Search
Close this search box.
ปรับปรุงสวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา เขตบางกอกน้อย ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างเพิ่มเติม พร้อมยกร่องสวนป้องกันน้ำท่วมพันธุ์ไม้หายาก 

 

(1 มิ.ย. 67) เวลา 10.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการปรับปรุงสวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา เขตบางกอกน้อย โดยมี นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล 

 

สวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา เขตบางกอกน้อย มีพื้นที่ 21 ไร่ 3 งาน 42 ตารางวา สวนแห่งนี้เกิดขึ้นจากการปรับปรุงที่ดินราชพัสดุ ซึ่งเดิมเคยเป็นสถานีทดลองพืชสวนบางกอกน้อย จัดทำเป็นสวนสาธารณะ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 9) เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา โดยเป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ไม้หายาก เพื่อให้ประชาชนผู้สนใจได้ศึกษาเรียนรู้ รวมถึงเป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อน ออกกำลังกาย และจัดกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ ปัจจุบันพื้นที่และอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในสวนได้ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา สำนักสิ่งแวดล้อม จึงได้ดำเนินการปรับปรุงสวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา เขตบางกอกน้อย เริ่มสัญญาวันที่ 18 มีนาคม 2567 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ระยะเวลาดำเนินการ 60 วัน ประกอบด้วย ซ่อมแซมพื้นบล็อกปูถนนบริเวณสนามเด็กเล่น งานปรับระดับพื้นคอนกรีตบริเวณห้องน้ำ 2 และห้องเก็บอุปกรณ์ จัดหาเครื่องออกกำลังกายมาทดแทนเครื่องเก่าที่ชำรุดทรุดโทรม ติดตั้งโคมไฟฟ้าแสงสว่าง 90 W. ความสูง 5 เมตร จำนวน 19 ต้น งานปรับปรุงรั้วระแนงและประตูกั้นเครื่องสูบน้ำบริเวณบ่อสูบน้ำริมคลองบางกอกน้อย งานปรับปรุงอุปกรณ์ระบบปั๊มสปริงเกอร์ งานปรับปรุงหลังคาศาลาทรงกลม รวมถึงปรับปรุงขุดแต่งร่องสวนพื้นที่ประมาณ 9,000 ตารางเมตร จำนวน 41 ร่อง เพื่อยกร่องสวนให้สูงขึ้นป้องกันน้ำท่วมต้นไม้และพันธุ์ไม้หายาก รวมถึงเพิ่มพื้นที่รองรับน้ำในร่องสวนให้มากขึ้น ผลงานการปรับปรุงโดยรวมแล้วเสร็จ 80% อย่างไรก็ตามการปรับปรุงสวนดังกล่าวเกิดความล่าช้ากว่ากำหนด ไม่แล้วเสร็จตามสัญญาที่กำหนดไว้ คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2567 

 

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินสำรวจพื้นที่สวนโดยรอบ และตรวจสอบความเรียบร้อยตามจุดที่ได้ดำเนินการปรับปรุง พบว่าการติดตั้งโคมไฟฟ้าแสงสว่าง จำนวน 19 ต้น ยังไม่แล้วเสร็จ ดินเลนจากการขุดแต่งร่องสวนไหลลงไปในบ่อเนื่องจากฝนตก พื้นคอนกรีตบริเวณห้องน้ำ 2 มีความสูงชันไม่ลาดเอียง รถเข็นผู้สูงอายุและผู้พิการไม่สามารถใช้งานได้สะดวก โดยได้กำชับผู้รับจ้างให้แก้ไขปรับปรุงในจุดที่ยังไม่เรียบร้อย เร่งดำเนินการในส่วนที่เหลือให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งผู้รับจ้างยืนยันว่าการปรับปรุงทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 22 มิถุนายน 2567 พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมติดตามการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจภายในสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร 

 

#สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี

—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200