Search
Close this search box.
กทม.ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันจันทร์ที่ 1 เมษายน 2567

กทม.กำชับเจ้าหน้าที่งานตัดแต่ง-ขุดล้อมย้ายต้นไม้ประเมินความเสี่ยงก่อนปฏิบัติงานเพื่อความปลอดภัย

นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) กทม.กล่าวถึงการกำชับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ กทม.ขณะปฏิบัติงานกลางแจ้ง หรือฝนตก หรืองานที่มีความเสี่ยงจากเหตุไฟฟ้าช็อต ไฟฟ้ารั่วว่า สสล.มีแผนปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงก่อนปฏิบัติงานสำหรับภารกิจที่อาจมีความเสี่ยง เช่น งานตัดแต่งต้นไม้ตามแนวถนน งานขุดล้อมย้ายต้นไม้ในที่สาธารณะ และงานดูแลบำรุงรักษาสวนสาธารณะที่ต้องเกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้า หรือใกล้สายไฟฟ้า เสาไฟฟ้า เป็นต้น โดยเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตัดแต่ง หรือปฏิบัติงานอื่น ๆ เกี่ยวกับต้นไม้ในที่สาธารณะต้องประเมินความเสี่ยงโดยทำรายการตรวจสอบ Check list ก่อนปฏิบัติงาน เช่น พื้นที่ปฏิบัติงานมีสายไฟฟ้า เสาไฟฟ้า หรือระบบจ่ายไฟฟ้าใต้ดิน/หรือไม่ หากมีจะประสานหน่วยงานผู้เกี่ยวข้อง เพื่อตัดกระแสไฟก่อนปฏิบัติงานที่มีความเสี่ยงนั้น ๆ ก่อน ขณะเดียวกันได้ทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในการอบรมให้ความรู้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตัดแต่ง ขุดย้ายต้นไม้แนวสายไฟฟ้าให้มีความรู้เข้าใจและสังเกตชนิดของสายไฟฟ้า แนวสายไฟฟ้าทั้งใต้ดินและบนดิน และวิธีการทำงานที่ปลอดภัย หากพบว่า มีสายไฟฟ้าในพื้นที่ปฏิบัติงานจะหลีกเลี่ยงและประสานงานให้มีการตัดกระแสไฟฟ้าก่อนการปฏิบัติงานทุกครั้ง ส่วนกรณีปฏิบัติงานเกี่ยวกับต้นไม้ในพื้นที่เอกชนจะสังเกต/ตรวจสอบพื้นที่ประเมินความเสี่ยง เพื่อความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานเป็นหลักก่อนทุกครั้ง

นอกจากนี้ สสล.ได้จัดอบรมผู้ปฏิบัติงานบนต้นไม้ให้กับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสวนสาธารณะ และเจ้าหน้าที่เขตทั้ง 50 เขต เป็นประจำทุกปี เพื่อให้มีความรู้และความชำนาญในการทำงานในพื้นที่เสี่ยงและคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน

 

 

กทม.พร้อมบูรณาการดูแลความปลอดภัยประชาชน-นักท่องเที่ยวในงาน “เทศกาลสงกรานต์ 2567”

นายสุริยชัย รวิวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมมาตรการดูแลความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตามแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2567 ว่า สปภ.ได้เตรียมการดูแลความปลอดภัยด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวในงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” โดยพร้อมให้การสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย รถดับเพลิง รถกู้ภัย รถไฟฟ้าส่องสว่าง เรือดับเพลิง เรือสกู๊ตเตอร์ และอุปกรณ์ด้านการดับเพลิงและกู้ภัย เพื่อบูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) และอาสาสมัครต่าง ๆ รองรับสถานการณ์สาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ อุบัติภัย หรือสาธารณภัยได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที ทั้งนี้ ประชาชนที่พบเหตุเพลิงไหม้ หรือเหตุสาธารณภัยอื่น ๆ สามารถแจ้งมายังโทรศัพท์สายด่วน 199 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

เขตวัฒนากวดขันผู้ค้าทางออกสถานีรถไฟฟ้า MRT แยกอโศก ไม่ให้กีดขวางทางสัญจร

นางสาวสุชิรา ศิลานนท์ ผู้อำนวยการเขตวัฒนา กทม.กล่าวกรณีมีข้อวิจารณ์ปัญหาผู้ค้าบนทางเท้าบริเวณทางออกสถานีรถไฟฟ้า MRT แยกอโศก ว่า สำนักงานเขตวัฒนา ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจสอบพบว่า บริเวณดังกล่าวในช่วงเวลาเช้าจะมีผู้ค้าขายสินค้าประเภทอาหารกล่องสำเร็จรูปและของใส่บาตรพระ จำหน่ายให้กับประชาชนที่สัญจรระหว่างเวลาประมาณ 06.00 – 08.00 น. จึงได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจประชาสัมพันธ์มิให้ตั้งวางสิ่งของกีดขวางทางสัญจรของประชาชนและดูแลรักษาความสะอาดระหว่างทำการค้าและหลังการค้า รวมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่ให้หมั่นตรวจตรา หากพบว่า ไม่ให้ความร่วมมือ หรือไม่ปฏิบัติตามให้ยกเลิกการทำการค้าบริเวณดังกล่าวทันที

 

 

เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ

นายกรณิศ บัวจันทร์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี กทม.กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดระเบียบผู้ค้าบนทางเท้าบริเวณถนนราชปรารภว่า สำนักงานเขตราชเทวีได้จัดทำประกาศสำนักงานเขตราชเทวี ประชาสัมพันธ์การห้ามตั้ง วางฯ บนถนน หรือทางเท้าสาธารณะบริเวณถนนราชปรารภ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่สายตรวจเทศกิจลงพื้นที่ เพื่อจัดระเบียบและตรวจสอบกวดขันเป็นประจำทุกวัน โดยแจ้งผู้ค้ามิให้ตั้ง วาง หรือจำหน่ายสินค้าบนทางเท้าบริเวณถนนราชปรารภและดำเนินการออกคำสั่งให้ผู้กระทำผิดมาปรับเป็นพินัยอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นย่านการค้าเก่าแก่และเป็นจุดหมายปลายทางที่มีชื่อเสียงในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ประกอบกับมีผู้ค้าทั้งในอาคารพาณิชย์ รถเข็น และหาบเร่แผงลอยจำนวนมาก จึงมักมีผู้ลักลอบฝ่าฝืนทำการค้า โดยอ้างเหตุว่าเคยค้าขายมาเป็นเวลานานหลายสิบปีอยู่เสมอ ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ ได้จัดทำแผนการปฏิบัติงานและคำสั่งจัดเจ้าหน้าที่สับเปลี่ยนกันเพื่อตรึงกำลังผู้ค้าตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00 น. หากพบผู้ใดฝ่าฝืนจะดำเนินการผลักดันมิให้มีผู้ค้า หรือการตั้งวางรุกล้ำบนทางเท้าอย่างเด็ดขาดต่อไป

 

 

เขตจตุจักรรุดแก้ไขฝาบ่อพักท่อระบายน้ำต่างระดับในซอยวิภาวดีรังสิต 16 เพิ่มความปลอดภัยประชาชน

นางสาวภัทร์กร สินสุข ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม.กล่าวกรณีประชาชนร้องเรียนฝาท่อไม่เสมอผิวการจราจรในซอยวิภาวดีรังสิต 16 อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุกับผู้สัญจรว่า สำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาตรวจสอบ พร้อมแก้ไขปัญหาฝาบ่อพักท่อระบายน้ำที่มีลักษณะสูงต่ำต่างระดับกับผิวจราจรภายในซอยวิภาวดีรังสิต 16 โดยเร่งแก้ไขในจุดที่มีระดับสูงต่ำและมีร่องลึกเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอันตรายกับผู้สัญจรผ่านไปมา เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ สำนักงานเขตฯ ยังอยู่ระหว่างของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 เพื่อดำเนินการปรับปรุงผิวจราจรแอสฟัลต์คอนกรีต รวมถึงปรับปรุงทางเท้าภายในซอยวิภาวดีรังสิต 16 ตั้งแต่ถนนวิภาวดีรังสิต-คลองน้ำแก้ว เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในระยะยาวต่อไป

 

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200