Search
Close this search box.
กทม. มอบรางวัลยกย่องชุมชน-ภาคีเครือข่ายดีเด่น แบบอย่างปลุกพลังต้านยาเสพติด

(21 มิ.ย. 67) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมรวมพลังคนกรุงเทพฯเอาชนะยาเสพติด พร้อมมอบโล่เกียรติคุณและเงินรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของกรุงเทพมหานคร ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร ซึ่งกรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย จัดขึ้นเพื่อให้ชุมชน โรงเรียน และหน่วยงานภาคี ได้มีโอกาสเผยแพร่ผลงานแสดงศักยภาพของตนเองในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

สำนักงานเขตดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ สำนักงานเขตประเวศ สำนักงานเขตพระโขนง สำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ และสำนักงานเขตสะพานสูง ศูนย์บริการสาธารณสุขดีเด่น ด้านการป้องกันการติดยาเสพติด ได้แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 66 ตำหนักพระแม่กวนอิม โชคชัย 4 และศูนย์บริการสาธารณสุข 48 นาควัชระอุทิศ ศูนย์บริการสาธารณสุขดีเด่น ด้านการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยชุมชนเป็นฐาน (CBTx) ได้แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 43 มีนบุรี และศูนย์บริการสาธารณสุข 15 ลาดพร้าว

หน่วยงานที่สนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของกรุงเทพมหานครดีเด่น ได้แก่ สำนักงานชันสูตรสาธารณสุข สำนักอนามัย หน่วยงานที่สนับสนุนการดำเนินงานด้านการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดดีเด่น ได้แก่ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร หน่วยงานที่สนับสนุนการดำเนินงานด้านผลปฏิบัติการดีเด่น ได้แก่ สถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี สถานีตำรวจนครบาลหนองแขม และสถานีตำรวจนครบาลราษฎร์บูรณะ

ชุมชนร่วมใจระวังภัยยาเสพติด ประเภทดีเด่น ชนะเลิศอันดับ 1 ชุมชนสุเหร่าบ้านเกาะ เขตมีนบุรี รองชนะเลิศอันดับ 1 ชุมชนนูรุ้ลฮุดา เขตทุ่งครุ รองชนะเลิศอันดับ 2 ชุมชนลำสาลีพัฒนา เขตบางกะปิ ผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาและสารเสพติดในโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร ประเภทดีเด่น ชนะเลิศ โรงเรียนสุเหร่าหัวหมากน้อย เขตบางกะปิ รองชนะเลิศอันดับ 1 โรงเรียนวัดแสนสุข เขตมีนบุรี รองชนะเลิศอันดับ 2 โรงเรียนวัดคลองใหม่ เขตยานนาวา

องค์การสหประชาชาติกำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี เป็น “วันต่อต้านยาเสพติดโลก” แสดงให้เห็นว่าประชาคมโลกให้ความสำคัญและมีเจตนารมณ์แน่วแน่ที่จะร่วมกันรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด ซึ่งกรุงเทพมหานครได้มีการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนโดยเฉพาะประชาชนในชุมชนที่เป็นเจ้าของพื้นที่ทั้ง 50 เขต และมีชุมชนร่วมใจระวังภัยยาเสพติดที่ดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาผู้เสพผู้ติดยาเสพติดในชุมชน จำนวน 2,008 ชุมชน มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานจิตอาสาเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยอาสาสมัครกรุงเทพมหานครเฝ้าระวังภัยและยาเสพติด จำนวน 12,196 คน เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ชุมชนมีการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและให้เกิดความยั่งยืน

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การรวมพลังชุมชนคนรุ่นใหม่ สร้างพื้นที่ปลอดภัย ร่วมใจต้านภัยยาเสพติด การแสดงบูธนิทรรศการ การมอบรางวัลให้แก่ชุมชนร่วมใจระวังภัยยาเสพติด โรงเรียนระดับประถมศึกษาในสังกัดกรุงเทพมหานคร ที่ชนะการประกวด และหน่วยงานดีเด่นที่ได้รับการคัดเลือก เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ปฏิบัติงานเป็นแบบอย่างที่ดีในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดสำหรับพื้นที่อื่น ๆ พร้อมเชิดชูคนดีของกรุงเทพมหานคร ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสังคม ผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานภาคีเครือข่าย ผู้อำนวยการเขต ชุมชนร่วมใจระวังภัยยาเสพติด อาสาสมัครเฝ้าระวังภัยและยาเสพติดกรุงเทพมหานคร นักเรียนระดับประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ข้าราชการและบุคลากรของกรุงเทพมหานคร รวม 230 คน
——————————- (พัทธนันท์…สปส. รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200