Flag
Search
Close this search box.
ผู้ว่าฯ ชัชชาติชวนอุดหนุนร้านติดสติกเกอร์ BKK Food Bank สนับสนุน กทม. ส่งต่ออาหารให้กลุ่มเปราะบาง พร้อมลดขยะจากเศษอาหาร 

 

 

 

 

(23 มี.ค.67) เวลา 17.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมโครงการ BKK Food Bank เขตบางพลัด โดยมี นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้บริหารด้านความยั่งยืนกรุงเทพมหานคร (Chief Sustainability Officer : CSO) นางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม ผู้บริหารเขตบางพลัดร่วมตรวจเยี่ยมและรายงานผลการดำเนินการ ณ ศูนย์ BKK Food Bank เขตบางพลัด ชั้น 1 สำนักงานเขตบางพลัด

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพฯเป็นเมืองที่มีความหลากหลาย มีทั้งคนที่มีอาหารเกินจำเป็น และมีคนที่ขาดแคลนอาหาร ซึ่ง กทม. รวบรวมข้อมูลไว้มากมาย และนำคน 2 กลุ่มนี้มาประสานงานกัน โดยจัดตั้งเป็น BKK Food Bank ในรูปแบบคล้ายซูเปอร์มาร์เก็ต รวบรวมสิ่งของที่จะนำมาแบ่งปันซึ่งไม่ใช่จะมีเฉพาะอาหารแต่มีทั้งเสื้อผ้า ผ้าอ้อม สบู่ น้ำยาล้างจาน และสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันต่างๆ โดยผู้ที่จะรับสิ่งของได้นั้นต้องเป็นผู้ที่สำนักงานเขตรวบรวมรายชื่อไว้ว่าเป็นผู้ที่ขาดแคลนและเป็นกลุ่มเปราะบางอย่างแท้จริง โดยผู้ที่มารับสิ่งของแบ่งปันจะมีสมุดสะสมคะแนนเพื่อแลกสิทธิ์รับของที่จำเป็นในชีวิตประจำวันตามความต้องการได้อีกด้วย โดยกทม.กำลังขยาย BKK Food Bankให้ครบทั้ง 50 เขตต่อไปโดยในอนาคตอาจครอบคลุมไปถึงผู้ประสบอุบัติภัย และสาธารณภัยอีกด้วย

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้เน้นย้ำในเรื่องของการรับสิ่งของบริจาคนั้น ต้องไม่ใช่การเรี่ยไรแต่ต้องเป็นของที่ผู้ต้องการแบ่งปันมอบให้อย่างแท้จริง ซึ่งบางส่วนผู้ต้องการจะแบ่งปันสิ่งของไม่ทราบว่าจะต้องนำสิ่งของไปบริจาคที่ใด เพื่อให้ถึงมือผู้ที่ขาดแคลนและกลุ่มเปาะบางอย่างแท้จริง กทม. จึงทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานจุดนี้ โดยผู้ที่ต้องการแบ่งปันสามารถมามอบสิ่งของได้ที่สำนักงานเขต 50 เขต และศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ซึ่งรูปแบบของ BKK Food Bank นี้เกิดขึ้นแล้วในหลายประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา โดยเน้นให้เห็นคุณค่าศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ซึ่งทุกคนมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน นอกจากนี้ในส่วนของอาหารสดและสิ่งของที่เน่าเสียได้ง่าย ซึ่งยังสามารถรับประทานได้ก็จะมีการระบบจัดส่งไปถึงชุมชนและถึงมือผู้เปราะบางทันที เพื่อเป็นไปตามนโยบายการลดปริมาณขยะของกรุงเทพมหานครอีกด้วย ซึ่งร้านค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต โรงแรม ที่ร่วมในการแบ่งปันอาหารจะได้รับสติ๊กเกอร์ BKK Food Bank เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และความร่วมมือกับกทม. จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนสนับสนุนร้านที่มีสติ๊กเกอร์ดังกล่าว เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบาย BKK Food Bank แบ่งปันอาหารให้กลุ่มเปราะบางในเมืองกรุงอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ โครงการ BKK Food Bank เขตบางพลัด เริ่มต้นโครงการตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ และฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ ลงพื้นที่ไปรับของจาก 7-11 ในพื้นที่ จำนวน 7 แห่ง เพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับกลุ่มเป้าหมายในชุมชน จำนวน 48 ชุมชนในพื้นที่เขตบางพลัด โดยสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามชุมชนต่าง ๆ รวมกลุ่มเป้าหมายทั้งสิ้น 738 คน มีแผนดำเนินการส่งมอบอาหาร 3 วัน/สัปดาห์ ได้แก่ วันอังคาร วันพุธ และวันพฤหัสบดี 

    สำหรับการดำเนินงานที่ผ่านมา สำนักงานเขตบางพลัดได้ส่งมอบอาหารแล้ว 164 ครั้ง น้ำหนักอาหารบริจาค จำนวนทั้งสิ้น 2,259.43 กิโลกรัม หรือ 9,489.61 มื้อ มีปริมาณ Carbon Footprint หรือปริมาณก๊าซเรือนกระจกลดลง เท่ากับ 5,716.36 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (kgCO2e) 

    

 

 

#สิ่งแวดล้อมดี #บริหารจัดการดี

 

 

————-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200