Search
Close this search box.
กทม. เร่งอัพเดตข้อมูลลานกีฬาทั้ง 933 แห่ง ก่อนต่อยอดเตรียมต้อนรับการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ 2025 ที่กรุงเทพฯ

 

 

(21 พ.ค.67) เวลา 09.00 น. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมการประสานการปฏิบัติงานระหว่างสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และสำนักงานเขต เพื่อกำหนดแนวทางการบริหารจัดการและพัฒนาลานกีฬาของกรุงเทพมหานคร โดยมี ผู้บริหารสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ผู้บริหารกองการกีฬา ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม 50 เขต ร่วมประชุม ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร 

 

ที่ประชุมได้รายงานถึงการพัฒนาและปรับปรุงลานกีฬากรุงเทพมหานคร เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ด้วยการพัฒนาลานกีฬาร่วมกับประชาชนและเอกชนในพื้นที่ เพื่อให้ลานกีฬาเป็นสถานที่ออกกำลังกาย เล่นกีฬา และพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่ประชาชนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงและใช้บริการได้ตามความต้องการ ซึ่งในปัจจุบันลานกีฬากรุงเทพมหานครมีจำนวน 933 แห่ง แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ลานกีฬาสาธารณะ 100 แห่ง ลานกีฬาชุมชน 494 แห่ง และลานกีฬาโรงเรียน 339 แห่ง โดยกทม.ได้ตั้งเป้าหมาย 4 ปี เพื่อพัฒนาปรับปรุงลานกีฬากรุงเทพมหานคร (พ.ศ.2566-2569) โดยในปีพ.ศ.2566 มีเป้าหมาย 180 แห่ง พ.ศ.2567 มีเป้าหมาย 162 แห่ง ปีพ.ศ.2568 มีเป้าหมาย 108 แห่ง และปีพ.ศ.2569 มีเป้าหมาย 104 แห่ง

 

ประธานการประชุมได้มอบหมายให้ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม 50 เขต รายงานการเปลี่ยนแปลงของลานกีฬาในพื้นที่ให้เป็นปัจจุบัน อาทิ การยุบลานกีฬาที่ไม่เหมาะสม ไม่ปลอดภัย รกร้าง และประชาชนไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว การพิจารณาแยกประเภทของลานกีฬาที่เป็นสาธารณะให้ชัดเจนเนื่องจากบางลานกีฬาอยู่ในพื้นที่ราชการหรือเอกชนทำให้ไม่สามารถเปิดเป็นสาธารณประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ การรายงานถึงปัญหา อุปสรรค ในการดำเนินการพัฒนาลานกีฬาในทุกมิติ รวมถึงการพิจารณายุบหรือยกเลิกลานกีฬาในพื้นที่ ส่งให้กองการกีฬาได้รวบรวมข้อมูลเป็นฐานข้อมูลภายในวันศุกร์ที่ 24 พ.ค.67 เพื่อนำไปวิเคราะห์หรือประสานงานแก้ไขปัญหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อรองรับการที่กรุงเทพฯ จะเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ 2025 ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาลานกีฬาของกรุงเทพมหานคร 

 

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม 50 เขต รายงานการเปลี่ยนแปลงของบ้านหนังสือในพื้นที่เขตให้เป็นปัจจุบัน การตรวจสอบสถานะทรัพย์สินและกรรมสิทธิ์ที่ดินของบ้านหนังสือ ส่งให้สำนักงานนันทนาการและส่งเสริมการเรียนรู้ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ภายในวันศุกร์ที่ 24 พ.ค.67 เพื่อนำไปพัฒนา ปรับปรุง เสนอของบประมาณ รวมถึงพิจารณายุบหรือยกเลิกบ้านหนังสือ เพื่อให้บ้านหนังสือเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนในพื้นที่ โดยการพัฒนาปรับปรุงบ้านหนังสือประจำปี 2567 มีเป้าหมาย 45 แห่ง ใน 39 เขต

 

นอกจากนี้ที่ประชุมโดยกองการกีฬา ได้รายงานผลการตรวจลานกีฬาประเภทโรงเรียน และลานกีฬาชุมชน แจ้งกำหนดจัดกิจกรรมการประกวดลานกีฬาดีเด่นระดับกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567 การติดตามรายงานผลการดำเนินงานของลานกีฬาที่ได้รับรางวัลชนะการประกวด ลานกีฬาดีเด่นระดับกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566

 

#สุขภาพดี #สังคมดี 

 

 

————-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200