Search
Close this search box.
แจงปมขยายฟุตปาธเอกมัยสะดุด

 ติดไม้ใหญ่-กำแพง-จ่อ’ซีเอสอาร์’แลกขอพื้นที่

กทม. – เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ซอยเอกมัย เขตวัฒนา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ตรวจการก่อสร้างทางเท้า โดยมีนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม.ร่วม ลงพื้นที่

นายชัชชาติกล่าวว่า การก่อสร้างทางเท้ามีความล่าช้าเนื่องจากย่านนี้มีประชาชนเดินสัญจรเกือบตลอดเวลา และไม่มีที่จอดรถระหว่างก่อสร้าง ทำให้ผู้รับจ้างทำงานไม่สะดวก จากการตรวจสอบพบปัญหาสำคัญคือ ทางเท้าหลายช่วงรถวีลแชร์ไม่สามารถผ่านได้ เนื่องจากมีต้นไม้ขนาดใหญ่ ทำให้บางช่วงมีช่องว่างระหว่างต้นไม้กับกำแพงพื้นที่เอกชนแคบเกินไป ซึ่งต้องขยายให้มีช่องทางเดินอย่างน้อย 90 เซนติเมตร เพื่อให้รถวีลแชร์ หรือรถเข็นเด็กผ่านได้ แนวทางแก้ไขคือ เจรจากับเอกชนเจ้าของพื้นที่ เพื่อขอขยายทางเท้าหรือทำทางเดินอ้อมต้นไม้บางช่วง อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน เพื่อแลกกับสิทธิประโยชน์ด้าน ซีเอสอาร์ สำหรับเจ้าของพื้นที่

นายชัชชาติกล่าวว่า กทม.ยังพบสิ่งกีดขวางทางเท้าอื่นๆ เช่น เสาไฟฟ้า ตู้ไฟฟ้า การก่อสร้างรุกล้ำทางเท้า ได้กำชับให้ผู้อำนวยการเขตตรวจสอบเรื่องขอบเขตพื้นที่ให้ละเอียด สำหรับตู้ไฟฟ้า กทม.จะมีการประกาศหาเจ้าของตามระยะเวลากำหนด หากไม่มีผู้แสดงตัว จึงจะรื้อถอนต่อไป ส่วนเรื่องการจัดระเบียบสายต่างๆ ในย่านนี้ ผู้อำนวยการเขตรายงานว่า ทางเท้าในย่านนี้จะแล้วเสร็จเดือนพ.ค.2567

นายชัชชาติกล่าวต่อว่า กทม.มีนโยบายรักษาต้นไม้ควบคู่ กับการอำนวยความสะดวกบนทางเท้า โดยเฉพาะรถวีลแชร์จึงต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชนในการดูแลต้นไม้ใหญ่ เพื่อเว้นระยะห่างระหว่างต้นไม้กับช่องทางเดินให้มีขนาด 90 เซนติเมตรขึ้นไป ที่ผ่านมา กทม.ถูกตำหนิเรื่องการตัดแต่ง

ต้นไม้ใหญ่ไม่ถูกวิธี ทำให้ต้นไม้ทรุดโทรม ฟื้นตัวยาก ไม่มีความสวยงาม

โดยทางเท้าย่านเอกมัยถือเป็นย่านที่มีต้นไม้ใหญ่บนทางเท้าจำนวนมาก ยากต่อการบริหารจัดการ บางช่วงมีต้นไม้อายุหลายปี ขนาดเกือบเต็มทางเท้า จำเป็นต้องเลือกว่าจะดำเนินการอย่างไร ระหว่างขอพื้นที่เอกชนเพื่อทำทางเดินอ้อม หรือตัดแต่งต้นไม้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญให้ข้อมูลว่า กว่าต้นไม้จะฟื้นกลับมาสมบูรณ์สวยงามใช้เวลา 3-5 ปี เบื้องต้น กทม.จึงจะขอเจรจากับเอกชนเจ้าของพื้นที่ก่อน คาดว่าจะได้รับความร่วมมือ

 



ที่มา:  นสพ.ข่าวสด ฉบับวันที่ 29 ก.พ. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200