Flag
Search
Close this search box.
เปิดงาน “พหุวัฒนธรรม ศาสนิกสัมพันธ์สร้างความสุขสู่ชุมชนคนทุ่งครุ” ครั้งที่ 2 รวมอัตลักษณ์ ความเชื่อ ศาสนาและวัฒนธรรม สู่ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งกรุงธนใต้

 

 

 

(2 ก.พ. 67) เวลา 18.00 น. นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดงานพหุวัฒนธรรม ศาสนิกสัมพันธ์สร้างความสุขสู่ชุมชนคนทุ่งครุ โดยมี นางสาวแอนคีรี วลัยกนก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 25 กรุงเทพมหานคร นายกิตติพงศ์ รวยฟูพันธ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตทุ่งครุ นายพงค์ศักดิ์ พูลยรัตน์ ผู้อำนวยการเขตทุ่งครุ ผู้อำนวยการเขตกลุ่มกรุงธนใต้ ผู้กำกับ สน.ทุ่งครุ ผู้นำทางศาสนา ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้นำชุมชน ร่วมพิธี ณ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ แขวงบางมด เขตทุ่งครุ

 

 

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครเป็นมหานครที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ทั้งในด้านชาติพันธุ์ ศาสนา ความเชื่อและเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมต่างๆ ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางด้านวัฒนธรรมที่จะสามารถนำมาเป็นจุดเด่น สร้างคุณค่าและมูลค่าในการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนได้ โดยสภาพพื้นที่เขตทุ่งครุมีลักษณะผสมผสานระหว่างความเป็นเมืองกับชนบท และยังคงมีความเป็นธรรมชาติสูง ทั้งในเชิงนิเวศและวิถีชีวิตของผู้คน มีการทำเกษตรกรรม ปลูกพืชผัก ปศุสัตว์และเลี้ยงแพะ ตลอดจนประชาชนมีความหลากหลาย ทางความเชื่อ ศาสนาและวัฒนธรรม แต่สามารถใช้ชีวิตอย่างผสมกลมกลืน พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันในลักษณะสังคมพหุวัฒนธรรม โดยทุนทางวัฒนธรรมเหล่านี้ถือเป็นอัตลักษณ์ความโดดเด่นของพื้นที่เขตทุ่งครูที่ไม่เหมือนพื้นที่อื่น สมควรได้รับการอนุรักษ์สืบสานไม่ให้สูญหาย และยังสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว นอกจากนี้การจัดงานพหุวัฒนธรรมฯ จะเป็นประโยชน์แก่หน่วยงานและพี่น้องประชาชนในการร่วมกันอนุรักษ์ สืบสาน ต่อยอดและเผยแพร่วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีและวิถีชีวิตพื้นถิ่น สร้างความสัมพันธ์ในการอยู่ร่วมกันของคนในสังคมพหุวัฒนธรรม ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนอีกด้วย

 

 

ทั้งนี้ สำนักงานเขตทุ่งครุ กำหนดจัดงาน “พหุวัฒนธรรม ศาสนิกสัมพันธ์ สร้างความสุขสู่ชุมชนคนทุ่งครุ” ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 – 22.00 น. ณ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ แขวงบางมด เขตทุ่งครุ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในการอยู่ร่วมกันของคนในสังคมพหุวัฒนธรรม รวมถึงการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ตลอดถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน สอดคล้องกับนโยบายของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร กิจกรรมประกอบด้วย การเสวนาจากผู้แทน 3 ศาสนาในหัวข้อเกี่ยวกับสังคมพหุวัฒนธรรม การจัดนิทรรศการแสดงประวัติความเป็นมา วิถีชีวิต ศาสนา วัฒนธรรมของคนในท้องถิ่น การจัดแสดงโซนเลี้ยงสัตว์และโซนเกษตร การแสดงศิลปวัฒนธรรม อาทิ อนาซีด เพลงพื้นบ้าน ลำตัด นาเสป สุนทรพจน์ ฯลฯ การสาธิตกีฬาพื้นบ้าน ว่าวจุฬาปักเป้า ตะกร้อลอดบ่วง กระบี่กระบอง การแข่งขันวาดภาพ และสุนทรพจน์ในหัวข้อเกี่ยวกับสังคมพหุวัฒนธรรม ตลอดจนการออกร้านจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ชุมชน บางกอกแบรนด์ ผลผลิตทางการเกษตร และสินค้าราคาประหยัด

 

#สังคมดี #ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์

 


————-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200