Flag
Search
Close this search box.
Do & Don’t แยกขยะก่อนทิ้งยังไง ไม่ให้ทำลายสิ่งแวดล้อม

 

🍱 ข้าวกล่อง: ควรแยกเศษอาหารก่อนทิ้ง เศษอาหารทิ้งลงในถังขยะเศษอาหาร หรือขยะเปียก กล่องพลาสติก / กล่องกระดาษทิ้งลงในถังขยะทั่วไป

🍢 ไม้เสียบลูกชิ้น: ควรหักไม้ลูกชิ้นให้เป็นท่อนเล็กๆ 2-3 ท่อน นำไม้ที่หักแล้วมามัดรวมกันเพื่อไม่ให้ปลายแหลมทิ่มออกมา และทิ้งลงในถังขยะทั่วไป

💦 ขวดน้ำพลาสติก: ควรแกะฉลากของผลิตภัณฑ์ออกให้หมด ทิ้งลงในถังขยะทั่วไป บีบขวดให้แบน ก่อนนำทิ้งลงในถังขยะรีไซเคิล

😷 หน้ากากอนามัย: ควรพับหน้ากากอนามัย ให้ส่วนที่สัมผัสใบหน้าอยู่ด้านใน ม้วนสายรัดพันรอบหน้ากาก ใส่ถุงพลาสติก และมัดปากถุงให้แน่น นำไปทิ้งลงในถังขยะติดเชื้อ

🥫กระป๋องสเปรย์: หากเป็นสารเคมีอันตราย หรือวัตถุไวไฟ ให้เจาะ+อัด หรือเปิดฝาไว้เพื่อปล่อยสารเคมี / สารระเหยออกมาให้หมด และทิ้งลงในถังขยะอันตราย

🛍️ ถุงพลาสติก: ควรทำความสะอาดคราบมันภายในถุงพลาสติก และนำกลับมาใช้ซ้ำ หรือทิ้งลงในถังขยะทั่วไป

🍟 ซองขนมขบเคี้ยว: ทำความสะอาดคราบมัน หรือแยกเศษขนมออก ทิ้งลงในถังขยะทั่วไป

💡 หลอดไฟ: ควรคัดแยกหลอดไฟที่เสีย และหลอดไฟที่แตก หลอดไฟที่แตกนำใส่ถุงที่มีกระดาษหนังสือพิมพ์ หรือเศษกระดาษห่อหุ้มอย่างแน่นหนา เขียนกำกับข้างถุงให้ชัดเจนว่าเป็นหลอดไฟแตก หลอดไฟที่หมดอายุการใช้งานให้ใส่ในปลอกหลอดไฟที่ติดมากับหลอดไฟใหม่ นำไปทิ้งในถังขยะอันตราย

🍽️ น้ำมันที่เหลือจากการปรุงอาหาร: ควรปล่อยให้น้ำมันเย็น นำใส่ภาชนะที่ปิดผนึกได้ นำไปทิ้งลงถังขยะอันตราย หรือสามารถทิ้งลงท่อ โดยที่ต้องติดตั้งบ่อดักไขมันเท่านั้น

🥛 แก้ว และจานเก่า: ควรเก็บรวมรวบจาน และแก้ว แยกส่วนที่ชำรุดออกห่อให้แน่นหนา เขียนกำกับว่าเศษแก้วแตก นำทิ้งลงถังรีไซเคิล นำส่วนที่ยังมีสภาพสมบูรณ์ขายออกเพื่อนำไปรีไซเคิลอย่างถูกวิธี

เริ่มแยกขยะก่อนทิ้งง่ายๆ แบบไม่เทรวม เพียงแค่แยกเศษขยะอาหาร และขยะทั่วไป
#สิ่งแวดล้อมดี #ไม่เทรวม #แยกขยะ

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200