Search
Close this search box.
ปลัด กทม. สั่งเตรียมพร้อมภารกิจการจัดการเลือก สว. ที่จะสิ้นสุดวาระ 10 พ.ค. นี้ พร้อมเน้นย้ำความโปร่งใส 

 

(3 เม.ย. 67) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมการจัดตั้งศูนย์เตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำกรุงเทพมหานคร โดยมี นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นางสาวอัจฉรา จองสิทธิมหากุล ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานปกครองและทะเบียน ประธานกลุ่มการปฏิบัติงานของสำนักงานเขตหรือผู้แทนประธานกลุ่มฯ ทั้ง 6 กลุ่มเขต พร้อมด้วย นางสาวมาณวิกา ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กต.กทม.) นายขจิต ชัชวานิชย์ ผู้เคยดำรงตำแหน่งปลัดกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 18 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง 

 

ด้วยอายุของวุฒิสภาชุดปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานครจัดตั้งศูนย์เตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำกรุงเทพมหานคร ซึ่งการประชุมในวันนี้ ผอ.กต.กทม. ได้แจ้งที่ประชุมทราบถึงวัตถุประสงค์การจัดตั้งศูนย์เตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำกรุงเทพมหานคร เพื่อใช้เป็นศูนย์ประสานงานในการเตรียมการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอ และคณะกรรมการระดับจังหวัด รวมทั้งเพื่อเตรียมความพร้อมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภารกิจการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 

 

โดยการจัดตั้งศูนย์เตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำกรุงเทพมหานคร จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำกรุงเทพมหานคร ซึ่งในร่างคำสั่งจัดตั้งศูนย์ฯ มีองค์ประกอบ ดังนี้ 1. ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานกรรมการ 2. รองปลัดกรุงเทพมหานคร สั่งราชการสำนักงานปกครองและทะเบียน เป็นกรรมการ 3. ผู้อำนวยการเขต ทั้ง 50 เขต เป็นกรรมการ 4. ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กต.กทม.) เป็นกรรมการและเลขานุการ 5. รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ช่วยเลขานุการ 6. หัวหน้ากลุ่มงานจัดการเลือกตั้งและการมีส่วนร่วม เป็นผู้ช่วยเลขานุการ และสามารถเพิ่มองค์ประกอบตามความเหมาะสมเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความราบรื่นได้ 

 

ในการนี้ ปลัดกรุงเทพมหานคร มีข้อคิดเห็นให้เพิ่มผู้เกี่ยวข้องจากทางกรุงเทพมหานครในองค์ประกอบ ได้แก่ ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร และผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน เป็นกรรมการ ผู้อำนวยการส่วนการปกครอง หัวหน้ากลุ่มงานการเลือกตั้ง เป็นผู้ช่วยเลขานุการ 

 

จากนั้น ผอ.กต.กทม. ได้แจ้งที่ประชุมในเรื่องต่าง ๆ ได้แก่ 1. องค์ประกอบ การเตรียมการแต่งตั้ง กรอบระยะเวลา ลักษณะต้องห้าม หน้าที่และอำนาจ ของคณะกรรมการระดับอำเภอและคณะกรรมการระดับจังหวัด 2. หน้าที่และอำนาจ ของผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอและผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัด ซึ่งกรรมการและเลขานุการของคณะกรรมการระดับอำเภอจะเป็นผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ และ ผอ.กต.กทม. จะเป็นผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัด และ 3. การเตรียมการแต่งตั้ง กรอบระยะเวลา และหน้าที่ ของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งประกอบด้วย ผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการการเลือก คณะกรรมการประจำสถานที่เลือก เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ทั้งนี้ มติที่ประชุมรับทราบ โดยปลัดกรุงเทพมหานครมอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการแต่งตั้งบุคคลเป็นคณะกรรมการระดับอำเภอ คณะกรรมการระดับจังหวัด และพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินงานตามหน้าที่และอำนาจ รวมทั้งมอบหมายสำนักงานปกครองและทะเบียนจัดทำรายการ (Checklist) และไทม์ไลน์การดำเนินงาน พร้อมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด ทั้งยังกำชับให้ดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภารกิจการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภาด้วยความโปร่งใส

(มุทิตา สปส. / ขวัญชนน์ นศ.ฝึกงาน รายงาน)

————————— 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200