Search
Close this search box.
ชี้เล่ห์บุหรี่ไฟฟ้าเลียนแบบของเล่น

 แจงให้17ขรก.จับได้-มุ่งสกัดเด็ก-เยาวชนเข้าถึงง่าย

ศาลาว่าการกทม. – เมื่อวันที่ 29 มี.ค. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงแนวทางการป้องกันบุหรี่ไฟฟ้าในสถานศึกษาสังกัดกทม.ว่า จากมาตรการตรวจค้นกระเป๋านักเรียน พบเด็กอายุ 7 ขวบ พกบุหรี่ไฟฟ้ารูปแบบกล่องนมเข้าไปโรงเรียน ขณะที่ กทม.รณรงค์ให้เด็กดื่มนม ปัญหาสำคัญคือ บุคลากรยังรู้ไม่เท่าทันรูปแบบต่างๆ ของบุหรี่ไฟฟ้า ที่มีการพัฒนาให้ยาก ต่อการตรวจค้น เช่น เลียนแบบอุปกรณ์การเรียน กล่องนม ตุ๊กตา ของเล่น และขนมต่างๆ สามารถเข้าถึงเด็กได้ง่าย กทม.จึงมุ่งเป้าให้ความรู้บุคลากรที่ใกล้ชิดนักเรียนทั้ง 437 โรงเรียนได้รู้เท่าทัน

สำหรับผู้ใหญ่ อาจพูดคุยกันด้วยหลักเกณฑ์บางอย่างได้ ผ่านหัวหน้าสายงานข้าราชการต่างๆ แต่กับเด็กเขาอาจเข้าไม่ถึงข่าวสาร ดังนั้นต้องรณรงค์ตั้งแต่ครอบครัว โรงเรียน

“การจะประกาศให้โรงเรียนสังกัด กทม.เป็นโรงเรียนสีขาวปลอดยาเสพติดและบุหรี่ไฟฟ้าได้ ต้องร่วมมือกันทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ปัญหาสำคัญตอนนี้คือการจัดการที่ต้นน้ำ เพราะบุหรี่ไฟฟ้าเข้าถึงเยาวชนง่ายมาก” นายศานนท์กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า บุหรี่ไฟฟ้าจัดอยู่ในสินค้าอันตรายห้ามจำหน่ายตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 คุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 แสนบาท ส่วนผู้ครอบครอง ผิด พ.ร.บ.ศุลกากร 2560 คุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับเป็นเงินสี่เท่าของราคาของ ทั้งนี้ จะประชาสัมพันธ์ในวงกว้างต่อไป และหาทางออกเรื่องการครอบครอง โดยเฉพาะกรณีในสถานศึกษา

ส่วนแนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่ กทม. ปัจจุบัน สคบ.ได้กระจายอำนาจให้ กทม. (หน่วยงานท้องถิ่น) เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยกำหนดตำแหน่งข้าราชการสังกัดกทม.ให้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้งหมด 17 ตำแหน่ง ได้แก่

1.ผอ.สำนักเทศกิจ 2.ผอ.สำนักอนามัย 3.ผอ.สำนักพัฒนาสังคม 4.ผอ.สำนักการโยธา 5.รอง ผอ.สำนักอนามัย 6.ผอ.สำนักกฎหมายและคดี กทม. 7.ผอ.สำนักงานสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย 8.ผู้ช่วย ผอ.สำนักงานเขต 9.นิติกร 10.เจ้าพนักงานเทศกิจ

11.เจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง 12.เภสัชกร 13.ผู้จัดการฝ่าย สิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล 14.วิศวกร 15.สถาปนิก 16.นักจัดการการโยธา และ 17.นักวิชาการสิ่งแวดล้อม ซึ่งตำแหน่งดังกล่าวถือเป็นเจ้าพนักงาน สคบ.ตามกฎหมายให้จับกุมเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าได้

 



ที่มา:  นสพ.ข่าวสด ฉบับวันที่ 30 มี.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200