Flag
Search
Close this search box.
กทม. จับมือ ThaiMarket พลิกระบบการจองแผงค้า 12 ตลาด กทม. เป็นออนไลน์ให้ “รวดเร็ว โปร่งใส ไร้คนกลาง” เสริมสร้างระบบเศรษฐกิจคนกรุงฯ

(2 เม.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) CO CEO ThaiMarket ร่วมแถลงข่าวความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร กับ บริษัท สวัสดี ไทยมาร์เก็ต จำกัด ภายใต้แพลตฟอร์ม ไทยมาร์เก็ต (ThaiMarket) โดยมี นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงาน ณ ตลาดบางแคภิรมย์ เขตบางแค

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร มีตลาดอยู่ 12 แห่ง มีแผงค้าขายว่างกว่า 2,000 แผง ThaiMarket จึงเป็นเหมือนส่วนกลางที่จะประสานผู้ค้าและตลาดผ่านแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคา ที่ตั้งตลาด ประเภทสินค้า ได้ตรงความต้องการของผู้ค้าและประชาชน โดยไม่ต้องมีคนกลางดำเนินการ โปร่งใสโดยไม่ต้องใช้เส้นสาย ทุกคนเท่าเทียมกันบนแพลตฟอร์ม สะดวกรวดเร็ว ผ่านระบบออนไลน์ และสามารถเพิ่มเติมรายละเอียดของการขยายแผงตลาดในแพลตฟอร์มได้ทันที อีกทั้งสามารถแสดงความคิดเห็นด้านดีและไม่ดีของตลาดแต่ละแห่งผ่านทางแพลตฟอร์มเพื่อเป็นฐานข้อมูลสาธารณะ และสามารถนำมาสู่การปรับปรุงและพัฒนาตลาดของ กทม. ได้อีกด้วย

“กทม. ไม่ได้หวังจะทำกำไรจากค่าเช่าตลาด แต่ต้องการสร้างที่ทำมาหากินให้ผู้ค้าทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยเสียค่าเช่าแผงที่ไม่แพงและเป็นธรรม ซึ่งจะส่งผลดีกับประชาชนที่ได้สินค้าดี มีคุณภาพ และราคาถูก” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวในตอนท้าย

ด้านครูเงาะ รสสุคนธ์ กล่าวเสริมว่า หลักการ ของ ThaiMarket คือ “รวดเร็ว โปร่งใส ไร้คนกลาง” ซึ่งเป็นสิ่งที่ กทม. ต้องการให้เกิดขึ้น เนื่องจากเข้าถึงผู้ค้าที่ต้องการแผงค้าตลาดได้จริงโดยไม่ต้องผ่านคนกลาง ไม่มีเวลาราชการ ไม่ต้องเดินทาง ค่าเช่าแผงราคาถูก

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวเพิ่มว่า ขณะนี้ ThaiMarket อยู่ในขั้นทดลอง จึงมีโปรโมชันทดลองค้าขายได้ 2 เดือน โดยเสียค่าเช่าแต่ยังไม่ต้องทำสัญญาระยะยาว หากไม่พอใจสามารถยกเลิกได้ แต่หากพอใจก็สามารถทำสัญญาระยะยาว 1 ปีได้ทันที

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการโครงการความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร และแพลตฟอร์ม ไทยมาร์เก็ต (ThaiMarket) เปิดให้ผู้ประกอบการหรือผู้ค้าที่สนใจค้าขายในตลาดของกรุงเทพมหานคร ทั้ง 12 แห่ง สามารถเข้าถึงข้อมูลแผงค้าและจองแผงค้าในตลาดของกรุงเทพมหานครได้โดยง่าย สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส ไม่ผ่านคนกลาง โดยผ่านแพลตฟอร์ม ไทยมาร์เก็ต ของบริษัท สวัสดี ไทยมาร์เก็ต จำกัด เพื่อให้ผู้ประกอบการหรือผู้ค้าสามารถจองแผงค้าในราคายุติธรรมผ่านแพลตฟอร์มได้โดยโปร่งใส ตรวจสอบได้ จัดการปัญหาแผงค้าโก่งราคา เช่าช่วง เสียเวลา เสียค่าเดินทาง ไปตลาดแล้วไม่มีที่ขาย เพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของตามบาทวิถีให้เข้ามาค้าขายในพื้นที่ที่กรุงเทพมหานครได้เตรียมไว้ และเพื่อให้กรุงเทพมหานครมีแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้สำหรับผู้ประกอบการหรือผู้ค้าที่สนใจหาพื้นที่ขายของ ตลอดจนเพื่อให้กรุงเทพมหานครสามารถพิจารณาเพิ่มพื้นที่ในการรองรับผู้ค้าในอนาคตได้

สำหรับตลาดของกรุงเทพมหานคร 12 แห่ง ประกอบด้วย ตลาดประชานิเวศน์ 1 เขตจตุจักร ตลาดหนองจอก เขตหนองจอก ตลาดรัชดาภิเษก เขตธนบุรี ตลาดสิงหา เขตคลองเตย ตลาดเทวราช เขตดุสิต ตลาดบางแคภิรมย์ เขตบางแค ตลาดนัดมีนบุรี เขตมีนบุรี ตลาดบางกะปิ เขตบางกะปิ ตลาดราษฎร์บูรณะ เขตราษฎร์บูรณะ ตลาดธนบุรี เขตทวีวัฒนา ตลาดนัดจตุจักร เขตจตุจักร และตลาดพระเครื่องวงเวียนเล็ก เขตคลองสาน โดยผู้สนใจสามารถจองแผงค้าผ่านแพลตฟอร์ม ไทยมาร์เก็ต 2 ช่องทาง ได้แก่ Facebook Messenger: https://bit.ly/43qOeT5 หรือ LINE Official Account: https://bit.ly/3NOpwpX ซึ่งเปิดทำการจองระหว่างเวลา 10.00 – 19.00 น. อ่านรายละเอียดขั้นตอนการจองได้ที่ https://www.facebook.com/bangkokbma/posts/750573667250785

งานแถลงข่าวในวันนี้มี นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ประธานคณะกรรมการบริหารสำนักงานตลาด กรุงเทพมหานคร นายบูรณิศ ยุกตะนันทน์ ผู้อำนวยการองค์การตลาด นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ดร.ปรีสาน รักวาทิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ดร.ประภัสสร รังสิโรจน์ นายกสมาคมร้านอาหารไทยและสตรีทฟู้ด อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านอาหาร นายกิตติพัฒน์ สําแดงเดช นายกสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอยแห่งประเทศไทย อาจารย์สารภี ศรีปานแก้ว ผู้จัดการสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ (FLA) ร่วมงาน

#เศรษฐกิจดี #โปร่งใสดี
—————————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200