Flag
Search
Close this search box.
กทม. ปั้นนักบริหารมหานคร 3 หลักสูตร เสริมศักยภาพผู้นำร่วมขับเคลื่อนภารกิจเมือง

 

(27 ก.พ.67) เวลา 08.30 น. นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพของนักบริหารและเตรียมความพร้อมการเป็นผู้นำในการปฏิบัติภารกิจของเมืองในอนาคต หลักสูตรนักบริหารมหานครระดับสูง รุ่นที่ 20 หลักสูตรนักบริหารมหานครระดับกลาง รุ่นที่ 31 และหลักสูตรนักบริหารมหานครระดับต้น รุ่นที่ 44 ประจำปี พ.ศ.2567 ณ ห้องกษัตริย์ศึก ชั้น 4 โรงแรมเดอะทวิน ทาวเวอร์

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตามแนวคิดและปรัชญาของหลักสูตรนักบริหารมหานครระดับสูง ระดับกลาง ระดับต้น ซึ่งทั้ง 3 ระดับ จะมุ่งเน้นการพัฒนานักบริหารให้มีความรู้ความสามารถทักษะและภาวะผู้นำในการบริหารจัดการมหานครให้สอดคล้องและทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง มีคุณธรรมจริยธรรมและยึดหลักธรรมาภิบาล สามารถบูรณาการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่าย ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของกรุงเทพมหานคร และนโยบาย 9 ด้าน 9 ดี ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การบริหารทรัพยากรบุคคลกรุงเทพมหานครฉบับปัจจุบัน ที่ได้กำหนดเป้าประสงค์ยุทธศาสตร์ที่ 4 ในการสร้างผู้นำให้พร้อมขับเคลื่อนงานบริหารและพัฒนามหานคร (HR Culture and leadership)

รวมทั้งมีวัฒนธรรมองค์กรและมองภาพรวมเปิดใจรับฟังอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และมีความตระหนักในความจำเป็นเร่งด่วนของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับองค์กร (Sense of urgency)

อีกทั้งการบริหารและสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน จะต้องสร้างการรับรู้ร่วมกันกับผู้เข้ารับการฝึกอบรมว่า ต้องยึดหลักการบริหารอย่างมีคุณธรรมมุ่งมั่นทำอย่างมืออาชีพ ด้วยจุดเน้นสำคัญคือ สร้างคนสร้างเมือง

โดยสร้างกลไกสนับสนุนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพทรัพยากรบุคคลต้องได้รับการพัฒนา Upskill Reskill โดยเฉพาะสร้างผู้นำให้มีวิสัยทัศน์สามารถนำนโยบายสู่การปฏิบัติ และมีสมรรถนะของนักบริหาร พร้อมก้าวสู่การดำรงตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้นต่อไป

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ขอแสดงความยินดีกับเข้ารับการฝึกอบรมทุกท่าน ทั้งสังกัดกรุงเทพมหานครและหน่วยงานต่างสังกัด ที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้ารับการฝึกอบรมในแต่ละหลักสูตร นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เรียนรู้หลักการและแนวคิดในการบริหารเชิงกลยุทธ์เทคโนโลยีทางการบริหารที่ทันสมัย

การบริหารมหานครตามกลุ่มภารกิจเมือง รวมทั้งการได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อตนเอง และการบริหารของกรุงเทพมหานครต่อไป

ในช่วงระยะเวลาของการฝึกอบรม ขอให้ทุกท่านเก็บเกี่ยวความรู้ประสบการณ์ และเข้าร่วมกิจกรรมที่หลักสูตรกำหนดให้ครบถ้วน ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจสมกับที่กรุงเทพมหานครและหน่วยงานได้ให้โอกาสท่านในการพัฒนาศักยภาพของตนเอง

โครงการพัฒนาศักยภาพของนักบริหารและเตรียมความพร้อมการเป็นผู้นำในการปฏิบัติภารกิจของเมืองในอนาคต มีวัตถุประสงค์สำคัญ ดังนี้ หลักสูตรนักบริหารมหานครระดับสูง มุ่งส่งเสริมให้เป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ สามารถร่วมกำหนดและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นโยบายต่างๆ ให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างยั่งยืน หลักสูตรนักบริหารมหานครระดับกลาง เพื่อเพิ่มพูนทักษะทางการบริหารให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง เสริมสร้างภาวะผู้นำในการแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม

หลักสูตรนักบริหารมหานครระดับต้น มุ่งเสริมสร้างความรู้ความสามารถทักษะ และประสบการณ์ สำหรับเตรียมความพร้อมสู่ตำแหน่งทางการบริหารได้อย่างเหมาะสม

อีกทั้งส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักธรรมาภิบาล ตลอดจนเสริมสร้างสัมพันธภาพและเครือข่ายความร่วมมือระหว่างผู้เข้ารับการฝึกอบรมและหน่วยงานกรุงเทพมหานครและหน่วยงานต่างสังกัด เพื่อการบริการประชาชนอย่างมืออาชีพ

กลุ่มเป้าหมายผู้เข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตรนักบริหารมหานครระดับสูง (บนส.) รุ่นที่ 20 ประกอบด้วย ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ประเภทอำนวยการ ระดับต้นขึ้นไป จำนวน 40 คน และบุคลากรจากหน่วยงานต่างสังกัด จำนวน 3 คน รวมทั้งสิ้น 43 คน

หลักสูตรนักบริหารมหานครระดับกลาง (บนก.) รุ่นที่ 31 ประกอบด้วย ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ และประเภททั่วไป ระดับอาวุโส จำนวน 60 คน และบุคลากรจากหน่วยงานต่างสังกัด จำนวน 4 คน รวมทั้งสิ้น 64 คน

หลักสูตรนักบริหารมหานครระดับต้น (บนต.) รุ่นที่ 44 ประกอบด้วย ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ และประเภททั่วไป ระดับชำนาญงาน จำนวน 60 คน และบุคลากรจากหน่วยงานต่างสังกัด จำนวน 5 คน รวมทั้งสิ้น 65 คน

โดยมีบุคลากรจากหน่วยงานต่างสังกัดเข้ารับการฝึกอบรม ทั้ง 3 หลักสูตร รวม 8 หน่วยงาน ได้แก่ มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข การประปานครหลวง สำนักงาน กสทช. และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้สำนักงาน ก.ก. กำหนดดำเนินการหลักสูตรนักบริหารมหานครระดับสูง รุ่นที่ 20 ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 26 เมษายน 2567 อบรมสัปดาห์ละ 3 วันทำการ คือ วันพุธ วันพฤหัสบดี และวันศุกร์ รวม 26 วันทำการ

หลักสูตรนักบริหารมหานครระดับกลาง รุ่นที่ 31 ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 11 เมษายน 2567 รวม 25 วันทำการ หลักสูตรนักบริหารมหานครระดับต้น รุ่นที่ 44 ระหว่างวันที่ 4 มีนาคม ถึงวันที่ 11 เมษายน 2567 รวม 28 วันทำการ

โครงสร้างหลักสูตรการฝึกอบรมนักบริหารมหานครทั้ง 3 หลักสูตร ประกอบด้วย 3 หมวดวิชา ได้แก่ 1.หมวดวิชาการพัฒนาภาวะผู้นำและทักษะนักบริหาร 2.หมวดวิชา การบริหารกรุงเทพมหานครตามกลุ่มภารกิจเมือง 6 ด้าน คือ อำนวยการและแผนยุทธศาสตร์ สังคมและคุณภาพชีวิต สาธารณูปโภคและความปลอดภัยเมือง การปกครอง ทะเบียนและการรักษาความสงบเรียบร้อย การบริหารงบประมาณการคลังและเศรษฐกิจเมืองและจัดการสิ่งแวดล้อมและการรักษาความสะอาดเมือง 3.หมวดวิชาการเสริมสร้างประสบการณ์และบูรณาการความรู้

ซึ่งผู้เข้ารับการฝึกอบรมแต่ละหลักสูตร จะได้เรียนรู้ร่วมกับวิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้บริหารที่มีประสบการณ์

จากกรณีศึกษาการอภิปรายระดมความคิดเห็น และจัดทำรายงานผลงานกลุ่ม (Group Project) นำเสนอแนวทางการพัฒนากรุงเทพมหานครให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์และนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สำหรับเกณฑ์การประเมินผล 1.ต้องมีระยะเวลาในการเข้ารับการฝึกอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของระยะเวลาการฝึกอบรมทั้งหมด 2.มีคะแนนรวมภาควิชาการและภาคพฤติกรรม ตามสมรรถนะนักบริหารรวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 3.ต้องเข้าร่วมครบทุกกิจกรรมตามที่หลักสูตรกำหนด จึงจะสำเร็จการฝึกอบรมได้รับ “วุฒิบัตร” และมีสิทธิประดับเข็มเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ “นคราธิปัตย์” “นคราภิบาล” หรือ “นคราพิทักษ์” ตามที่แต่ละหลักสูตรกำหนด

—–

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200