Flag
Search
Close this search box.
กทม. ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันอังคารที่ 28 พฤษภาคม 2567

กทม. เข้มตรวจสอบโรงผลิต สะสม บรรจุ ขนส่งก๊าซ เตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุป้องกันสารเคมี

นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม. กล่าวถึงการเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบ ติดตาม และให้คำแนะนำการประกอบกิจการโรงงาน หรือสถานประกอบการในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ผลิต สะสม บรรจุ หรือขนส่งก๊าซให้ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย เพื่อป้องกันการเกิดเหตุอันตรายว่า ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กรุงเทพมหานคร โดย สนอ. ได้จัดทำและดำเนินโครงการส่งเสริมการจัดการสารเคมีและวัตถุอันตรายในสถานประกอบการและตอบโต้อุบัติภัยสารเคมี โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงาน กทม. ได้แก่ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักงานเขต พร้อมทั้งหน่วยงานภายนอก ได้แก่ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน และกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน เพื่อตรวจแนะนำความปลอดภัยด้านสารเคมีและวัตถุอันตรายในสถานประกอบกิจการที่มีการจัดเก็บ การผลิต การสะสม การขนส่ง และการใช้สารเคมีและวัตถุอันตรายในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นประจำทุกปี โดยปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 สนอ. ได้กำหนดแผนการตรวจสอบสถานประกอบการดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 15 พ.ค. – 31 ก.ค. 67

ขณะเดียวกัน สนอ. ได้เตรียมพร้อมมาตรการป้องกันอันตรายและแผนเผชิญเหตุป้องกันสารเคมีและวัตถุอันตรายของ กทม. เพื่อป้องกันเหตุอันตราย หรือความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงด้วยการจัดทำแผนป้องกันและบรรเทาภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตรายระดับกรุงเทพมหานคร ระดับเขต และจัดอบรมการตอบโต้เหตุฉุกเฉินสารเคมีและวัตถุอันตรายให้แก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน กทม. ได้แก่ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักเทศกิจ และสำนักงานเขต ทั้งนี้ กทม. ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานและส่วนราชการของ กทม. จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับเขต และให้ฝึกซ้อมแผนของหน่วยงานอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนั้น ยังได้เผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับวิธีดูแลและป้องกันตนเอง รวมถึงแนวทางปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินด้านสารเคมีและวัตถุอันตรายสำหรับประชาชน เพื่อป้องกันและลดผลกระทบต่อสุขภาพจากเหตุดังกล่าวให้กับประชาชนได้รับทราบผ่าน Facebook Fanpage และ Youtube Channel สำนักงานสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และสำนักอนามัย ตลอดจนประสานสำนักงานเขตให้เผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์เรื่องดังกล่าวให้ประชาชนได้รับทราบ

 

 

กทม. เตรียมพร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงถึง 31 พ.ค. นี้
 
นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ (สนน.) กทม. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมแผนฉุกเฉินรองรับสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในแม่น้ำเจ้าพระยาว่า ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้ออกประกาศเตือนให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในช่วงระหว่างวันที่ 23-31 พ.ค. 67 กทม. ได้ประชุมร่วมกับกรมชลประทาน กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ กรมอุตุนิยมวิทยา กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงที่อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ รวมทั้งได้ออกคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสำนักงานเขตที่มีชุมชนอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ หรือชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำให้แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังและเตรียมการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ดูแลอุปกรณ์ไฟฟ้าและปลั๊กไฟ พร้อมทั้งให้สำนักงานเขตตรวจสอบการเรียงกระสอบทรายให้มีความสูงเพียงพอและมีความแข็งแรงสามารถป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้ามาในพื้นที่ จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่อาจจะได้รับผลกระทบ เช่น การจัดทำคันกั้นน้ำชั่วคราวด้วยกระสอบทราย การทำสะพานทางเดินชั่วคราว ให้ความช่วยเหลือประชาชนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง แจกจ่ายยารักษาโรค พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำท่วมรับทราบสถานการณ์น้ำขึ้นลงเป็นระยะ ๆ ตามตารางน้ำขึ้น-น้ำลงของกรมอุทกศาสตร์    

        นอกจากนั้น ยังได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตามจุดอ่อน หรือจุดเสี่ยงน้ำท่วม รวมถึงเตรียมความพร้อมอุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อให้สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ในทันที จัดเจ้าหน้าที่พร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชน หากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการแก้ไขและช่วยเหลือได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำและตรวจสอบแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย คลองมหาสวัสดิ์ และคลองพระโขนงในช่วงที่มีน้ำขึ้น โดยแนวป้องกันตนเองในบางแห่ง ที่มีระดับคันกั้นน้ำต่ำและไม่มีความมั่นคงแข็งแรง หรือแนวฟันหลอ กทม. ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าเรียงกระสอบทราย เพื่อเสริมความสูงของแนวคันกั้นน้ำและเสริมความมั่งคงแข็งแรง เพื่อให้สามารถป้องกันน้ำท่วมได้อย่างปลอดภัยและไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ข้างเคียง โดยปัจจุบันได้เรียงแนวกระสอบทรายแล้วเสร็จ ความสูงตั้งแต่ +2.40 ถึง + 2.70 เมตรเทียบกับระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) ทั้งนี้ กทม. ได้เปิดช่องทางการแจ้งเตือนสถานการณ์ฝนในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ประชาชนรับทราบแบบเรียลไทม์ รวมถึงช่องทางแจ้งเหตุเดือดร้อนและขอรับความช่วยเหลือจาก กทม. ผ่านเว็บไซต์ http://dds.bangkok.go.th/, www.prbangkok.com, Facebook : @BKK.BEST, X(Twitter) : @BKK_BEST รวมถึงรับแจ้งเหตุปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้ที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม กทม. โทร.02 248 5115 หรือแจ้งปัญหาทางระบบ Traffy Fondue ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

เขตบางรักกวดขันจัดระเบียบผู้ค้าปากซอยศาลาแดง กำชับผู้ค้าแต่งกายให้สุภาพ ถูกสุขลักษณะ

นางธราพร อำนวยสาร ผู้อำนวยการเขตบางรัก กทม. กล่าวกรณีมีข้อวิจารณ์ผู้ค้าโรตีบริเวณปากซอยศาลาแดง ถนนสีลม ใช้พื้นที่สาธารณะหาผลประโยชน์และแต่งกายไม่สุภาพ ไม่ถูกสุขอนามัยว่า สำนักงานเขตฯ ได้ตรวจสอบพบว่า ผู้ค้ารายดังกล่าว เป็นผู้ค้ารายเดิมที่เคยจำหน่ายสินค้าบริเวณถนนสีลม ซึ่ง กทม. ได้ปรับปรุงภูมิทัศน์และยกเลิกผู้ค้าหาบเร่แผงลอยบริเวณดังกล่าว โดยได้ผ่อนปรนให้เข้าไปทำการค้าบริเวณถนนศาลาแดง ซึ่งเป็นถนนสายรองเป็นการชั่วคราว เพื่อให้กระทบกับประชาชนผู้ใช้ทางเท้าน้อยที่สุด อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตฯ จะได้นำกรณีดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยระดับเขต เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของพื้นที่ทำการค้าต่อไป

ส่วนกรณีที่ระบุผู้ค้าแต่งกายไม่สุภาพและไม่ถูกสุขอนามัย สำนักงานเขตฯ จะเชิญผู้ค้ารายดังกล่าวมาพูดคุย เพื่อแนะนำการแต่งกายให้สุภาพ เหมาะสม และถูกสุขลักษณะ เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อ กทม. ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ ได้กำชับเจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดกวดขันจัดระเบียบพื้นที่บริเวณถนนศาลาแดงอย่างต่อเนื่อง เพื่อความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200