Flag
Search
Close this search box.
กทม.ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567

กทม.รุกออกหน่วยบริการสาธารณสุขเคลื่อนที่ดูแลสุขภาพผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง ลดผลกระทบจากฝุ่น PM2.5
 
นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม.กล่าวถึงมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและลดผลกระทบต่อสุขภาพจากปัญหาฝุ่น PM2.5 ของสถานพยาบาลในสังกัด กทม.ว่า สนอ.ได้ให้บริการประชาชน เพื่อป้องกันและดูแลสุขภาพจากปัญหาฝุ่น PM2.5 โดยมอบหมายศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.ทั้ง 69 แห่ง จัดทีมออกหน่วยบริการสาธารณสุขเคลื่อนที่และทีมปฏิบัติการลงพื้นที่ชุมชนและเยี่ยมติดตามผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง เพื่อให้ความรู้และคำแนะนำการดูแลและป้องกันตนเองจากฝุ่น PM2.5 ตั้งแต่เดือน พ.ย.66 จนถึงปัจจุบัน โดยมีประชาชนมารับบริการที่หน่วยบริการสาธารณสุขเคลื่อนที่ ดังนี้ (1) ผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด 1,530 คน (2) ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ 655 คน (3) ผู้ป่วยโรคระบบผิวหนัง 92 คน และ (4) ผู้ป่วยโรคเยื่อบุตาอักเสบ 68 คน โดยได้แจกหน้ากากอนามัยไปแล้ว 49,483 ชิ้น ขณะเดียวกันได้เยี่ยมติดตามผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงจากฝุ่น PM2.5 ประกอบด้วย ผู้ป่วยกลุ่มเด็ก 349 คน ผู้ป่วยกลุ่มผู้สูงอายุ 3,904 คน กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ 17 คน ผู้ป่วยกลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด 1,177 คน และผู้ป่วยกลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ 266 คน 

ส่วนศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.ได้ให้บริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยกลุ่มโรคที่เกิดจากฝุ่น PM2.5 ที่มารับบริการที่ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.ตั้งแต่เดือน พ.ย.66 จนถึงปัจจุบัน มีจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด 19,040 คน จำแนกตามโรค ดังนี้ กลุ่มโรคผิวหนังอักเสบ 9,024 คน กลุ่มโรคตาอักเสบ 4,948 คน กลุ่มโรคทางเดินหายใจ  4,524 คน และโรคหัวใจและหลอดเลือด 544 คน

  นอกจากนี้ ได้ส่งมอบหน้ากากอนามัยสำหรับผู้ใหญ่และเด็กให้แก่สำนักงานเขต 50 เขต เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนกลุ่มเปราะบาง เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ กลุ่มที่มีโรคระบบทางเดินหายใจและโรคหัวใจ และประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ผู้ค้าริมถนน และประชาชนทั่วไปที่ใช้ชีวิตนอกอาคาร เพื่อป้องกันและดูแลสุขภาพจากปัญหาฝุ่น PM2.5 โดยได้แจกหน้ากากอนามัยไปแล้ว 792,545 ชิ้น

 

 

 

กทม.ตั้งคณะกรรมการบูรณาการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ ปี 2567 ในพื้นที่กรุงเทพฯ


นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม.กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมมาตรการดูแลสถานที่จัดงานเทศกาลสงกรานต์ของ กทม.ให้เป็นพื้นที่เล่นน้ำ สงกรานต์ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ว่า สวท.ได้สนับสนุนความร่วมมือรณรงค์สร้างความเข้าใจและความร่วมมือของผู้ประกอบการ ร้านค้า และสถานที่จัดงานเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมให้กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่สืบสานประเพณีสงกรานต์แบบไทยและปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

ขณะเดียวกันได้สนับสนุนนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาลและสอดรับในโอกาสที่องค์การ UNESCO ประกาศขึ้นทะเบียนสงกรานต์ในประเทศไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ โดยขับเคลื่อนแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวของ กทม.ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมไทยและการท่องเที่ยวในท้องถิ่น หรือชุมชนต่าง ๆ ที่แสดงถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยผ่านการนำเสนอ Soft Power ในด้านต่าง ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ จัดเตรียมความพร้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในกรุงเทพฯ อาทิ ป้ายเส้นทาง ป้ายแนะนำสถานที่ ข้อมูล จัดเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวก และมาตรการดูแลความปลอดภัยบริเวณสถานที่จัดงานสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ อาทิ ถนนข้าวสาร ถนนราชดำเนิน บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เป็นต้น พร้อมทั้งบูรณาการความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ ให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมงานสงกรานต์ในพื้นที่ต่าง ๆ ตลอดจนเตรียมความพร้อมมาตรการป้องกันอุบัติเหตุและอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เตรียมความพร้อมบริการทางการแพทย์ของ กทม.เช่น หน่วยเคลื่อนที่เร็ว อุปกรณ์กู้ภัยและหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

  นอกจากนั้น กทม.ได้จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบูรณาการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ประจำปี พ.ศ.2567 ประกอบด้วย คณะกรรมการอำนวยการจัดงานสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ อำนวยการ ควบคุม กำกับดูแลการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย คณะกรรมการกำกับดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความปลอดภัยและการจราจรสถานที่จัดงานสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ จัดตั้งกองอำนวยการร่วมกลาง และให้ทุกสำนักงานเขตประสานกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจจราจร กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว และสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ เพื่อร่วมกันดูแลและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและของพื้นที่ อำนวยความสะดวกด้านการจราจร รณรงค์การขับขี่อย่างปลอดภัย เมาไม่ขับ ประสานภาครัฐและภาคเอกชนที่จัดงานกำหนดจุดจอดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และจัดทำช่องทางพิเศษฉุกเฉินในพื้นที่ที่มีผู้มาร่วมงานหนาแน่น ควบคุมดูแลพื้นที่ที่คาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานสงกรานต์หนาแน่น เช่น ถนนข้าวสาร ถนนสีลม และบริเวณพื้นที่โดยรอบ เตรียมโครงสร้างพื้นฐานของถนนข้าวสาร ถนนสีลม และพื้นที่ข้างเคียงให้เป็นที่ปลอดภัย และมีมาตรการดูแลความปลอดภัยต่าง ๆ คณะกรรมการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ กทม. ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) ดำเนินการและกำกับดูแลการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม.(เสาชิงช้า) ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยในทุกพิธีการตลอดการจัดงาน คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ประชาสัมพันธ์การจัดงานสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ประชาชนได้รับทราบวัน เวลา และสถานที่ การจัดงานสงกรานต์ในพื้นที่ต่าง ๆ ของกรุงเทพฯ ที่จัดขึ้นโดยภาครัฐและภาคเอกชน พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัย ถูกต้องตามวัฒนธรรมที่ดีงามของไทย

 

 

เขตสาทรเร่งแก้ปัญหาขยะตกค้าง-เพิ่มความถี่เก็บขยะในชุมชนกุศลทอง

นายชาติชาย กุละนำพล ผู้อำนวยการเขตสาทร กทม.กล่าวกรณีประชาชนร้องเรียนปัญหาขยะตกค้างส่งกลิ่นเหม็นในซอยกุศลทอง เขตสาทรว่า การจัดเก็บขยะในชุมชนกุศลทอง เขตสาทร ได้จ้างอาสาสมัคร ซึ่งเป็นประชาชนในชุมชนจัดเก็บขยะ ต่อมาอาสาสมัครคนดังกล่าวลาออกและอยู่ระหว่างการสรรหาอาสาสมัครชักลากขยะของชุมชนคนใหม่ โดยในช่วงรออาสาสมัครคนใหม่ สำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พร้อมทั้งจัดเก็บขยะที่ตกค้างในชุมชนกุศลทองเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม จะกำชับเจ้าหน้าที่เพิ่มความถี่ทำความสะอาดและจัดเก็บขยะเป็นประจำทุกวันตามระยะเวลาที่กำหนด

 

 

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200