Search
Close this search box.
กำชับบุคลากรเตรียมพร้อมเลือก ส.ว. ยึดหลักกฎหมาย ทำตามหน้าที่ บริสุทธิ์ ยุติธรรม ไม่เชียร์หรือปกป้องใคร

(14 พ.ค. 67) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมชี้แจงเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (วิทยากรครู ข) กรุงเทพมหานคร ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานครจัดขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องก่อนปฏิบัติหน้าที่ในการเตรียมความพร้อมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาในระดับอำเภอและระดับจังหวัด จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการประชุมชี้แจงเพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานมีความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อไปอบรมพนักงานเจ้าหน้าที่ก่อนที่จะปฏิบัติหน้าที่จริง โดยนายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร นางสาวมาณวิกา ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธีเปิดการอบรม

ตามที่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 มีผลใช้บังคับ และคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศกำหนดวันรับสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระหว่างวันที่ 20 – 24 พฤษภาคม 2567 วันเลือก ส.ว. ระดับอำเภอ วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน 2567 วันเลือกระดับจังหวัด วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2567 และวันเลือกระดับประเทศ วันพุธที่ 26 มิถุนายน 2567 ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร จึงจัดการอบรมขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการอบรม ประกอบด้วย บุคลากรของกรุงเทพมหานครที่มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์เหมาะสมกับการปฏิบัติหน้าที่เป็นวิทยากรระดับอำเภอ สำนักงานเขตปกครองละ 3 คน รวมทั้งสิ้น 150 คน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือก ส.ว. และสามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานเลือก ส.ว. ได้แก่ ผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการเลือก คณะกรรมการประจำสถานที่เลือก เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่รักษาความสงบ ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้มีการเตรียมการและมีแผนดำเนินการเรียบร้อยก่อนที่พระราชกฤษฎีกาจะมีผลบังคับใช้ในระดับหนึ่ง แต่เมื่อพระราชกฤษฎีกามีผลใช้บังคับแล้ว ตอนนี้เป็นเรื่องที่ทุกหน่วยทุกระดับจำเป็นจะต้องศึกษาเรื่องของรัฐธรรมนูญ เรื่องของพระราชบัญญัติ เรื่องของระเบียบ และหนังสือสั่งการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกวุฒิสมาชิกในครั้งนี้ การดำเนินการครั้งนี้เป็นวิธีใหม่ มีสองระดับ คือ ระดับอำเภอ และระดับจังหวัด (ระดับกรุงเทพมหานคร) งานของเรามีหลายขั้นตอน ตั้งแต่ กกต. ประกาศกำหนดวันเวลารับสมัคร วันเลือกทั้งระดับอำเภอและจังหวัดเรียบร้อย ซึ่งก็จะเริ่มรับสมัครในวันที่ 20 – 24 พ.ค. นี้ จากนั้นมีการประกาศบัญชีรายชื่อ แล้วเริ่มเข้าสู่ระบวนการเลือกในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็นการเลือกกันเองใน 20 กลุ่ม ถ้ามีข้อสงสัยให้สอบถามวิทยากรเพราะข้อมูลเหล่านี้จะเป็นเรื่องที่ต้องเอาไปใช้ในการปฏิบัติทั้งสิ้น อะไรที่ไม่กระจ่างถามให้กระจ่าง อะไรที่ยังไม่ชัดเจนฝาก กกต. ช่วยหาคำตอบ กรุงเทพมหานครยินดีให้ความร่วมมือ แต่ในขณะเดียวกันย้ำอีกครั้งหนึ่งว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ แต่จำเป็นจะต้องทำให้ถูกต้องโปร่งใสและไม่ให้มีประเด็นอื่น ๆ ที่จะทำให้เป็นที่ครหา ให้การเลือกสมาชิกวุฒิสภาของกรุงเทพมหานครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต เที่ยงธรรม ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นที่เชื่อถือแก่ประชาชน เรามีหน้าที่กำกับการให้เป็นไปตามที่ควรจะเป็น ไม่มีหน้าที่เชียร์ ปกป้อง หรือปฏิบัติทางใดทางหนึ่งอันไม่ใช่หน้าที่ของเรา หน้าที่ของเราคือทำตามที่มีประกาศกำหนด กฎหมายกำหนด และทำให้ถูกต้อง

ปลัดฯ วันทนีย์ กล่าวด้วยว่า วุฒิสภาเป็นสถาบันสำคัญ เป็นสภาสูง มีหน้าที่ที่เกี่ยวเนื่องกับพวกเราทุกคน เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนระบอบประชาธิปไตย ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จะได้มาซึ่งวุฒิสภา สมาชิกวุฒิสภา ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาปี 2561 จึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องขอความร่วมมือจากทุกคนให้สนใจ ใส่ใจ และไม่ใช่รู้แค่เราเอง หน้าที่ของทุกคนยังจะต้องไปเป็นคนกระจาย ไปเป็นคนแนะนำให้กับคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ขณะนี้ได้มีคำสั่งมอบหมายรองปลัดกรุงเทพมหานครไปกำกับการในแต่ละด้านอีกทางหนึ่งด้วย พร้อมกันนี้ขอให้กำลังใจ และอำนวยพรให้ความตั้งใจของเราสำเร็จและผ่านมันไปอย่างสง่างามด้วยกัน
———————————— (พัทธนันท์…สปส. รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200