Flag
Search
Close this search box.
คลองสามวา ประชุมคณะกรรมการชุมชนเขตคลองสามวา แจ้งประชาสัมพันธ์ ร่วมบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วน เพื่อพัฒนาพื้นที่เขตคลองสามวา


(19 ก.พ.67) เวลา 09.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการชุมชนเขตคลองสามวา ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567 ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

“ขอบคุณทุกภาคส่วน ในการช่วยกันระงับเหตุเพลิงไหม้หญ้า พื้นที่รกร้าง รวมถึงพื้นที่ที่ลักลอบทิ้งขยะ โดยเบื้องต้นทางสำนักงานเขตฯ จะประสานทางเจ้าของที่ ตามกระบวนการของกฏหมายภายใต้ขอบข่ายของอำนาจหน้าที่ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การลักลอบทิ้งขยะในพื้นที่เอกชน รกร้าง ไหล่ทางสาธารณะ รวมถึงการดูแล พัฒนาพื้นที่รกร้างจากเจ้าของที่ ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดไฟไหม้ ส่งผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนในพื้นที่”

เรื่องสำคัญอีกเรื่องนึง บุหรี่ไฟฟ้า ที่ตอนนี้ได้แพร่ขยายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะในเด็กและเยาวชน ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบ ติดตาม บุหรี่ไฟฟ้าในสถานศึกษา

อีกทั้ง เรื่องการสร้างความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับการเผยแพร่กฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. 2567 กรณีการครอบครองยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด

โดยในที่ประชุมมีวาระที่แจ้งให้พี่น้องประชาชนรับทราบและขอความร่วมมือรณรงค์และประชาสัมพันธ์ ได้แก่

#อาสาสมัครพัฒนาชุมชน (อาสาสมัครเทคโนโลยี) เปิดรับสมัครอาสาสมัครพัฒนาชุมชน เพื่อให้ผู้ที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยีทำหน้าที่ สำรวจข้อมูลชุมชน จัดทำระบบฐานข้อมูลชุมชนผ่านระบบออนไลน์ ช่วยให้คนในชุมชนเข้าถึงสิทธิประโยชน์และสวัสดิการของภาครัฐ ชุมชนละ 1 คน ทำงาน 8 ชั่วโมง ต่อวัน จำนวน 4 วันต่อเดือน อัตราค่าจ้าง 300 บาท/วัน รับสมัครวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 15 มีนาคม 2567 ในวันและเวลาราชการ สนใจสมัครหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ โทร. 02 548 0332

#โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ด้วยสำนักงานเขตมีนบุรี ร่วมกับวัดแสนสุข กำหนดจัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน จำนวน 220 รูป ในระหว่างวันที่ 3 – 21 เมษายน 2567 ณ วัดแสนสุข แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร คุณสมบัติผู้สมัครเป็นเยาวชนชาย อายุระหว่าง 9 – 15 ปี สัญชาติไทย เชื้อชาติไทย สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่วัดแสนสุข แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี หรือส่งใบสมัครมายังฝ่ายการศึกษา สำนักงานเขตมีนบุรี ภายในวันที่ 29 มีนาคม 2567 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายการศึกษา สำนักงานเขตมีนบุรี โทร 02 540 7172

#ประชาสัมพันธ์การสมัครและคัดเลือกเครือข่ายพื้นที่สีขาวต้นแบบในการป้องกันและเฝ้าระวังการทุจริต ด้วยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.) ได้จัดทำโครงการเครือข่าย ป.ป.ท. เฝ้าระวังการทุจริต “PACC Connect” ประจำปี 2567 บุคคลหรือเครือข่ายใดที่มีความสนใจสมัครเข้ารับการคัดเลือกฯ สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม – 31 พฤษภาคม 2567 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ โทร. 02 548 0332

#รณรงค์งดเผาในบริเวณพื้นที่ทำการเกษตร ขอความร่วมมือเกษตรกร ร่วมใจกันหยุดเผาตอซังข้าวและเศษวัสดุทางการเกษตรเพื่อลดปัญหามลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายแม้จะเผาในที่ตนเองก็ตามกฎหมายพระราชบัญญัติทางสาธารสุข แต่หากการกระทำดังกล่าวทำให้เกิดความรำคาญ เช่น กลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่นละอองเขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ความในมาตรา 25 และการเผาดังกล่าวอาจเข้าข่ายคดีอาญาด้วย แม้เป็นการเผาทรัพย์ของตนเองก็ตาม หากเป็นอันตรายต่อผู้อื่นและทรัพย์ของผู้อื่น ตามมาตรา 220 ผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใดๆ แม้เป็นของตนเองจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์ของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท

#ยาเสพติด ผู้นำชุมชนช่วยประชาสัมพันธ์ สมาชิกในชุมชนว่ายาเสพติดเป็นภัยต่อชีวิตเป็นพิษต่อสังคม เนื่องจากสถานการณ์ปัญหายาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก จึงขอฝากผู้นำชุมชนทุกท่านช่วยกันสอดส่องดูแลการ กระทำผิดกฎหมาย หากพบผู้มีพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติดในชุมชน โปรดแจ้งสถานี ตำรวจในพื้นที่ หรือ โทรสายด่วน 1386 สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อร่วมกันสร้างชุมชนให้น่าอยู่พ้นภัยจากยาเสพติด

#กองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร เชิญชวนประชาชน กลุ่มประชาชน ชุมชน เข้าร่วมโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร โดยจัดทำโครงการเพื่อขอรับงบประมาณในการทำกิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยแบ่งโครงการออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทด้านการสร้างเสริมสุขภาพ และประเภทด้านการป้องกันโรค หากชุมชน กลุ่มประชาชนสนใจ สามารถติดต่อฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ได้โดยตรง เพื่อขอรับคำปรึกษาในการเขียนโครงการและจัดกิจกรรม เพื่อให้เข้าเงื่อนไขในการขอรับงบประมาณต่อไป

นอกจากนี้ ได้มีการพูดคุยหารือ การแสดงความคิดเห็น ปัญหาและความเดือดร้อนในด้านต่างๆ เพื่อร่วมกันหาทางออกในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ “9 ดี 9 ด้าน” ด้านแก้ไขปัญหา “เส้นเลือดฝอย” ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนดีขึ้น รวมถึงการประสานแจ้งเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ถนน ไฟฟ้า ประปา รวมถึงการบริการสาธารณะอื่นๆ ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ซึ่งทางผู้อำนวยการเขตฯ ได้เน้นย้ำและกำชับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย

การนี้ มีนางสาวพิมพ์กาญจน์ กีรติวิราปกรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 16 กรุงเทพมหานคร ผู้แทนนายวีรวุธ รักเที่ยง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 17 กรุงเทพมหานคร นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา นายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยนางสาวมะลิวัลย์ โนคำ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม และผู้บริหารเขตคลองสามวา ผู้กำกับการ ผู้แทน สถานีตำรวจนครบาลคันนายาว นิมิตใหม่ มีนบุรี และบางชัน ศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา การไฟฟ้านครหลวงมีนบุรี การประปาสาขามีนบุรี สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางชัน ศูนย์การศึกษานอกระบบฯ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการชุมชน เขตคลองสามวา เข้าร่วมประชุม

#ประชุมกรรมการชุมชนเขตคลองสามวา

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200