Flag
Search
Close this search box.
กทม. x ป.ป.ช. จับมือภาคประชาชน ร่วมพัฒนาแนวทางขับเคลื่อนกรุงเทพฯ สู่เมืองโปร่งใส ไร้ทุจริต

(2 เม.ย. 67) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวมอบนโยบาย โครงการต้านและลดทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์เฉพาะกรณีพื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริต (STRONG : Together against Corruption – TaC) กิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาแนวทางต้านและลดการทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์ กรณีพื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริตกรุงเทพมหานคร (ครั้งที่ 2 ) ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ดินแดง)

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เรื่องความโปร่งใส ความซื่อสัตย์สุจริต เป็นคุณสมบัติที่สำคัญของข้าราชการและหน่วยงานรัฐ กรุงเทพมหานครได้มีการส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และเครือข่ายภาคประชาชน ในการป้องปรามการทุจริต ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลเสียต่อการพัฒนาประเทศในทุกด้าน ซึ่ง ท่านชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการทุจริตโดยได้กำหนดให้เป็นนโยบายเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ ด้านโปร่งใสดี ได้แก่ ลดเสี่ยงโกงผ่านความร่วมมือภาคีเครือข่ายประชาชนและ โปร่งใส ไม่ส่วย ซึ่งการจะแก้ไขปัญหาการทุจริตให้บรรลุผลได้นั้น ต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ โดยสนับสนุน ให้ภาคีเครือข่าย ชุมชน ประชาชน สอดส่อง เฝ้าระวัง ให้ข้อมูล แจ้งเบาะแสการทุจริต

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ทำงานโดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ทำงานเชิงรุก มุ่งแก้ไขปัญหา และตอบสนองความต้องการโดยไม่ต้องรอให้ประชาชนเข้ามาติดต่อขอรับบริการ ใช้ประโยชน์จากข้อมูลภาครัฐและระบบดิจิทัลในการจัดการบริการสาธารณะที่ตรงกับความต้องการประชาชน โดยปัจจุบันเรามี BMA OSS ที่ให้บริการในรูปแบบออนไลน์ เพื่อความสะดวก ลดการพบปะระหว่างเจ้าหน้าที่และประชาชน มีความโปร่งใสในการขอใบอนุญาต รวมทั้งยังมีช่องทางรับเรื่องร้องเรียนทุจริตที่เข้าถึงได้ง่ายและหลากหลายช่องทาง มี Traffy Fondue เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการสอดส่อง เฝ้าระวัง ให้ข้อมูล แจ้งเบาะแสการทุจริต และผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ทุกท่านสามารถร่วมกันเป็นเครือข่ายภาคประชาชน เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนภารกิจป้องกันการทุจริตของสำนักงาน ป.ป.ช. ในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้

“จากความร่วมมือเหล่านี้ เราจะเดินร่วมกัน เดินอย่างมุ่งมั่นตรงไปตรงมา กรุงเทพมหานครหวังเป็นอย่างยิ่งว่าภารกิจในกันป้องกันการทุจริตเพื่อความโปร่งใส จะประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นต่อไป” ปลัดกทม. กล่าว

สำหรับกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ในวันนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายภาคประชาชน (ผู้แทนชุมชน) จากกลุ่มกรุงธนเหนือ กรุงเทพกลาง แลกรุงธนใต้ จำนวน 400 คน ต่อเนื่องจากครั้งที่ 1 ที่ประกอบด้วยกลุ่มกรุงเทพตะวันออก กรุงเทพเหนือ กรุงเทพใต้ ส่วนการจัดกิจกรรมครั้งที่ 3 – 27 จะจัดในช่วงเวลาตั้งแต่ ก.พ. – มิ.ย. 67 โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นเครือข่ายประชาชนระดับเขต ครั้งละ 2 เขต ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับเครือข่ายประชาชนร่วมกันกำหนดประเด็นการจับตามองและแจ้งเบาะแส (Watch & Voice) ระดับเขต มุ่งเน้นประเด็นเกี่ยวกับการรับสินบน การเอื้อประโยชน์ และความโปร่งใสในการใช้งบประมาณ โดยกรุงเทพมหานครได้มีหนังสือแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ภาคประชาชนระดับเขตกำหนดเป็นประเด็นจับตามอง ร่วมให้ข้อมูลข้อเท็จจริง ซึ่งเครือข่ายภาคประชาชนนี้ จะเป็นพลังสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนกรุงเทพมหานครมุ่งสู่การเป็นเมืองหลวง ที่โปร่งใส ไร้ทุจริต ตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม

ในวันนี้มี นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ช. ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้แทนชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม

#โปร่งใสดี
———-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200