Search
Close this search box.
กทม. ร่วมเวทีผู้นำเมืองเอเชีย แลกเปลี่ยนแนวคิดสร้างเมืองปลอดภัย พร้อมรับไม้ต่อเป็นเจ้าภาพจัดประชุม CMC 2025

 

รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมการประชุม Crisis Management Conference 2024 (CMC

2024) โดยมีหัวข้อหลักของการประชุมคือ “การเสริมสร้างความสามารถในการฟื้นฟูจากภัยพิบัติในเมืองระดับโลก” ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย วานนี้ (29 พ.ค. 67)

 

รองผู้ว่าฯ ทวิดา ได้นำเสนอการจัดการภาวะวิกฤตของกทม. ด้วยการทำให้เป็นเมืองหยุ่นตัวต่อความปลอดภัย โดยชี้ให้เห็นความสำคัญของการวางเป้าหมายให้ความปลอดภัยเชื่อมโยงกับมิติการพัฒนาเมืองทุกด้าน เห็นได้จากการที่กทม. ทำ

สวน15 นาที ซึ่งที่ WHO กำหนดให้มีจำนวนพื้นสวนสาธารณะอย่างน้อย 9.0 ต่อตารางเมตรต่อคน รวมถึงประชาชนสามารถเข้าถึงได้ภายใน 15 นาที หรือประมาณ 800 เมตร เพื่อดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ลดภาวะฝุ่น PM2.5 นอกจากนี้กทม. ได้ดำเนินงานผ่านยุทธศาสตร์ทั้ง 9 ด้าน เกี่ยวกับการทำเมืองให้ปลอดภัยจาก อัคคีภัย วาตภัย น้ำท่วม อุบัติเหตุทางถนน และภัยอันเชื่อมโยงกับภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอื่น ๆ อีกด้วย

 

สำหรับการประชุม CMC 2024 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 – 31 พฤษภาคม 2567 เป็นเวทีสำหรับเมืองสมาชิกเครือข่ายเมืองใหญ่แห่งเอเชีย 21 (Asian Network of Major Cities: ANMC 21) ที่ร่วมจัดทำโครงการหรือ Joint Projects ของการประชุม

เพื่อการแก้ปัญหาของเมือง หนึ่งในนั้น คือ โครงการ Network for Crisis Management เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและตอบโต้ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติหรือที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น อุบัติภัย

ขนาดใหญ่ การโจมตีของผู้ก่อการร้าย วาตภัย และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการจัดการภาวะวิกฤติต่าง ๆ ในโอกาสนี้ รองผู้ว่าฯ ทวิดา ได้ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดการประชุมฯ ร่วมกับนายเฮรูบูดี ฮาร์โตโนด (Mr. Heru Budi Hartono) รักษาการผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ในฐานะเมืองเจ้าภาพ และสมาชิกผู้เข้าร่วมการประชุมนานาชาติ อาทิ กรุงโตเกียว กรุงโซล กรุงมะนิลา กรุงกั่วลาลัมเปอร์ เมืองนิวไทเป สิงคโปร์ เมืองย่างกุ้ง

 

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครจะได้รับให้เป็นเมืองเจ้าภาพจัดการประชุมระดับผู้นำกลุ่มเมืองประเทศสมาชิก Network Crisis Management ในปี 2568 (Crisis Management Conference 2025)

—————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200