Flag
Search
Close this search box.
เล็งหาแนวทางแก้ปัญหาลิงบางขุนเทียน ควบคุมจำนวน ปรับพฤติกรรม ลดความเดือดร้อน สามารถอยู่ร่วมกันได้

 

(27 เม.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชมการบริหารจัดการพื้นที่ของลิง บริเวณซอยเทียนทะเล 22 ในกิจกรรม “ผู้ว่าฯ สัญจร” รอบ 2 เขตบางขุนเทียน ว่า ลิงอยู่ควบคู่กับเขตบางขุนเทียนมายาวนาน ต้องหารูปแบบในการบริหารจัดการให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ และไม่ให้จำนวนลิงเพิ่มขึ้น อย่างแรกคงจะต้องทำหมันก่อน โดยกรมอุทยานเป็นผู้ทำหมัน ปัจจุบันทำหมันลิงไปได้หลาย 100 ตัวแล้ว อย่างที่สองต้องอาศัยความเข้าใจกัน ซึ่งวันนี้ที่ซอยเทียนทะเล 22 เป็นจุดหนึ่งที่ทางภาคเอกชนได้ทำเป็นจุดดรอปอาหารให้กับลิง ซึ่งหากมีจุดดรอปอาหารให้กับลิงก็จะช่วยลดความก้าวร้าวในการไปหาอาหาร และช่วยลดความเดือดร้อนให้ประชาชนได้ จากที่เห็นบริเวณซอยเทียนทะเล 22 ลิงก็ไม่ได้มีพฤติกรรมโหดร้าย ดุดัน แต่อาจมีบางจุดที่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนในพื้นที่อยู่ ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน การแก้ปัญหาต้องดูให้ครบทุกด้าน ซึ่งได้สั่งการให้ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน ดูให้ละเอียดว่าเกิดจากสาเหตุอะไร หรือว่าเกิดจากพฤติกรรมของลิงที่ต้องการอาหารหรือทำเพื่อความสนุก 

 

ทั้งนี้ บริเวณซอยเทียนทะเล 22 สามารถผลักดันลิงจากต้นซอยมาอยู่ที่กลางซอยได้ ถือว่าตรงนี้เป็นแนวทางที่ดี เนื่องจากสามารถจำกัดวงปัญหาให้แคบลง แต่ปัญหาตรงจุดกลางซอยอาจจะเพิ่มขึ้นจากความหนาแน่นของจำนวนลิงที่มากขึ้น ซึ่งต้องให้เขตบางขุนเทียนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมกันดูว่าจะปรับพฤติกรรมลิงได้อย่างไร แต่สุดท้ายก็ต้องหาทางที่จะอยู่ร่วมกันให้ได้อย่างดีที่สุด ซึ่งในหลาย ๆ เรื่องในสังคมอาจไม่ได้ตรงกับความต้องการหรือตามใจเราได้ทุกอย่าง เห็นใจผู้ได้รับผลกระทบทุกคน จะต้องหาแนวทางดูแลคนที่มีปัญหา สามารถช่วยอะไรได้ก็ต้องช่วย

 

“สำหรับการย้ายลิงไปอยู่รวมกันในจุดเดียวกันต้องคิดดี ๆ เพราะสุดท้ายเมื่อเมืองขยายก็จะมีประชาชนมาอยู่ล้อมรอบบริเวณที่ลิงอยู่ ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาอีกครั้ง และการย้ายถิ่นฐานของลิงก็ไม่ง่าย เพราะการจับลิงไม่ใช่เรื่องง่าย อีกทั้งลิงมีจำนวนมาก หากย้ายลิงไปอยู่รวมกันแล้วเกิดการทะเลาะกันกับลิงกลุ่มอื่นก็จะทำให้เกิดปัญหาบานปลายขึ้น อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะหาแนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมได้” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวในตอนท้าย

 

สำหรับข้อมูลจำนวนลิงในพื้นที่เขตบางขุนเทียน ณ วันที่ 27 เม.ย. 67 มีดังนี้ 1. บริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลา (เลียบด่วนกาญจนาภิเษก) มีลิงจำนวน 2 ฝูง ประมาณ 200 – 300 ตัว (ได้ดำเนินการทำหมัน ตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าแล้วบางส่วน) 2. บริเวณซอยเทียนทะเล 22 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล มีลิงประมาณ 70 – 100 ตัว (ได้ดำเนินการทำหมัน ตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าแล้วบางส่วน) 3. บริเวณโครงการบ้านเอื้ออาทรแสมดำ (ซอยแสมดำ 17) มีลิงประมาณ 50 ตัว (ยังไม่ได้ทำหมัน และฉีดวัคซีนเนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าจาก) และ 4. บริเวณชุมชนบางกระดี่ หมู่ 8 มีลิงประมาณ 100 ตัว (ยังไม่ได้ทำหมัน และฉีดวัคซีน)

 

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายของกิจกรรม “ผู้ว่าฯ สัญจร” รอบ 2 เขตบางขุนเทียน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและคณะได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการพัฒนาพื้นที่รุกล้ำลำรางสาธารณะ ใกล้คลองตารุ่ง ถนนพระรามที่ 2 ซอย 47 ตรวจเยี่ยมและรับฟังปัญหาชุมชนบางกระดี่ หมู่ 2 หมู่ 8 และ หมู่ 9 ตรวจเยี่ยมและรับฟังปัญหาชุมชนเพชรทองคำและศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนซอยบางกระดี่ 1 ตรวจเยี่ยมและรับฟังปัญหาอาคารชุดเคหะชุมชนธนบุรี 3-9 ถนนพระรามที่ 2 ซอย 60 และตรวจเยี่ยมและรับฟังปัญหาหมู่บ้านคาซ่าวิลล์ ถนนพระรามที่ 2 ซอย 50

————— (พัทธนันท์…สปส. รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200