Flag
Search
Close this search box.
เดินหน้าพัฒนาสวนบึงแบนตาโพ ชมคัดแยกขยะชุมชนหมู่ 3 สามวาตะวันออก คุมเข้มฝุ่นจิ๋วไซต์ก่อสร้างบ้านแลนด์แอนด์เฮ้าส์ถนนหนองระแหงย่านคลองสามวา 

 

(26 เม.ย.67) เวลา 14.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตคลองสามวา ประกอบด้วย 

 

ติดตามการพัฒนาสวน 15 นาที สวนบึงแบนตาโพ ซอยสุเหร่าคลองหนึ่ง 14 ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง ในโอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเขตคลองสามวา ได้ร่วมกันปลูกต้นทองอุไร เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง ตลอดจนเพิ่มความร่มรื่นและสวยงามให้กับสวนดังกล่าว เขตฯ ได้จัดทำสวน 15 นาที เปิดให้บริการประชาชนแล้ว จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ 1.สวนสามวาประชาสุขสันต์ ถนนสุขาภิบาล 5 ซอย 82 ใกล้หมู่บ้านเนเบอร์โฮม พื้นที่ 2 ไร่ 2 งาน 26 ตารางวา 2.สวนเจริญสุข สุขสำราญพัฒนา ริมคลองลำแบน ชุมชนสุขสำราญพัฒนา ซอยหทัยราษฎร์ 41 พื้นที่ 1 ไร่ 3.สวนราษฎร์ร่วมใจ ถนนราษฎร์ร่วมใจ ซอยประชาร่วมใจ 62 ถนนราษฎร์ร่วมใจ (แยกบาแล) พื้นที่ 3 ไร่ 4.สวนสามวาพระยาสุเรนทร์ บริเวณวัดพระยาสุเรนทร์ พื้นที่ 1 ไร่ ซึ่งเป็นสวนที่ได้รับความเมตตาจากเจ้าอาวาสวัดพระยาสุเรนทร์ให้ใช้พื้นที่และร่วมกันพัฒนาเป็นสวนดังกล่าว นอกจากนี้ เขตฯ ได้พัฒนาพื้นที่ว่างเปล่าจัดทำเป็นสวน 15 นาที จำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย 1.สวน 15 นาที บึงแบนตาโพ ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง พื้นที่ 9 ไร่ 3 งาน 54 ตารางวา อยู่ระหว่างดำเนินการ 2.สวน 15 นาที ถนนไมตรีจิต (พื้นที่ว่างไหล่ทาง) พื้นที่ 2 ไร่ อยู่ระหว่างออกแบบสวน 3.สวน 15 นาที ริมคลองกีบหมู ใกล้มัสยิดย่ามีอะห์ พื้นที่ 7 ไร่ อยู่ระหว่างการปรับพื้นที่ 4.สวนนิมิตใหม่ 36 ริมคลองสามตะวันออก (ตรงข้ามวัดสุทธิสะอาด) ซอยนิมิตใหม่ 36 พื้นที่ 65 ไร่ ยกระดับเป็นสวนป่ากรุงเทพฯ ขนาดใหญ่ ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ พิจารณาถึงความเหมาะสมในการจัดทำสวน 15 นาที การออกแบบพื้นที่ใช้สอยภายในสวนให้ตรงตามความต้องการของประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ เพื่อให้การจัดทำสวนเป็นไปตามวัตถุประสงค์และเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง 

 

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ ชุมชนหมู่ 3 สามวาตะวันออก ซอยนิมิตใหม่ 35/1 พื้นที่ 600 ไร่ ประชากร 370 คน บ้านเรือน 110 หลังคาเรือน เข้าร่วมโครงการการคัดแยกขยะ ตั้งแต่ปี 2560 วิธีการคัดแยกขยะ โดยจำแนกตามประเภทของขยะ ดังนี้ 1.ขยะอินทรีย์ ส่งเสริมให้ชุมชนคัดแยกเศษใบไม้ เศษผัก ผลไม้ เศษอาหารจากครัวเรือน โดยการแปรรูปเป็นปุ๋ยหมักอินทรีย์ น้ำหมักชีวภาพไว้ใช้ประโยชน์ในชุมชน และนำไปเลี้ยงสัตว์ 2.ขยะรีไซเคิล ส่งเสริมการคัดแยกขยะรีไซเคิลจากครัวเรือนของตนเอง เช่น ขวดแก้ว พลาสติก กระดาษ เพื่อนำไปขายเป็นรายได้เสริมของครัวเรือน 3.ขยะทั่วไป ส่งเสริมการบริหารจัดการขยะ โดยการคัดแยกขยะตั้งแต่ในครัวเรือนของตนเอง 4.ขยะอันตราย ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ในการคัดแยกขยะอันตรายออกจากขยะครัวเรือน นำมาทิ้งในจุดรับขยะอันตรายที่ชุมชนจัดเตรียมไว้ ประสานเขตฯ เข้าจัดเก็บ สำหรับปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 4,900 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 1,650 กิโลกรัม/เดือน ขยะรีไซเคิลก่อนคัดแยก 5,500 กิโลกรัม/เดือน ขยะอินทรีย์ก่อนคัดแยก 760 กิโลกรัม/เดือน ขยะอันตรายก่อนและหลังคัดแยก 1 กิโลกรัม/เดือน 

 

ติดตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 โครงการก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรร บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ถนนหนองระแหง ซึ่งเป็นการก่อสร้างบ้าน 2 ชั้น จำนวน 99 หลัง ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำชับผู้ประกอบการให้เปิดเครื่องพ่นละอองน้ำโดยรอบตลอดเวลาการทำงาน ตรวจวัดควันดำรถบรรทุกรถโม่ปูนที่ผ่านเข้าออกโครงการอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้เขตฯ ได้จัดทำแผนปฏิบัติการตรวจสอบและควบคุมสถานประกอบการที่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ตามมาตรการควบคุมมลพิษทางอากาศและมาตรการด้านความปลอดภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ประเภทแพลนท์ปูน 3 แห่ง ประเภทเคาะ ปะผุ พ่นสี 28 แห่ง ประเภทเลื่อย ตัดหิน 4 แห่ง ประเภทหม้อไอน้ำ (น้ำมันเตา) 1 แห่ง พร้อมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับฝุ่น PM2.5 กำชับสถานประกอบการในพื้นที่ให้ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อควบคุมค่าฝุ่น PM2.5 ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน 

 

 

พร้อมกันนี้ได้สอบถามถึงการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน บริเวณหน้าโรงเรียนวัดคู้บอน ซึ่งเขตฯ มีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 1 แห่ง ผู้ค้า 10 ราย ปัจจุบันเขตฯ ได้ดำเนินการยกเลิกจุดทำการค้าดังกล่าวแล้ว เมื่อเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ส่วน Hawker Center จำนวน 1 แห่ง บริเวณลานโดมวัดพระยาสุเรนทร์ รองรับผู้ค้าได้ 50 ราย มีผู้ค้า 7 ราย 

 

ในการนี้มี นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตคลองสามวา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล 

 

#สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี

—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200