Flag
Search
Close this search box.
แจ้งเกณฑ์การประเมินสวน 15 นาที เพื่อการพัฒนาพื้นที่รองรับการให้บริการประชาชน พร้อมเชิญชวนร่วมกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก 2567

 

วันนี้ (9 พ.ค. 67) นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานประชุมการขับเคลื่อนนโยบายด้านพื้นที่สีเขียว : สวน 15 นาที แจ้งหลักเกณฑ์การประเมินสวน 15 นาที ให้สำนักงานเขต 50 เขต รับทราบและนำไปประเมินและดูแลคุณภาพของสวน 15 นาทีในพื้นที่ โดยแบ่งเป็น 4 หมวด ได้แก่ 1. เกณฑ์มาตรฐาน อาทิ การเข้าถึงพื้นที่ สิ่งอำนวยความสะดวก กิจกรรมการใช้งาน 2. เกณฑ์ด้านการมีส่วนร่วม อาทิ การร่วมสนับสนุน การร่วมบริหารจัดการ 3. เกณฑ์ด้านสุขภาวะ อาทิ พื้นที่สุขภาวะ การสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมสุขภาวะ และ 4. เกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ การฟื้นฟูระบบนิเวศ การเก็บต้นไม้เดิมในพื้นที่ แบ่งการประเมินเป็นระดับต่าง ๆ ประกอบด้วย มาตรฐาน พื้นฐาน และดีเยี่ยม โดยสำนักงานเขตเจ้าของพื้นที่จะเป็นผู้ประเมินสวน 15 นาทีที่ดูแล และได้ดำเนินการเปิดให้บริการแล้ว พร้อมแจ้งปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน เพื่อเข้าสู่กระบวนการประเมินในระดับต่อไปโดยคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวน 15 นาที ประจำกลุ่มเขต

นอกจากนี้ ได้แจ้งแนวทางการจัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก ปี 2567 ซึ่งวันสิ่งแวดล้อมโลก ตรงกับวันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี โดยปี 2567 โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme หรือ UNEP) กำหนดแนวคิดการรณรงค์วันสิ่งแวดล้อมโลก ว่า “LAND RESTORATION, DESERTIFICATION & DROUGHT RESILIENCE” ทั้งนี้ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ได้จัดประกวดคำขวัญวันสิ่งแวดล้อมโลกเป็นภาษาไทย รางวัลชนะเลิศ “พลิกฟื้นผืนดิน สู้วิกฤตภัยแล้ง” สำนักสิ่งแวดล้อม จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม ปลุกกระแส และรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจและตระหนักถึงปัญหา ผลกระทบของปัญหาที่จะเกิดจากการทำลายสิ่งแวดล้อม รวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน ในการที่จะช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม โดยร่วมกับกรุงเทพมหานคร จำนวน 3 กิจกรรม ประกอบด้วย 1. จัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมและสร้างการมีส่วนร่วมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก โดยสำนักงานเขต 50 เขต และหน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 1 – 10 มิถุนายน 2567 อาทิ การปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว การพัฒนาทำความสะอาดถนน การขุดลอกคู คลอง เพื่อเป็นพื้นที่รับน้ำ สำหรับใช้ในช่วงหน้าแล้ง การดูแลตัดแต่งกิ่งไม้ ต้นไม้ 2. การประกวดภาพถ่าย “เรื่องเล่าจากสวน 15 นาที” โดยเชิญชวนประชาชนทั่วไป ร่วมส่งภาพถ่ายกิจกรรมหรือความประทับใจ ในมุมมองที่รู้จักหรือใช้งาน ของสวน 15 นาที ซึ่งกระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ ในหัวข้อ “ฉัน เรา เค้า เธอ @สวน 15 นาที” โดยสามารถส่งผลงานได้ระหว่างวันที่ 5 – 30 มิถุนายน 2567 ทางเพจสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร 3. จัดกิจกรรม “ชวนน้องมองโลกผ่านสิ่งแวดล้อม” โดยเปิดรับสมัครนักเรียนที่มีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมเข้าร่วมกิจกรรม อาทิ กิจกรรมการคัดแยกขยะ นักสืบฝุ่น เรียนรู้การปลูกต้นไม้ การทำอาหาร การวาดภาพ กิจกรรม Upcycling Recycle ในเดือนกรกฎาคม 2567 ณ โคกหนองนา เขตทวีวัฒนา

การประชุมฯ ในวันนี้มี นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 2 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง และผู้แทนสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักงานเขต 50 เขต ร่วมประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

———-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200