบบ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีประกาศ กทม. เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด กัญชา กัญชง กระท่อม บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุขของโรงเรียนสังกัด กทม. และประกาศ กทม. เรื่อง แนวทางปฏิบัติเมื่อพบบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวน้ำยา/น้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้าในสถานศึกษา ซึ่ง สนศ. ได้แจ้งประกาศดังกล่าวให้สำนักงานเขตแจ้งโรงเรียนในสังกัด กทม. ทราบและถือปฏิบัติเรียบร้อยแล้ว โดยให้โรงเรียนบูรณาการสอดแทรกความรู้ในการจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับโทษ พิษภัย และอันตรายของยาเสพติด กัญชา กัญชง กระท่อม บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอบายมุข หรือจัดกิจกรรมรณรงค์ในวันสำคัญต่าง ๆ โดยเน้นให้นักเรียนมีส่วนร่วม เพื่อให้นักเรียนรู้เท่าทันสถานการณ์ ปัญหา และมีภูมิคุ้มกันตนเองอันเป็นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจโดยใช้กระบวนการกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับโครงการ TO BE NUMBER ONE และโครงการกิจกรรมของหน่วยงาน/องค์กรอื่น ๆ ที่เป็นภาคีเครือข่าย สนับสนุนโรงเรียนให้ครูและนักเรียน เป็นแกนนำขับเคลื่อนงานและสนับสนุนให้จัดตั้งศูนย์ หรือชมรมภายในโรงเรียนบริการให้คำปรึกษา “เพื่อนช่วยเพื่อน” บูรณาการร่วมกับโครงการ TO BE NUMBER ONE

นอกจากนั้น ได้ขอความร่วมมือโรงเรียนในสังกัดทุกระดับขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าในโรงเรียน โดยให้โรงเรียนนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อป้องกันการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบและสร้างความรู้ความเข้าใจโทษและพิษภัยของผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกรูปแบบ โดยมีมาตรการให้โรงเรียนขอความร่วมมือร้านค้ารอบโรงเรียนไม่ให้จำหน่ายยาเสพติด กัญชา กัญชง กระท่อม บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตลอดจนสิ่งเสพติดและอบายมุขอื่นใดแก่นักเรียน และรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้เรื่องอันตรายของบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าที่มีต่อพัฒนาการทางสมองของเด็ก รวมทั้งการทำบ้านให้ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าแก่ผู้ปกครองในกิจกรรมเยี่ยมบ้าน กิจกรรมประชุมผู้ปกครอง กิจกรรมรณรงค์ในเทศกาลต่าง ๆ ในชุมชน เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาโรงเรียนสังกัด กทม. ทั้ง 437 โรงเรียน ได้ดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้ามาอย่างต่อเนื่อง

 

เขตสวนหลวงรุดแก้ปัญหาจราจรบริเวณอุโมงค์แยกศรีพัฒน์

นายบัญชา สืบกระพัน ผู้อำนวยการเขตสวนหลวง กทม. กล่าวกรณีประชาชนร้องเรียนรถที่มาจากอุโมงค์ทางลอดถนนพัฒนาการ-ศรีนครินทร์ มักจะเบียดเข้าช่องจราจรทางซ้าย ทำให้ไปตัดรถกระแสทางตรง ส่งผลให้การจราจรติดขัดว่า จากกรณีดังกล่าวสำนักงานเขตฯ ได้ประสานสำนักการจราจรและขนส่ง เพื่อพิจารณาทาสีตีเส้นจราจร (เส้นทึบ) ที่ชัดเจน ตามข้อบังคับจราจรและติดตั้งเสากั้นจราจรเป็นแนวยาวเลยทางเบี่ยงเข้าถนนพระราม 9 เพื่อป้องกันรถที่ขึ้นจากอุโมงค์แยกศรีพัฒน์ ไม่ให้เบียดช่องทางซ้ายตัดเข้าถนนพระราม 9 และป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดจากการตัดกระแสรถทางตรง แก้ไขปัญหารถติดสะสมในอุโมงค์แยกศรีพัฒน์ ขณะเดียวกันได้ประสานสถานีตำรวจนครบาลคลองตัน เพื่อพิจารณากวดขันวินัยจราจรและบังคับใช้กฎหมายกับผู้ขับขี่ที่ฝ่าฝืน ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43 (6) และดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ขับขี่ที่ฝ่าฝืน ทำลายเสากั้นจราจรที่ติดตั้งไว้
นอกจากนี้ สำนักงานเขตฯ จะได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางสัญจรถนนศรีนครินทร์มุ่งหน้าบางกะปิ กรณีที่จะใช้เส้นทางถนนพระราม 9 ให้ใช้ช่องทางซ้ายโดยไม่ต้องลงอุโมงค์แยกศรีพัฒน์ และประสานติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ก่อนลงอุโมงค์ เพื่อให้ผู้ใช้ทางสามารถเปลี่ยนช่องทางจราจรได้

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200