Flag
Search
Close this search box.
กทม. จับมือกรมชลฯ จังหวัดปริมณฑล บริหารจัดการน้ำ เร่งบูรณาการแผนปฏิบัติการร่วมกัน

(3 ก.ค. 67) เวลา 14.00 น. นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนความร่วมมือบริหารจัดการน้ำ ครั้งที่ 2/2567 โดยมี ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนความร่วมมือบริหารจัดการน้ำ ผู้แทนจังหวัดนนทบุรี จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดปทุมธานี จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดนครปฐม จังหวัดสมุทรสาคร และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 13 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง และผ่านระบบการประชุมทางไกล

ที่ประชุมได้รายงานผลการดำเนินการ ประเด็นเร่งด่วนในการสร้างความร่วมมือการทำงานกรุงเทพมหานครและจังหวัดนนทบุรี ประกอบด้วย 1.การระบายน้ำในคลองส่วย-คลองบ้านใหม่ เกิดปัญหาเนื่องจากแนวเขตก่อสร้างไม่ตรงกัน ปัจจุบันสำนักการระบายน้ำได้ชี้แนวเขตก่อสร้างร่วมกับจังหวัดนนทบุรีแล้ว 2.การแก้ไขปรับปรุงและต่อความยาวท่อ โครงการก่อสร้างท่อลอดจากคลองส่วยจากถนนแจ้งวัฒนะไปยังถนนศรีสมาน จากการหารือร่วมกับจังหวัดนนทบุรี โครงการดังกล่าวไม่ได้สร้างผลกระทบต่อการระบายน้ำเดิมของจังหวัดนนทบุรี และสำนักการโยธาได้ดำเนินการส่งหนังสือขออนุญาตเชื่อมต่อกับถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของนนทบุรีไปยังแขวงทางหลวงนนทบุรีแล้ว 3.โครงการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ล.ส.) คลองบ้านใหม่ ช่วงที่ 1 จากคลองเปรมประชากรถึงบริเวณซอยเทิดราชัน 17 ปัจจุบันได้รับงบประมาณแล้ว อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างในเดือน ส.ค. 67 ส่วนโครงการก่อสร้างเขื่อน ค.ล.ส. คลองบ้านใหม่ บริเวณจากชอยเทิดราชัน 17 ถึงสุดเขต กทม. และโครงการก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล. คลองบ้านใหม่ ช่วงที่ 2 จากคลองประปาถึงแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งอยู่นอกเขตกรุงเทพมหานคร ได้รับหนังสือความยินยอมการดำเนินการจากจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดปทุมธานีแล้ว โดยจะมีแผนสำรวจ ออกแบบ และงบประมาณเพื่อดำเนินการก่อสร้างต่อไป

พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินการ ประเด็นเร่งด่วนในการสร้างความร่วมมือการทำงานกรุงเทพมหานครและจังหวัดฉะเชิงเทรา ในเรื่องหลักเกณฑ์ในการลดระดับน้ำร่วมกันในช่วงฤดูฝนระหว่างจังหวัดปทุมธานี กรุงเทพมหานคร และจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งกรุงเทพมหานครและกรมชลประทานได้มีการหารือและ
ตกลงหลักเกณฑ์ร่วมกัน โดยจะดำเนินการปรับระดับน้ำตามสถานการณ์ ปัจจุบันในส่วนของสถานีสูบน้ำแสนแสบ-หนองจอก ได้ทำข้อตกลงร่วมกับกรมชลประทานว่าระดับน้ำด้านในที่สถานีจะควบคุมไม่ให้เกิน +0.9 เมตรเทียบกับระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) โดยหากระดับน้ำเกินกว่าที่ตกลงไว้ ทางกรุงเทพมหานครจะดำเนินการสูบออกพื้นที่ด้านนอกโดยที่ไม่ให้พื้นที่ด้านนอกได้รับผลกระทบ และถ้าหากพื้นที่ด้านนอกสูงเกิน +1.3 ม.รทก. กรุงเทพมหานครจะดำเนินการหยุดเดินสถานีสูบน้ำ และในปี 2567 กรุงเทพมหานครได้รับงบประมาณในการปรับปรุงสถานีสูบน้ำ ซึ่งในอนาคตจะสามารถผลักดันน้ำผ่านคลองพระโขนงได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ได้หารือแผนปฏิบัติการความร่วมมือที่ดำเนินการร่วมกับจังหวัดปริมณฑล (Action Plan) ประกอบด้วย 1.แผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเนื่องจากฝนตกหนัก 2.แผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเนื่องจากสิ่งกีดขวางทางน้ำ 3.แผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาน้ำเสีย 4.แผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำเค็มรุกเข้าพื้นที่ ทั้งนี้ ที่ประชุมมอบหมายสำนักการระบายน้ำ จังหวัดปริมณฑล กรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการร่วม ในการกำหนดรายละเอียด การบูรณการกิจกรรมร่วมกันระหว่างจังหวัดโดยเฉพาะบริเวณรอยต่อ การเตรียมการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำ การผันน้ำ รวมทั้งการประสานความร่วมมือเพื่อพัฒนาและบริหารจัดการน้ำร่วมกันให้ครอบคลุมทุกมิติ
——-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200