Flag
Search
Close this search box.
กทม.ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567

กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ ช่วงขึ้นสะพานพระราม 8 มุ่งหน้าแยกอรุณอมรินทร์ที่ถูกรถยนต์ชนได้รับความเสียหายและยื่นล้ำเข้ามาบนผิวจราจรว่า สนย.ได้ประสานสำนักงานวิศวกรรมจราจร สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม. พบว่า สจส. ได้รื้อถอนรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ ช่วงขึ้นสะพานพระราม 8 มุ่งหน้าแยกอรุณอมรินทร์ที่ได้รับความเสียหายเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งเสาและตะแกรงรั้วกั้นทดแทนของเดิมที่ชำรุด คาดว่า จะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย. 67
ทั้งนี้ สนย. ได้ตรวจสอบบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบเป็นประจำทุกเดือน โดยจะเพิ่มความถี่การตรวจสอบบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้มากขึ้น พร้อมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วต่อไป

กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
 
นางละไม อัศวเลิศศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน (สปท.) กทม. กล่าวกรณีประชาชนวิจารณ์การรับบริการงานทะเบียนที่สำนักงานเขต โดยระบุมาขอคัดสำเนาเอกสารบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน และทะเบียนสมรส เจ้าหน้าที่กดบัตรคิวให้ 3 ใบ ทั้งที่ควรให้บริการที่จุดเดียวว่า การบริการของฝ่ายทะเบียนสำนักงานเขต ส่วนใหญ่จะแบ่งตามประเภทงานต่าง ๆ ได้แก่ งานทะเบียนราษฎร งานบัตรประจำตัวประชาชน งานทะเบียนทั่วไป (ทะเบียนครอบครัว, ทะเบียนชื่อบุคคล) การให้บริการของเคาน์เตอร์บริการ ยกเว้นสำนักงานเขตบางแห่งมีการรวมงานทะเบียนราษฎรและงานทะเบียนทั่วไปไว้ที่เคาน์เตอร์บริการเดียวกัน โดยกรณีประชาชนใช้บริการงานทะเบียนมากกว่า 1 ประเภทในคราวเดียวกัน การให้คิวเข้ารับบริการเจ้าหน้าที่จะพิจารณาตามขั้นตอนว่า เริ่มจากงานใดก่อนแล้วจึงให้คิวที่ประเภทงานนั้นเป็นหลัก เมื่อเข้ารับบริการงานประเภทแรกเสร็จแล้ว จะโอนคิวไปยังงานบริการที่ผู้นั้นประสงค์จะติดต่อใช้บริการต่อเนื่อง
      อย่างไรก็ตาม จากกรณีดังกล่าวอาจเป็นการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ที่เห็นว่า เป็นการรับบริการงานทะเบียนทั้ง 3 ประเภทในคราวเดียวกัน จึงให้คิวผู้รับบริการให้ตรงตามประเภท ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตควรอธิบายให้ประชาชนเข้าใจถึงกระบวนการให้บริการและการจัดระบบคิวของฝ่ายทะเบียน เพื่อลดข้อโต้แย้งดังกล่าว อย่างไรก็ตาม สปท. จะนำข้อวิจารณ์ข้างต้นไปปรับปรุงและพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนของสำนักงานเขตให้มีประสิทธิภาพต่อไป
 
 
กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
 
นางเลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ (สนพ.) กทม. กล่าวกรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พบแนวโน้มผู้ป่วยโควิด 19 เพิ่มขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ แนะกลุ่มเสี่ยง 608 เพิ่มความระมัดระวังว่า สนพ. ได้บูรณาการโรงพยาบาลร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ อาทิ สำนักงานเขต สถานีตำรวจนครบาล โรงเรียน เตรียมความพร้อมระบบเฝ้าระวัง ติดตาม ประเมินสถานการณ์ และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 เพิ่มขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยจัดเตรียมพื้นที่ตรวจคัดกรองผู้ที่มีอาการเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะ เตรียมความพร้อมการวินิจฉัยและให้การรักษาที่ถูกต้องตามแนวทางการรักษาของโรค ตั้งจุดคัดกรองด้านหน้าทางเข้าโรงพยาบาล ตรวจวัดอุณหภูมิ จัดวางเจลล้างมือให้กับประชาชนที่มารับบริการที่โรงพยาบาล ขณะเดียวกันได้จัดเตรียมเวชภัณฑ์สำหรับป้องกันและรักษาโรค สำรองยาให้เพียงพอต่อการรักษาผู้ป่วย เตรียมพร้อมวัคซีนป้องกันควบคุมโรคตามฤดูกาล ได้แก่ โรคโควิด 19 โรคหัด โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันจากเชื้อไวรัสให้ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็ก กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ที่มีโรคประจำตัว พร้อมให้ความรู้และข้อแนะนำแก่ประชาชนในพื้นที่โดยรอบ โดยบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจะเน้นการเข้าถึงกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ เพื่อให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพ รวมถึงการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันโรคเบื้องต้น
 
นอกจากนั้น ได้รณรงค์ส่งเสริมความรู้ สร้างความตระหนัก และกระตุ้นเตือนให้ประชาชนระมัดระวังดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ รับประทานอาหารที่ถูกสุขอนามัยและครบ 5 หมู่ สวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ ดื่มน้ำมาก ๆ ล้างมือให้สะอาด ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ รวมถึงเชิญชวนประชาชนฉีดวัคซีนโควิด 19 และวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่สามารถฉีดพร้อมกันได้ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดอาการเจ็บป่วยรุนแรงและความเสี่ยงการเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนของโรค โดยควรไปรับวัคซีนโควิด 19  และวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ปีละครั้ง ติดต่อได้ที่หน่วยบริการ หรือสถานพยาบาลที่รับบริการเป็นประจำ หรือหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่ “กระเป๋าสุขภาพ” แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” และจองสิทธิการฉีดวัคซีนฯ ล่วงหน้าในโรงพยาบาลสังกัด กทม.ผ่านแอปพลิเคชัน “QueQ” หรือผ่าน “กระเป๋าสุขภาพ” แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ผู้ที่อยู่ในกรุงเทพฯ แต่ไม่สะดวกจองผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” สามารถ โทร.สายด่วน สปสช.1330 กด 8 เพื่อจองคิวฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ ทั้งนี้ การจองนัดหมายเข้ารับบริการขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละหน่วยบริการ หากไม่สามารถทำนัดหมายได้ ขอให้ติดต่อสอบถามการเข้ารับบริการกับหน่วยบริการโดยตรง และสามารถพบแพทย์ผ่าน Telemedicine แอปพลิเคชัน “หมอ กทม.” เพื่อตรวจวินิจฉัยอาการได้อย่างรวดเร็ว หรือปรึกษาเรื่องสุขภาพ โทร.1646 สายด่วนสุขภาพ สำนักการแพทย์ กทม.ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
 
 
เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย

นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน กทม. กล่าวกรณีสื่อออนไลน์โพสต์ภาพผู้ค้าย่านเพลินจิตวางอุปกรณ์การค้าทิ้งไว้บนพื้นที่สาธารณะเมื่อทำการค้าแล้วเสร็จว่า สำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าวบริเวณทางลงสถานีรถไฟฟ้าชิดลม ถนนเพลินจิต พบว่า สิ่งของอุปกรณ์ต่าง ๆ มิได้ติดตั้ง ตาก วาง ในที่สาธารณะ แต่ได้จัดเก็บไว้อยู่ในแนวริมกำแพง ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล จึงได้ประสานแจ้งเจ้าของพื้นที่ให้ดำเนินการแก้ไขมิให้มีสิ่งของ หรืออุปกรณ์ตั้งวางไม่เรียบร้อย หรือสกปรกรกรุงรังเมื่อมองเห็นได้จากที่สาธารณะ ซึ่งได้ดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจตรา ตามอำนาจหน้าที่เป็นประจำต่อไป
 
เขตจตุจักรประสาน NT เร่งแก้ไขผิวทางเท้าบริเวณบ่อพักสายสื่อสารให้เรียบเสมอกัน

นางสาวภัทร์กร สินสุข ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบและปรับปรุงทางเท้าในพื้นที่เขตจตุจักร ซึ่งผู้รับเหมานำยางมะตอยมาเทราดเป็นเนินสูง โดยไม่ได้เกลี่ยพื้นทางเท้าให้ราบเรียบเสมอกันว่า สำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา ตรวจสอบพบว่า ทางเท้าถนนรัชดาภิเษกอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการโยธา (สนย.) ตำแหน่งที่ร้องเรียนเดิมเป็นบ่อพักสายสื่อสารของบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT สำนักงานเขตฯ จึงได้มีหนังสือประสาน สนย. และ NT เพื่อพิจารณาแก้ไขผิวทางเท้าบริเวณดังกล่าวต่อไป

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200