Flag
Search
Close this search box.
‘ชัชชาติ’เปิดดีล ‘ลิงบางขุนเทียน’ ขีดเส้นใต้แนวคิด ‘ต้องอยู่ร่วมกันได้’

ศศวัชร์ คมนียวนิช

ปัญหาเรื่อง ‘ลิงๆ’ เป็นข่าวไม่เว้นแต่ละวัน ปรากฏปมปัญหาเด่นชัด ณ กรุงละโว้ ลพบุรี ที่กรมอุทยานฯ พยายามเร่งแก้ไข หลังยืดเยื้อยาวนาน ท่ามกลางหลากหลายอุปสรรค ทั้งด้านแนวทางความคิด มุมมองในเชิงจริยธรรม และอื่นๆ อีกมากมาย

ไม่ใช่ดีดนิ้วแล้วลิงหาย ไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่อาจตัดจบได้แบบเสกมนต์

หันมามอง กรุงเทพมหานคร ปักหมุดไปยัง ‘บางขุนเทียน’ ก็ประสบปัญหาเรื่องลิงอยู่เนืองๆ แต่ไม่ถึงกับเข้าข่ายวิกฤต

ย้อนดูแผน 3 ระยะ’จัดระเบียบ โซนนิ่ง เยียวยา’

ที่ผ่านมา กทม.มีความพยายาม ‘จัดระเบียบ’ ลิงบางขุนเทียนมาแล้ว โดยเมื่อปี 2566 ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ เดินหน้าหารือ ‘จัดโซนนิ่ง’ หลังบางส่วนออกอาการฉุนเฉียวอาละวาด จนต้องพิจารณามาตรการเยียวยาชาวบ้าน

ย้อนไปเมื่อเดือนตุลาคม 2566 รองผู้ว่าฯทวิดา เปิดแผน แก้ปัญหาลิงบางขุนเทียน ว่า มีการแบ่งมาตรการเป็นระยะสั้น กลาง และยาว

มาตรการระยะสั้นเป็นการควบคุมและจัดพื้นที่การให้อาหาร มีการปิดพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ว่างเปล่าที่ประชาชนนำอาหารไปวางไว้ รวมถึงการทำสัญลักษณ์ในเรื่องของความปลอดภัย การจราจร

ส่วนระยะกลาง-ยาว อยู่ระหว่างร่วมมือกับชมรมกลุ่มคนรักลิง ประชาชนในพื้นที่ กรมอุทยานฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดสรรพื้นที่ใหม่ให้ลิง ซึ่งเดิมมีพื้นที่อยู่แล้วแต่ไม่สมบูรณ์ลิงจึงไม่อยู่ และปัจจุบันจำนวนลิงเพิ่มมากขึ้น

ชาวเทียนทะเล 22 บุกร้อง เจอลิงอาละวาด

ล่าสุด 27 เมษายน ชาวบ้าน ‘เทียนทะเล 22’ รุกร้อง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ในกิจกรรม ผู้ว่าฯสัญจร รอบ 2 ขณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชมการบริหารจัดการพื้นที่ของลิงแสม ที่ร้าน Hungry Monkey : ร้านสเต๊กในบ้าน

ผู้ประสบเหตุพ้อเจอลิงบุกถล่มบ้านหลายครั้ง

‘หมวย’ ชาวบ้านรายหนึ่งเล่าปัญหาให้ชัชชาติฟัง ด้วยเสียงสั่น เครือว่าลิงได้เข้ามาก่อกวนภายในบ้าน ทำลาย และขโมยทรัพย์สินภายในบ้าน จากนั้นพาคณะไปดูสภาพความเสียหายเบื้องต้น

อย่างแรกต้อง ‘ทำหมัน’บริหารจัดการ ‘ให้อยู่ร่วมกันได้’

ประเด็นนี้ ชัชชาติ มีความเห็นว่า ลิงอยู่ควบคู่กับเขตบางขุนเทียนมายาวนาน ต้องหารูปแบบในการบริหารจัดการให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ และไม่ให้จำนวนลิงเพิ่มขึ้น อย่างแรกคงจะต้องทำหมันก่อน โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นผู้ทำหมัน ปัจจุบันทำหมันลิงไปได้กว่า 100 ตัว อย่างที่สองต้องอาศัยความเข้าใจกัน ที่จุดนี้ทางเอกชนได้ทำเป็นจุดให้อาหารกับลิง

“หากมีจุดดร็อปอาหารให้กับลิง ก็จะช่วยลดความก้าวร้าวในการไปหาอาหาร และช่วยลดความเดือดร้อนให้ประชาชนได้ จากที่เห็นบริเวณซอยเทียนทะเล 22 ลิงก็ไม่ได้มีพฤติกรรมโหดร้าย ดุดัน แต่อาจมีบางจุดที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะดูแต่ด้านดีไม่ได้ ต้องดูให้ครบทุกด้าน ได้สั่งการให้ ผอ.เขตบางขุนเทียน ดูให้ละเอียดว่าเกิดจากสาเหตุอะไร หรือว่าเกิดจากพฤติกรรมของลิง ที่ต้องการอาหารหรือทำเพื่อความสนุก” ชัชชาติกล่าว

จำกัดวงปัญหา ผลักดันลิง จากต้นสู่กลางซอย

นอกจากนี้ ชัชชาติยังมองว่า สำหรับซอยเทียนทะเล 22 สามารถผลักดันลิงจากต้นซอยมาอยู่ที่กลางซอยได้ ถือว่าตรงนี้เป็นแนวทางที่ดี เนื่องจากสามารถจำกัดวงปัญหาให้แคบลง แต่ปัญหาตรงจุดกลางซอยอาจจะเพิ่มขึ้นจากความหนาแน่นของจำนวนลิงที่มากขึ้น ต้องให้ทางเขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาร่วมกันดูว่าจะปรับพฤติกรรมลิงได้อย่างไร แต่สุดท้ายก็ต้องหาทางที่จะอยู่ร่วมกันให้ได้อย่างดีที่สุด ซึ่งในหลายๆ เรื่องของสังคมอาจไม่ได้ตรงกับความต้องการหรือตามใจเราได้ทุกอย่าง ต้องพยายามหาทางอยู่ร่วมกัน ถึงแม้จะมีความแตกต่างระหว่างลิงกับคน แต่ถ้าเราใช้ความพยายามก็หาทางออกได้ เห็นใจผู้ได้รับผลกระทบทุกคน จะต้องหาแนวทางดูแลคนที่มีปัญหา สามารถช่วยอะไรได้ก็ต้องช่วย

“ส่วนเรื่องการย้ายลิงไปอยู่รวมกันในจุดเดียวกันต้องคิดให้ดี เพราะสุดท้ายเมื่อเมืองขยายก็จะมีประชาชนมาอยู่ล้อมรอบบริเวณ ที่ลิงอยู่ ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาอีกครั้ง และการย้ายถิ่นฐานของลิง ก็ไม่ง่าย เพราะการจับลิงไม่ใช่เรื่องง่าย อีกทั้งลิงมีจำนวนมาก” ผู้ว่าฯกทม.ระบุ พร้อมทิ้งท้ายว่า

หากย้ายลิงไปอยู่รวมกันแล้วเกิดการทะเลาะกันกับลิงกลุ่มอื่นก็ จะทำให้เกิดปัญหาบานปลายขึ้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะหาแนวทาง การบริหารจัดการที่เหมาะสมได้

ประชากรลิงบางขุนเทียน

ข้อมูล ณ วันที่ 27 เมษายน 2567

1.บริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลา (เลียบด่วนกาญจนาภิเษก) มีลิงจำนวน 2 ฝูง ประมาณ 200-300 ตัว (ได้ดำเนินการทำหมัน ตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าแล้วบางส่วน)

2.บริเวณซอยเทียนทะเล 22 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล มีลิงประมาณ 70-100 ตัว (ได้ดำเนินการทำหมัน ตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าแล้วบางส่วน)

3.บริเวณโครงการบ้านเอื้ออาทรแสมดำ (ซอยแสมดำ 17) มีลิงประมาณ 50 ตัว (ยังไม่ได้ทำหมันและฉีดวัคซีน เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าจาก)

4.บริเวณชุมชนบางกระดี่ หมู่ 8 มีลิงประมาณ 100 ตัว (ยังไม่ได้ทำหมันและฉีดวัคซีน)

“ในหลายๆ เรื่องของสังคมอาจไม่ได้ตรงกับความต้องการหรือตามใจเราได้ทุกอย่าง ต้องพยายามหาทางอยู่ร่วมกัน ถึงแม้จะมีความแตกต่างระหว่างลิงกับคน แต่ถ้าเราใช้ความพยายามก็หาทางออกได้”

 



ที่มา:  นสพ.มติชน ฉบับวันที่ 30 เม.ย. 2567 (กรอบบ่าย)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200