Flag
Search
Close this search box.
กทม. ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันอังคารที่ 25 มิถุนายน 2567
กทม. แจงสืบราคาซื้อทุ่นลอยน้ำตามแนวทางกรมบัญชีกลาง ติดตั้งให้บริการที่สวนลุมพินี-สวนเบญจกิติ
 
นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) กล่าวกรณีมีข้อสังเกตเหตุใด กทม. เลือกสืบราคาซื้อทุ่นลอยน้ำ พร้อมอุปกรณ์ยึดต่อสำหรับเทียบเรือ จากบริษัทที่เพิ่งแจ้งทำธุรกิจขายทุ่นลอยน้ำเพียง 5 เดือนเท่านั้นว่า ในการสืบราคากลาง คณะกรรมการฯ ได้สืบราคาจากผู้มีอาชีพขายสินค้านั้น ๆ ซึ่งเป็นผู้ที่เคยเป็นคู่สัญญาของรัฐโดยสืบค้นผ่านระบบ EGP ของกระทรวงการคลังและสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต โดยขณะสืบราคา บริษัท วาล็อค สปอร์ต อีควิปเม้นท์ จำกัด มีวัตถุประสงค์ตามที่จดทะเบียนในการขายทุ่นลอยน้ำ คณะกรรมการฯ จึงได้สืบราคาจากผู้มีอาชีพขายสินค้านั้น ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของกรมบัญชีกลาง ตามหนังสือ ที่ กค 04033.2/ว 206 ลงวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 เรื่องคู่มือแนบทางการประกาศรายละเอียดข้อมูลราคากลางและการคำนวณราคากลางเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานของรัฐ ส่วนสินค้ามาจากแหล่งใดและราคาต้นทุนสินค้าที่แท้จริงเป็นอย่างไร ไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่และวิสัยของคณะกรรมการฯ ที่จะสืบค้นได้ โดยปัจจุบันทุ่นลอยน้ำ พร้อมอุปกรณ์ยึดต่อสำหรับเทียบเรือ จำนวน 2 ชุด ได้ติดตั้งเพื่อให้บริการประชาชนที่มาใช้บริการที่สวนลุมพินี จำนวน 1 ชุด และสวนเบญจกิติ จำนวน 1 ชุด
 
กทม. เข้มงวดตรวจสอบการนำรถเข้า-ออกโรงซ่อม กำชับห้ามนำเครื่องมือราชการมาใช้ประโยชน์ส่วนตน

นางสาวทรรศนีย์ พันธ์ประคุณ ผู้อำนวยการสำนักการคลัง (สนค.) กล่าวกรณีมีการตั้งข้อสังเกตพบรถยนต์ส่วนตัวและรถจักรยานยนต์เข้าไปในโรงซ่อมของกองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง กทม. ดินแดง ทั้งที่ไม่ใช่รถหลวงว่า สนค. ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า ในวันเกิดเหตุเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 67 ช่วงเช้าก่อนเข้างานมีฝนตก ทำให้พนักงานของกองโรงงานช่างกลบางส่วนนำรถจักรยานยนต์ของตนเข้าไปจอดในโรงงานและนำสายเป่าลมของทางราชการมาใช้เป่าไส้เครื่องกรองอากาศรถคันดังกล่าว เนื่องจากเครื่องยนต์มีอาการสะดุดไม่สามารถขับขี่ได้ปกติ ซึ่งกรณีนี้ผู้อำนวยการกองโรงงานช่างกล ได้เรียกเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องมาว่ากล่าวตักเตือนและทำทัณฑ์บน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ขณะเดียวกันได้เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบการเข้า-ออกโรงซ่อม รวมทั้งกำชับหัวหน้าฝ่าย และหัวหน้างานเข้มงวดตรวจสอบและป้องกันการนำอุปกรณ์เครื่องมือของทางราชการมาใช้ประโยชน์ส่วนตน หากมีการกระทำในลักษณะดังกล่าวจะดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาดต่อไป
 
ทั้งนี้ สนค. มีหน้าที่ความรับผิดชอบในการซ่อมบำรุงรถและเครื่องกลเฉพาะของหน่วยงานต่าง ๆ ของ กทม. ซึ่งมีมาตรการควบคุมดูแลการเข้า-ออกภายในโรงซ่อมโดยสั่งห้ามเจ้าหน้าที่นำรถยนต์ส่วนตัวและรถยนต์ของผู้อื่นเข้า-ออกภายในโรงซ่อม ยกเว้นรถยนต์ของกองโรงงานช่างกล รถของหน่วยงานต่าง ๆ ของ กทม. ที่เข้ามาซ่อม และรถรับ-ส่งวัสดุอุปกรณ์ของร้านค้าที่จำเป็นต้องนำเข้าไปส่งยังที่เก็บในโรงซ่อม ส่วนกรณีร้านค้าจะต้องได้รับอนุญาตและแลกบัตรที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทุกครั้ง อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบขณะนี้ไม่พบว่า มีการนำรถภายนอกเข้ามาซ่อม หรือแอบอ้างสวมป้ายทะเบียนรถ เพื่อนำมาซ่อมในโรงซ่อมของกองโรงงานช่างกลแต่อย่างใด
 
กทม. ประสาน รฟม. เร่งซ่อมไฟฟ้าส่องสว่างใต้สถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สถานีศรีอุดม

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม. กล่าวกรณีประชาชนร้องเรียนไฟฟ้าส่องสว่างไม่เพียงพอบริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สถานีศรีอุดม แยกศรีอุดม ถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ ว่า สนย. ได้ตรวจสอบพบว่า บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สถานีศรีอุดม อยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สนย. จึงได้ประสาน รฟม. เข้าตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขไฟฟ้าที่มีสภาพชำรุด แสงสว่างไม่เพียงพอโดยเร่งด่วน เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับประชาชนที่สัญจรในบริเวณดังกล่าว และจะได้ติดตามผลการดำเนินงานแก้ไขเรื่องดังกล่าวต่อไป
 
เขตพญาไทประสาน ทล. ร่วมพิจารณาความเหมาะสมการตั้งเสากั้นแก้ปัญหาจอด-ขับขี่รถบนทางเท้าแยกสุทธิสาร

นายพัลลภ ไพฑูรย์บัวทอง ผู้อำนวยการเขตพญาไท กทม. กล่าวกรณีมีข้อวิจารณ์การติดตั้งเสากั้นป้องกันการนำรถขึ้นมาจอดและขับขี่บนทางเท้าบริเวณแยกสุทธิสาร เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ สร้างความลำบากให้ผู้ใช้ทางเท้าว่า สำนักงานเขตพญาไท ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในระบบ Traffy Fondue กรณีมีผู้ขับขี่และจอดรถบนทางเท้าบริเวณดังกล่าว ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ทางเท้าชำรุด และกีดขวางทางสัญจร โดยมีสถิติการร้องเรียนจุดนี้ในระบบ Traffy Fondue จำนวนมาก ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เทศกิจ สำนักงานเขตฯ ได้ประชาสัมพันธ์ร้านค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านอาหารริมถนนวิภาวดีรังสิตให้ทราบถึงข้อกฎหมายตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 17 (2) ห้ามจอดและขับขี่รถบนทางเท้า เพื่อให้ร้านค้าห้ามลูกค้าจอดรถบนทางเท้า ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เทศกิจได้ติดป้ายเตือนห้ามขับขี่และจอดรถยนต์บนทางเท้าตลอดแนวถนนวิภาวดีรังสิต รวมทั้งได้ตรวจสอบ กวดขัน และเปรียบเทียบปรับผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด
 
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากทางเท้าบริเวณดังกล่าวอยู่ในความดูแลของกรมทางหลวง (ทล.) สำนักงานเขตฯ จึงมีหนังสือประสานขอให้ติดตั้งเสากั้นรถยนต์ เพื่อแก้ปัญหาการนำรถขึ้นมาจอดบนทางเท้าและรถจักรยานยนต์ขับขี่บนทางเท้าอย่างเป็นรูปธรรม โดยอุปกรณ์กั้นดังกล่าวได้เว้นช่องไว้สำหรับให้ผู้ใช้วีลแชร์สามารถผ่านได้ และเจ้าหน้าที่เทศกิจได้ลงพื้นที่เพื่อทดสอบ โดยทดลองนำวีลแชร์ผ่านอุปกรณ์ดังกล่าวแล้ว สามารถผ่านได้ และประชาชนสามารถเดินผ่านช่องระหว่างเสาได้ ทั้งนี้ เมื่อมีประชาชนบางส่วนแสดงความคิดเห็นถึงการแก้ไขปัญหาดังกล่าว สำนักงานเขตฯ ได้ประสาน ทล. เพื่อร่วมกันพิจารณารูปแบบที่เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ในการติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่เทศกิจกวดขันห้ามขับขี่และจอดรถบนทางเท้า ตลอดจนบังคับใช้กฎหมายบริเวณดังกล่าวอย่างต่อเนื่องต่อไป
แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200