Flag
Search
Close this search box.
ผู้ว่าฯ สัญจร Season 2 ห้วยขวาง แก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ดี เดินหน้าพัฒนาเยาวราชดูแลนักท่องเที่ยว

 

 

(29 มิ.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกิจกรรม ผู้ว่าฯ สัญจร Season 2 ที่เขตห้วยขวาง ว่า วันนี้เป็นกิจกรรม ผู้ว่าฯ สัญจร เขตห้วยขวาง โดย Season ที่ 2 นี้ เป็นการมาตรวจงานที่ได้สั่งการไปแล้วและติดตามปัญหาต่าง ๆ “เขตห้วยขวาง” เป็นเขตที่ประชากรอยู่หนาแน่น เป็นเขตที่มีหมู่บ้านเก่าอยู่ ปัญหาคือหมู่บ้านเก่านั้นเป็นพื้นที่เอกชน ทำให้มีข้อจำกัดในการเข้าไปดูแล วันนี้ได้ไปเยี่ยมชุมชนหมู่บ้านซอยสุนทรศิริ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เอกชนอยู่หนาแน่น มีปัญหาเรื่องยาเสพติด เรื่องการจอดรถในชุมชน เรื่องคอนโดที่เข้ามาในพื้นที่ เรื่องอาชญากรรมต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องที่ กทม. เข้าไปดูแล รวมถึงหมู่บ้านเก่าซึ่งมีปัญหาเรื่องถนนส่วนกลางเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ทำให้มีข้อจำกัดในเรื่องการดูแล การลอกท่อต่าง ๆ เราต้องขอให้เขาให้ความยินยอมให้ใช้ร่วมกัน ซึ่งพอได้หนังสือยินยอมก็ทำให้เราบริการได้ดีขึ้น เช่น ซอยประชาอุทิศ 29 ก่อนหน้านี้เมื่อฝนตกน้ำจะท่วมสูง เราทำการเปลี่ยนท่อระบายน้ำใหม่ ขนาด 1.50 ม. ซึ่งเสร็จแล้ว ทำให้แก้ปัญหาเรื่องน้ำได้อย่างถาวร  

 

เขตห้วยขวาง มีการทำ Food Bank นำอาหารและเครื่องบริโภคจากประชาชนแบ่งปันให้กับผู้ยากไร้ ซึ่งได้มีการแจกไปแล้วประมาณ 10,000 ครั้ง นับเป็นตัวอย่างที่ได้ประโยชน์

 

ที่ชุมชนบึงพระราม 9 มีปัญหาหนึ่งคือเรื่องการดูแลคูคลอง เนื่องจากในเขตห้วยขวางมีคลองลาดพร้าวซึ่งยังมีบ้านรุกล้ำคลอง มีปัญหาเรื่องเขตทาง เรื่องการหาพื้นที่ให้คนที่อยู่ในเขตของคลองขยับขึ้นมาอยู่ในบ้านมั่นคง ซึ่งเป็นปัญหาที่ต่อเนื่อง วันนี้ต้องเร่งรัดการแก้ปัญหาเพื่อให้ประชาชนมีความมั่นคงในด้านที่อยู่อาศัยมากขึ้นและเดินหน้าการดำเนินชีวิตต่อไป โดยภาพรวมเขตห้วยขวางมีการพัฒนาที่ค่อนข้างดี แก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ดี รวมถึงไฟฟ้าสว่างและถนนต่าง ๆ ด้วย

 

● บ้านรุกล้ำคลองเปรมฯ ขุดลอกคลองช้ากว่าเป้า

 

จุดเปราะบางในเรื่องการระบายน้ำของกรุงเทพมหานครอีกจุดคือ คลองเปรมประชากรมีผู้บุกรุกเยอะ ทำให้การขุดลอกคลองทำได้ยาก การระบายน้ำอาจจะช้าลงแล้ว อีกส่วนคือเขตดอนเมืองมีการปรับปรุงคลองที่เชื่อมกับคลองเปรมฯ หลายจุด ทำให้น้ำลงไหลคลองเปรมฯ ได้เร็วขึ้น ส่งผลให้ปริมาณน้ำคลองเปรมฯ ขึ้นเร็ว ขณะเดียวกัน บ้านที่อยู่ริมคลองไม่สามารถย้ายขึ้นมาบนบกได้ ทำให้การขุดลอกคลองช้า จึงทำให้พื้นที่เขตดอนเมืองมีความน่าเป็นห่วง

 

เขตลาดกระบังก็มีปัญหาที่คลองประเวศบุรีรมย์ เนื่องจากน้ำมาเร็ว เขตลาดกระบังอาจจะมีน้ำท่วม 2-3 จุด แต่จุดอ่อนน้ำท่วม 577 จุด ได้ทำการปรับปรุงแล้วหลายร้อยจุด อาจจะมีบางจุดที่อยู่ระหว่างปรับปรุง อาทิ ถนนวิภาวดีรังสิต หน้าศาลอาญา ถนนศรีอยุธยา ถนนสุขุมวิท 39 เหล่านี้ต้องให้เจ้าหน้าที่เร่งรัด แต่เชื่อว่าหลังฤดูฝนปีนี้ โครงการเหล่านี้จะเสร็จสมบูรณ์ ปีหน้าภาพรวมต่าง ๆ ก็จะดีขึ้น

 

● ขอบคุณ “ลิซ่า” ช่วยโปรโมต “เยาวราช” เดินหน้าพัฒนาพื้นที่ดูแลนักท่องเที่ยว

 

กระแสเยาวราชเป็นเรื่องที่ดี จริงๆ แล้วเราลงพื้นที่เยาวราชมานานหลายเดือนเ พราะคิดว่าเราเปิดประเทศให้วีซ่ากับนักท่องเที่ยวจีน คนก็มาเยอะขึ้น ดังนั้นปัญหาเรื่องแรกของเยาวราชคือเรื่องการเดิน เป็นการขัดแย้งกันระหว่างคนเดินถนนกับรถที่วิ่ง กทม.จึงขยายถนนคนเดินทั้ง 2 ฝั่ง ทำให้สะดวกขึ้น ปัญหาขยะ มีการจัดตั้งจุดเก็บขยะ รถขยะเก็บถี่ขึ้น มีพี่กวาดคอยดูแล สิ่งที่ต้องปรับปรุงเพิ่มคือเรื่องทางข้ามถนน ปัจจุบันมีทางข้ามแต่ไม่มีสัญญาณไฟกด นอกจากนี้ อาจกำหนดการเดินรถทางเดียวบางเส้น เช่น ถนนแปลงนาม รวมทั้งดูแลเรื่องรถสาธารณะ แท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก 

 

ต้องขอขอบคุณลิซ่าที่มาใช้ถนนเยาวราชเป็นสถานที่ถ่ายทำมิวสิควิดีโอ ลิซ่าได้ช่วยเราแล้วในเบื้องต้น ต่อไปเราต้องพัฒนาให้ดีขึ้นด้วยตัวเราเอง ต้องขอความร่วมมือผู้ค้า ผู้ประกอบการ ดูแลนักท่องเที่ยวให้ดีทั้งคนไทยและต่างชาติ ให้ประทับใจ ไม่เอาเปรียบ และร่วมกันรักษาความสะอาดทางเดินเท้า เคารพกฎจราจร ด้านการท่องเที่ยว เชื่อว่าไม่ใช่แค่เยาวราช แต่ยังมีอีกหลายจุดในกรุงเทพฯ ที่สามารถจะเป็นพื้นที่การท่องเที่ยวได้ อาทิ ถนนบรรทัดทอง เป็นต้น

 

กิจกรรมวันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อความปลอดภัยของชุมชนและป้องกันปัญหาอาชญากรรม ตามโครงการชุมชนเข้มแข็ง ของชุมชนหมู่บ้านซอยสุนทรศิริ และตรวจเยี่ยมหมู่บ้านอยู่เจริญ 779 ถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังพื้นที่ในช่วงฝนตกหนัก เนื่องจากเป็นหมู่บ้านเก่าสร้างมานาน ท่อระบายน้ำมีขนาดเล็ก ประมาณ 0.40 ม. ความยาว 2,220 ม. ทำให้ระบายน้ำได้ช้า รวมทั้งตรวจเยี่ยมห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ห้วยขวาง และตรวจเยี่ยมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณซอยประชาราษฎร์บำเพ็ญ 24

 

ต่อมา ตรวจเยี่ยมรับฟังปัญหาของชุมชนบึงพระราม 9 พร้อมติดตามการแก้ไขปัญหาขยะในชุมชน บริเวณหน้ามูลนิธิบ้านพระพร ปากทางเข้าอุโมงค์ยักษ์ ใต้สะพานถนนพระราม 9 ซึ่งชุมชนได้รับผลกระทบจากการสร้างแนวเขื่อน ทำให้ชุมชนไม่สามารถอาศัยอยู่ในที่ดินเดิมได้ รวมทั้งติดตามการแก้ไขปัญหาของชุมชนบึงพระราม 9 พัฒนา เรื่องปัญหายาเสพติด เป็นชุมชนเฝ้าระวังยาเสพติดสูงสุด พ.ศ. 2566 – 2567 และชุมชนได้รับผลกระทบจากการสร้างแนวเขื่อน รวมถึงปัญหาไฟฟ้าส่องสว่างในชุมชน และตรวจเยี่ยมการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน ณ มูลนิธิบ้านพระพร

 

จากนั้น ตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน ซึ่งมีความต้องการให้ช่วยเหลือแก้ไขปรับปรุงห้องน้ำสำหรับเด็ก ปรับปรุงรั้วหลังคา ปรับปรุงมุ้งลวดประตู แต่ กทม. ไม่สามารถจัดสรรงบประมาณในการปรับปรุงศูนย์ฯ ได้ เพราะที่ตั้งศูนย์ฯ เป็นกรรมสิทธิ์ของการรถไฟฯ รวมทั้งรับฟังปัญหาและติดตามการแก้ไขปัญหาของชุมชนโรงปูน (ฝั่งใต้) ถนนเพชรพระราม เรื่องปัญหาขยะตกค้างบ้านอยู่อาศัยบริเวณริม ถนนกำแพงเพชร 7 ชุมชนโรงปูน และปัญหาชุมชนโรงปูนมีน้ำขังตลอดเวลาเนื่องจากไม่มีท่อระบายน้ำ

 

——-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200