Flag
Search
Close this search box.
เห็นชอบผลการศึกษาปรับปรุงแก้ไขพรบ.กทม. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

 

ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 4) ประจำปีพุทธศักราช 2567 วันนี้ (24 เม.ย.67) นายนภาพล จีระกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตบางกอกน้อย ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญศึกษาการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 แก้ไขเพิ่มเติม ถึง (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2562 รายงานผลการศึกษาของคณะกรรมการวิสามัญฯ 

 

“เนื่องจากพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 แม้จะมีการแก้ไขเพิ่มเติมมาแล้วหลายครั้ง จนถึงปัจจุบัน พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2562 แต่ยังมีบทบัญญัติบางมาตราที่ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น เพื่อให้การบริหารราชการกรุงเทพมหานครมีความเหมาะสมและคล่องตัวสามารถตอบสนองการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ สภากรุงเทพมหานครได้เห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาฯในครั้งนี้ โดยคณะกรรมการวิสามัญฯ ได้พิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกฉบับเพื่อให้การทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติหรือสภากรุงเทพมหานครมีความคล่องตัว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น“ นายนภาพล กล่าว 

 

โดยผลการศึกษาเห็นว่ามีบทบัญญัติที่ควรแก้ไขเพิ่มเติม ได้แก่ แก้ไขเพิ่มเติมจำนวนราษฎรต่อจำนวนสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เพื่อให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่เขต แก้ไขเพิ่มเติมการสิ้นสุดสมาชิกภาพของสมาชิกสภากรุงเทพมหานครให้เกิดความชัดเจน แก้ไขเพิ่มเติมวาระการดำรงตำแหน่งของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และแก้ไขเพิ่มเติมให้สำนักงานเขตเป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำบริการสาธารณะและกิจกรรมสาธารณะที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของกรุงเทพมหานคร 

 

ในที่ประชุมสมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ร่วมอภิปรายในญัตตินี้ ประกอบด้วย นายฉัตรชัย หมอดี สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตบางนา นายเอกกวิน โชคประสพรวย สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตราชเทวี นายพีรพล กนกวลัย สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตพญาไท นายสมชาย เต็มไพบูลย์กุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตคลองสาน นายตกานต์ สุนนทวุฒิ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตหลักสี่ นายณรงค์ รัสมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตหนองจอก นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตคลองสามวา

 

ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับรายงานผลการศึกษาของคณะกรรมการวิสามัญฯ และจะได้ส่งให้ฝ่ายบริหารพิจารณาดำเนินการต่อไป

—————————-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200