Search
Close this search box.
‘ชัชชาติ’แจงย้ำปมปรับสีผังเมือง

กทม. เป็นประธาน กทม. – เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่สำนักการวางผังและพัฒนาเมืองเขตดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ การประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2567

จากนั้น ภายหลังการประชุม นายชัชชาติกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการแจ้งกระบวนการรับฟังความเห็นของประชาชน ทางคณะกรรมการเห็นด้วยที่จะขยายเวลาการรับฟังความเห็นของประชาชนไปจนถึงวันที่ 29 ก.พ.นี้ ซึ่งจะรับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน ให้ครบทั้ง 50 เขต โดยเชิญชุมชนทั้งหมดกว่า 2,000 แห่ง ซึ่งทำไปแล้ว 13 เขต มีประชาชนมารวมฟังกว่า 2,000 คน รวมถึงมีกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ 21 คณะ ร่วมให้ความเห็นด้วย

นอกจากนี้ สภากรุงเทพมหานคร (สภากทม.) ยังได้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครในพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านเศรษฐกิจ ซึ่งจะมีการหารือกับสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) อย่างละเอียด ทั้งนี้ คณะกรรมการมีความเห็นว่าต้องสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจถึงข้อดีของร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4)

นายชัชชาติกล่าวต่อว่า ในเดือน ก.พ.นี้จะมีการประชุมกลุ่มย่อย (โฟกัสกรุ๊ป) โดยจะมีการเชิญทั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) สก. เข้ามาร่วมให้ความเห็นตรงนี้ ซึ่ง กทม.ให้ความสำคัญอย่างมากกับการมีส่วนร่วมของประชาชน อย่างตนเข้าไปชี้แจงกับคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร โดยตรง

อย่างไรก็ตามหลังวันที่ 29 ก.พ. จะมีการประมวลความเห็นของประชาชน ตอบคำถามกับประชาชน การปรับแก้ผังเมือง โดยให้คณะกรรมการเป็นผู้พิจารณา ก่อนส่งไปที่คณะกรรมการผังเมืองกรุงเทพมหานคร โดยมีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานคณะกรรมการ เมื่อผ่านขั้นตอนต่างๆ จะออกมาเป็นข้อบัญญัติ กรุงเทพมหานคร โดยผ่านสภากทม.

“เรื่องการปรับผังสีเพื่อให้ลดการใช้ประโยชน์บนที่ดินนั้น ที่ผ่านไม่เคยมีการทำมาก่อน อย่างไรก็ตามอย่างผังสีแดงไม่ได้ความว่าจะต้องมีสิ่งปลูกสร้าง เป็นเพียงแต่ข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน รวมถึงผังสีแดงก็มีหลายประเภท ไม่ได้หมายความว่าจะสร้างอาคารสูงได้ทั้งหมด แต่เป็นการทำเชิงพาณิชย์ กทม.ต้องสื่อสารในประเด็นที่ประชาชนมีข้อสงสัยให้ชัดเจนขึ้น เราพร้อมฟังความเห็นจากทุกท่านเพื่อปรับปรุงกระบวนการต่างๆ ให้ดีขึ้น การนัดประชุมครั้งนี้เพื่อทำตรงนี้ให้ดีขึ้น เพราะอยากให้ผังเมืองเป็นของทุกคน กระบวนการที่มีความไม่เข้าใจ หรือยังขาดตกบกพร่องตรงไหน เราก็พร้อมทำให้ทุกคนสบายใจขึ้น” นายชัชชาติกล่าว

 



ที่มา:  นสพ.ข่าวสด ฉบับวันที่ 31 ม.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200