Search
Close this search box.
ชลน่านส่งทีมเยียวยาเหตุน.ร.แทงดับ

เมื่อวันที่ 30 มกราคม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงเหตุการณ์ความรุนแรงในโรงเรียนย่านพัฒนาการ 26 เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร กรณีนักเรียนระดับชั้นมัธยมถูกเพื่อนร่วมโรงเรียนทำร้ายจนเสียชีวิตขณะนำตัวส่งรักษาพยาบาล เมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา ว่า กรมสุขภาพจิต สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ สถาบันราชานุกูล ศูนย์สุขภาพจิตที่ 13 และสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยศูนย์บริการ สาธารณสุขที่ 37 ได้ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือเยียวยาจิตใจนักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน ณ ที่เกิดเหตุ โดยร่วมวางแผนประเมินสุขภาพใจ และให้การปฐมพยาบาลทางจิตใจเบื้องต้นกับนักเรียนและบุคลากรครู ทั้งสิ้น 67 คน แบ่งเป็น นักเรียน 55 คน และครู 12 คน

“พบว่านักเรียน 36 คน และครู 12 คน มีภาวะ ความเครียด โดยได้จัดให้มีการให้คำปรึกษารายบุคคล รวมถึงวางแผนเยียวยาร่วมกับผู้บริหารโรงเรียนในการดูแลจิตใจในระยะยาวต่อไป ซึ่งจะมีการส่งเจ้าหน้าที่จากสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา เข้าร่วมปฏิบัติงานเพิ่มเติม โดยเป้าหมายคือดูแลสุขภาพจิตผู้ได้รับผล กระทบอย่างครอบคลุม” นพ.ชลน่านกล่าว

วันเดียวกัน ที่นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ น.ส.นิภาวรรณ หอมนิยม แม่และญาติของน้องภูมิ หรือ ด.ช.รัฐภูมิ กิ่งทอง อายุ 14 ปี เหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุเยาวชนชายอายุ 14 ปี ใช้มีดแทงที่คอจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 29 มกราคม ได้เดินทางมาติดต่อขอรับร่างเพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนา

น.ส.นิภาวรรณกล่าวว่า ขอไม่พูดอะไรเพราะยังรับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งหลังจากที่ได้พูดคุยกับทางโรงเรียน ก็ยังหาข้อสรุปอะไรไม่ได้ เพราะยังมีเรื่องที่คาใจอยู่ จึงยังไม่อยากพูดอะไร โดยเมื่อวาน ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับครอบครัวของผู้ก่อเหตุ แต่ก็อยากให้เขามาขอขมาศพของลูกชาย และอยากเรียกความยุติธรรมคืนให้กับลูก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า อยากให้โรงเรียนมีมาตรการเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยมากขึ้นหรือไม่ น.ส.นิภาวรรณพยักหน้าเบาๆ หลังจากนั้นนำร่างของลูกชายไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดทองใน ย่านอ่อนนุช เป็นเวลา 7 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังตำรวจส่งตัวเด็กชาย ม.2 ไปศาลเยาวชนฯกลาง ต่อมาปรากฏว่า ผู้ปกครองของเด็กชายผู้ต้องหาไม่ได้ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นผัดฟ้องนี้ จึงถูกนำตัวเข้าสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร รอดำเนินการขั้นตอนต่อไป

เวลา 16.45 น. ที่วัดทองใน แขวงอ่อนนุช เขตสวนหลวง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินไปร่วมรดน้ำศพ พร้อมร่วมเป็นเจ้าภาพงานสวดพระอภิธรรม ด.ช.รัฐภูมิ กิ่งทอง หรือน้องภูมิ อายุ 14 ปี เด็กชายที่เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว ก่อนจะมีการมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต นายชัชชาติ กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการช่วยเหลืองานศพผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ พร้อมกับจะมีการให้ เจ้าหน้าที่ประเมินสุขภาพจิตเข้าไปพูดคุยดูแลสุขภาพจิตของเด็กนักเรียกและบุคลากรครูในโรงเรียนจากผลกระทบของเหตุการณ์ดังกล่าว ในส่วนเรื่องของคดีความนั้นก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของทางเจ้าที่ตำรวจ

 

บรรยายใต้ภาพ

รับร่าง – น.ส.นิภาวรรณ หอมนิยม แม่และญาติของ ด.ช.รัฐภูมิ กิ่งทอง หรือน้องภูมิ นักเรียนชั้น ม.2 เหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุเยาวชนชาย อายุ 14 ปี เพื่อนร่วมชั้น ใช้มีดแทงที่โรงเรียนจนเสียชีวิต เดินทางมาติดต่อขอรับร่างที่นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดทองใน ย่านอ่อนนุช เมื่อวันที่ 30 มกราคม

 



ที่มา:  นสพ.มติชน ฉบับวันที่ 31 ม.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200