Search
Close this search box.
‘คาปักญัน : เส้นทางอินคาอันยิ่งใหญ่’ สะท้อนความงามหลากมุมมอง

เต็มไปด้วยความน่าสนใจ สำหรับงานนิทรรศการภาพถ่าย “Qhapaq Nan (คาปักญัน): เส้นทางอินคาอันยิ่งใหญ่” ที่ทางสถานเอกอัครราชทูตเปรูประจำประเทศไทย ร่วมกับกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจค้าปลีกชั้นนำ เจ้าของและผู้บริหารสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ หนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม ไอซีเอส และสยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต กรุงเทพ ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อให้สัมผัสกับเรื่องราววิถีชีวิตของชาวเปรูบนเส้นทางที่เต็มไปด้วยศิลปวัฒนธรรมระดับโลก ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 มิ.ย.-21 ก.ค. 2567 ที่ชั้น 5 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม

นิทรรศการ “Qhapaq Nan (คาปักญัน) : เส้นทางอินคาอันยิ่งใหญ่” มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดยมี เซซิเลีย ซูนิลดา การ์เรตา เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเปรูประจำประเทศไทย มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายองค์กรสัมพันธ์ และสื่อสารองค์กร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ ซึ่งนิทรรศการครั้งนี้เป็นความร่วมมือของกระทรวงวัฒนธรรมเปรู และโครงการ Qhapaq Nan สำนักงานใหญ่แห่งชาติจัดแสดงภาพถ่ายที่ได้รวบรวมรูปภาพของเส้นทางต่าง ๆ เป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ให้ผู้คนได้เห็นถึงคุณค่าของเส้นทางสายประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการต่างประเทศเปรูและสถานเอกอัครราชทูตเปรูประจำประเทศไทย

ผู้ที่สนใจเรื่องราวของประวัติ ศาสตร์ วิศวกรรม และวัฒนธรรมจะได้รับชมภาพความงดงามของเส้นทางและประเพณีอันน่าตื่นตาตื่นใจผ่านรูปภาพในมุมมองที่หลากหลาย มีความงดงามของธรรมชาติอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของเทือกเขาแอนดีส ซึ่งเป็นเทือกเขาที่ยาวที่สุดในโลกทอดตัวยาวพาดผ่าน 7 ประเทศ จากเวเนซุเอลา โคลอมเบีย เอกวาดอร์ เปรู โบลิเวีย ชิลี และอาร์เจนตินา ทั้งนี้เรื่องราวของ คาปักญัน คือ เส้นทางที่สร้างขึ้นโดยชาวอินคายุคโบราณ โดยเป็นสิ่งก่อสร้างที่เกิดขึ้นจากภูมิปัญญาที่สำคัญที่สุดของมนุษย์ด้วยการนำจุดเด่นของภูมิประเทศ และความหลากหลายของระบบนิเวศที่อยู่ในบริเวณเทือกเขาแอนดีส จากการเชื่อมโยงเส้นทางจากหมู่บ้านสู่หมู่บ้านที่อยู่ห่างกันคนละภูมิภาค ทั้งยังมีภูมิประเทศที่แตกต่างกันผ่านยอดเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะของเทือกเขาแอนดีส ซึ่งมีความสูงกว่า 6,000 เมตร เป็นการเชื่อมโยงเส้นทางอันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นชายฝั่งทะเล ป่าฝนร้อน หุบเขาอันอุดมสมบูรณ์ ทะเลทรายไว้ด้วยกัน คาปักญัน จึงเป็นเหมือนเส้นทางอันเป็นตัวกลางในการสื่อสาร การคมนาคมขนส่ง เป็นเส้นทางการค้า ทั้งยังเป็นปราการสำคัญที่ยิ่งใหญ่ของชาวอินคา

เส้นทางสายประวัติศาสตร์สำคัญของโลก คาปักญัน ยังเป็นเส้นทางหลักในการเชื่อมโยงผู้คนในอาณาจักรตาวานตินซูโยหรือจักรวรรดิ อินคากับศูนย์กลางการปกครองเมืองกุสโก อันเป็นศูนย์กลางของโลก ซึ่งเป็นถนนที่มีความยาวกว่า 30,000 กิโลเมตร โดยแยกเป็นเส้นทางออกไปยัง 4 ภูมิภาค รวมถึงเส้นทางระหว่างประเทศเชื่อมต่อเปรูสู่ประเทศอื่น ๆ อย่าง เอกวาดอร์ โบลิเวีย โคลอมเบีย ชิลี และอาร์เจนตินา ถนนสายสำคัญนี้จึงไม่ได้เป็นเส้นทางการคมนาคม แต่ยังเป็นศูนย์กลางการค้า ที่มีการแลกเปลี่ยนทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม เทคโนโลยี การเมือง ความเชื่อ และได้รับการคัดเลือกจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557

นอกจากนี้มีกิจกรรมเวิร์กช็อประบายสี “Retablo” หนึ่งในการ แสดงออกทางศิลปะของประเทศเปรูที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรม ศาสนา รวมถึงการแสดงออกในเรื่องต่าง ๆ โดยทุกคนสามารถสร้างสรรค์ลวดลายและสีสันในแบบฉบับของตัวเอง ในวันเสาร์ที่ 13 ก.ค. 2567 เวลา 12.00-16.00 น. จำกัดจำนวนเพียง 50 ท่าน ที่ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนร่วมกิจกรรมได้ทาง https://bitly.cx/peruvianretablo

 

บรรยายใต้ภาพ

เซซิเลีย ซูนิลดา การ์เรตา มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ ผู้บริหารสยามพิวรรธน์ และ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ร่วมกันตัดริบบิ้นเปิดนิทรรศการ

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์

นลินี ทวีสิน และ เซซิเลีย ซูนิลดา การ์เรตา เอกอัครราชทูตเปรู ระบายสีเวิร์กช็อป Retablo

 



ที่มา:  นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 1 ก.ค. 2567 (กรอบบ่าย)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200