Flag
Search
Close this search box.
ถกกันแล้ว..! กทม. พร้อมลุยภารกิจพิชิตบุหรี่ไฟฟ้าในโรงเรียนกทม.

 

(28 มี.ค.67) เวลา 09.00 น. : นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดการเสวนาหัวข้อ “รู้เท่าทันบุหรี่ไฟฟ้า ในสถานศึกษา กทม.“ โดยกล่าวว่า การเสวนาในวันนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก ตนจำได้ว่าตอนที่เข้ามารับตำแหน่งใหม่ๆ มีภัยคุกคามหนึ่งที่ท่านผู้ว่าฯ กทม. ให้ความสำคัญมากคือ เรื่องกัญชา กัญชง และกระท่อม ตอนนั้นก็มีประกาศของกรุงเทพมหานครอย่างเร่งด่วน ภายในไม่ถึงสัปดาห์ก็มีการพูดคุยกับผู้บริหารโรงเรียนทุกท่านว่า อยากให้ดูแล ให้กําชับลูกหลานของเราว่า กัญชา กัญชง กระท่อมเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ไม่นานเท่าไหร่ยาเสพติด สารต่างๆ ก็มีนวัตกรรมที่มากขึ้นและเพิ่มขึ้น มาในรูปแบบที่หลากหลาย ออกแบบสวยงาม เหมือนไม่มีพิษ แต่จริงๆ คือยาเสพติด ท่านผู้ว่าฯ กทม. จึงให้นโยบายว่าเราควรจะคุยกับผู้รู้ ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ไม่ใช่แค่ในสำนักการศึกษา อีกทั้งได้รับนโยบายของทางรัฐบาลนําโดยท่านรัฐมนตรีพวงเพ็ชร ได้กําชับและมีนโยบายเรื่องของบุหรี่ไฟฟ้า จึงอยากให้ทุกโรงเรียนตรวจค้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่บุหรี่ไฟฟ้าอย่างเดียว รวมทั้งกัญชา กัญชง กระท่อม ยาเสพติดอื่นๆ รวมถึงเรื่องของอาวุธด้วยเช่นกัน

ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราคงต้องจับมือกันในทุกภาคส่วนในภาคของการปราบปรามกับการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อปราบปรามกันอย่างจริงจัง ไม่ว่าเป็นเรื่องซื้อ เรื่องขาย เรื่องสื่อชี้นำ หรือสื่อโซเชียลก็ต้องใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ส่วนในด้านการศึกษา ที่มีเด็กเล็กๆ เข้ามาเป็นกลุ่มเป้าหมายคงต้องอยู่ในภาคของการป้องกันอย่างเข้มแข็ง ทั้งในโรงเรียนและบริเวณโดยรอบโรงเรียน ขอให้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครเป็นโรงเรียนสีขาวปลอดบุหรี่ไฟฟ้าและสารเสพติดอย่างสิ้นเชิง

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษามีความห่วงใยนักเรียนในเรื่องของบุหรี่ไฟฟ้า จึงรวมพลังผู้บริหารสถานศึกษาทั้ง 437 แห่ง มาร่วมกันสร้างรั้วโรงเรียนที่แข็งแกร่ง เพื่อปกป้องนักเรียนของเราที่มีกว่า 2 แสนคน ให้รอดปลอดภัยจากพิษร้ายของบุหรี่ไฟฟ้า โดยจัดให้มีการเสวนาในประเด็น “รู้เท่าทันบุหรี่ไฟฟ้า ในสถานศึกษา กทม.” เพื่อสร้างความตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้า รู้และเข้าใจสถานการณ์ พัฒนาการการปรับเปลี่ยนรูปแบบสีสัน วิธีการ อย่างเท่าทันทั้งผู้สูบและผู้ขาย ร่วมกันสร้างกำแพงกั้นพิษภัยสู่ลูกหลาน เด็กและเยาวชน ซึ่งการเสวนาวันนี้ได้รับเกียรติจากทีมวิทยากรผู้มากด้วยความรู้และหลากหลายประสบการณ์ที่จะช่วยให้เกิดความเข้าใจและรู้เท่าทันกับบุหรี่ไฟฟ้า อาทิ พ.ต.อ. ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ดร.ชนะ สุ่มมาตย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาการแนะแนว รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการศึกษาพิเศษและผู้ด้อยโอกาส สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รศ.ดร.แพทย์หญิงเริงฤดี ปธานวนิช ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และนายพชรพรรษ์ ประจวบลาภ เลขาธิการสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย เป็นต้น

ในการนี้ นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการศึกษา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 50 สำนักงานเขต ผู้บริหาร 6 กลุ่มเขต หัวหน้าฝ่ายการศึกษา 50 สำนักงานเขต ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 437 โรงเรียน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมงาน ณ ห้องบางกอก ชั้น B2 อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกทม. 2
———

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200