Flag
Search
Close this search box.
‘เจ้าหน้าที่ สปภ.’ ฝึกเข้ม! กู้ภัยสารเคมีและวัตถุอันตราย ยึดความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง

 

(28 มี.ค. 67) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อเป็นผู้ฝึกสอน ด้านการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินสารเคมีและวัตถุอันตราย ครั้งที่ 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 – 30 มีนาคม 2567 ณ อาคารที่ทำการฝ่ายปฏิบัติการพิเศษและกู้ภัยทางน้ำ เขตดุสิต

รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวว่า เจตนาของการฝึกอบรมครั้งนี้แม้ว่าเจ้าหน้าที่มีทักษะและรู้กระบวนการอยู่แล้ว แต่อยากให้มองการอบรมในครั้งนี้ทำเพื่อความปลอดภัยของตัวผู้ปฏิบัติงานเป็นที่ตั้ง ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่ปลอดภัยหากจะเข้าไปปฏิบัติภารกิจอาจทำให้ไม่ปลอดภัยทั้งตัวผู้ปฏิบัติงานและประชาชน นอกจากการทำความรู้จักกับสารเคมีแต่ละประเภทแล้วก็ยังมุ่งหวังว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถใช้เทคโนโลยีได้ ใช้เครื่องมือและข้อมูลเชิงแผนที่เป็น ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก วันนี้ขอให้อย่าเรียนเอาแต่ความรู้ ต้องสอบถามวิทยากรในกรณีที่เรื่องนั้นเป็นเรื่องยาก เพื่อเรียนรู้วิธีการบริหารจัดการและรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ สุดท้ายนี้ วันนี้เรามีวิทยากรที่มากไปด้วยความรู้จากหลายหน่วยงานนอกจากความรู้ที่จะได้รับ ยังเป็นโอกาสที่จะได้สอบถามข้อติดขัดระหว่างหน่วยงานว่าจะทำงานร่วมกันได้อย่างไรเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

ด้วยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีหน้าที่หลักในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และร่วมปฏิบัติการกับหน่วยงานที่ร้องขอการสนับสนุน ดำเนินการภายใต้กรอบพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 รวมถึงแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในทุกระดับที่เกี่ยวข้อง ในการนี้ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้แต่งตั้งชุดปฏิบัติการกู้ภัยสารเคมีและวัตถุอันตราย เพื่อปฏิบัติงานด้านการตอบโต้สารเคมีและวัตถุอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

โดยวัตถุประสงค์ของโครงการฝึกอบรมฯ นี้จัดขึ้นเพื่อพัฒนาและส่งเสริมให้ข้าราชการและบุคลากรในสังกัดสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีความรู้ ความชำนาญ ในการตอบโต้สารเคมีและวัตถุอันตราย สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับบุคลากรในองค์กรได้ ลักษณะการฝึกเป็นการฝึกอบรม แบบไป – กลับ ณ อาคารที่ทำการฝ่ายปฏิบัติการพิเศษและกู้ภัยทางน้ำ ตั้งอยู่ที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยสามเสน กองปฏิบัติการดับเพลิงและกู้ภัย 1 ซึ่งการฝึกฯ แบ่งเป็น 3 ห้วงการฝึก ได้แก่ การฝึกอบรมภาคทฤษฎี ระยะเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 28 – 30 มีนาคม 2567 การฝึกอบรมภาคปฏิบัติ ระยะเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 5 – 6 เมษายน 2567 และการทดสอบประเมินผลหลังการฝึกอบรม จัดขึ้นในวันที่ 3 พฤษภาคม 2567

โดยวันนี้มีวิทยากรจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก มาบรรยายให้ความรู้
———–

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200