Flag
Search
Close this search box.
กทม.ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันอังคารที่ 30 มกราคม 2567

กทม.ตรวจสอบโรงงานแพลนท์ปูน ถ.สุขาภิบาล 5 กำชับดำเนินการตามมาตรการควบคุมมลพิษเคร่งครัด

นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม.กล่าวกรณีประชาชนที่พักอาศัยในชุมชนรอบโรงงานแพลนท์ปูนคอนกรีตบริเวณถนนสุขาภิบาล 5 ซอย 13 เขตบางเขน ร้องเรียนได้รับความเดือดร้อนจากมลพิษในอากาศว่า สนอ.ได้ประสานสำนักงานเขตบางเขนเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวทราบข้อมูลว่า สำนักงานเขตบางเขนได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโรงงานแพลนต์ปูน จำนวน 5 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ถนนสุขาภิบาล 5 ซอย 13 บางเขนแล้ว พบว่า มีแพลนต์ปูน 2 แห่ง ที่ใบอนุญาตยังไม่สิ้นอายุ จึงได้กำชับให้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมมลพิษทางอากาศและเสียงอย่างเคร่งครัด และมีคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นห้ามใช้อาคาร หรือยินยอมให้บุคคลใช้อาคารฯ กับแพลนต์ปูนอีก 3 แห่ง ที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ ประกอบกับ กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแพลนต์ปูนในพื้นที่ดังกล่าวพบว่า มีแพลนต์ปูนที่มีหนังสือรับรอง หรือหนังสืออนุญาตให้ย้ายเครื่องจักรบางส่วน จำนวน 2 แห่ง โดยได้มีคำสั่งให้ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนและดำเนินคดีกับแพลนต์ปูนอีก 3 แห่งที่เหลือ อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีแพลนต์ปูนอีก 1 แห่ง ที่หนังสืออนุญาตให้ย้ายเครื่องจักรบางส่วนจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม สิ้นอายุแล้วเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.66 สำนักงานเขตบางเขน จึงได้มีคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นห้ามใช้อาคาร หรือยินยอมให้บุคคลใช้อาคารฯ แล้ว


กทม.ได้ดำเนินตามแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขฝุ่น PM2.5 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ซึ่งกำหนดให้มีการตรวจโรงงาน/สถานประกอบการที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองสูง ได้แก่ กิจการผสมซีเมนต์ (แพลนต์ปูน) กิจการหลอมโลหะ กิจการที่มีการใช้หม้อไอน้ำ จำนวน 2 ครั้ง/เดือน ซึ่ง สนอ.ได้บูรณาการความร่วมมือกับสำนักงานเขตในการควบคุม ตรวจสอบสุขลักษณะสถานประกอบกิจการเชิงรุกและตรวจสอบระบบบำบัดมลพิษอากาศให้กำจัดมลพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในสถานประกอบการที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศสูง เช่น กิจการผสมซีเมนต์ กิจการหลอมโลหะ กิจการที่มีการใช้หม้อไอน้ำ กิจการอู่พ่นสีรถยนต์ โดยในรายที่พบข้อบกพร่องได้แนะนำให้ปรับปรุงแก้ไขและให้ดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมทั้งให้ตรวจติดตามและกวดขันสถานประกอบการให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ สนอ.ได้ร่วมกับสำนักงานเขตตรวจติดตามการประกอบการกิจการแพลนต์ปูน ระหว่างวันที่ 30 ต.ค. – 1 ธ.ค.66 เพื่อเฝ้าระวังการปล่อยฝุ่นละอองจากสถานประกอบการดังกล่าว

 

เขตป้อมปราบฯ จัดโครงการศาลเจ้าปลอดควัน ลดมลพิษ

นายขวัญเมือง บุญประสงค์ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม.กล่าวกรณีสภา กทม.เสนอให้เข้มงวดมาตรการลดฝุ่น PM2.5 ในศาสนสถาน รณรงค์งดจุดธูป-เผากระดาษช่วงตรุษจีนว่า สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายได้ดำเนินโครงการศาลเจ้าปลอดควัน มีกลุ่มเป้าหมายศาลเจ้าในพื้นที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย 6 แห่ง โดยได้ประชุมชี้แจงรายละเอียดโครงการศาลเจ้าปลอดควันให้แก่ผู้แทนศาลเจ้าเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2566 และดำเนินโครงการตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. – เม.ย.66 มีศาลเจ้าเข้าร่วมโครงการโดยไม่จุดธูปและเผากระดาษเงินกระดาษทอง 3 แห่ง ได้แก่ ศาลเจ้าหลีตี้เมี้ยว ศาลเจ้าซิดเซี้ยม้า และศาลเจ้าซินเฮงตั๊ว พร้อมทั้งได้ทำหนังสือขอความร่วมมือศาลเจ้าในพื้นที่ เพื่อดำเนินการลดมลพิษ
นอกจากนี้ สำนักงานเขตฯ ยังได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มาทำบุญในศาสนสถาน โดยแนะนำให้ใช้ธูปที่สั้นลง และในช่วงแรกของการดำเนินโครงการศาลเจ้าไร้ควันในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ศาลเจ้าหลีตี้เมี้ยว ศาลเจ้าซิดเซี้ยม้า ได้นำธูปใส่กระดาษที่มีการเขียนคำอวยพร ไปสักการะตามจุดต่าง ๆ โดยไม่มีการจุดธูป และในปัจจุบันศาลเจ้าไต้ฮงกง ได้ลดจำนวนกระถางธูปเหลือ 2 กระถาง และลดการจุดธูปจาก 20 ดอก เหลือ 8 ดอก และศาลเจ้าหลีตี้เมี้ยว ได้ลดจำนวนธูปจากเดิมที่มีการจุดธูปจาก 47 ดอก เหลือ 3 ดอก และติดป้ายประชาสัมพันธ์บริเวณต่าง ๆ ให้ประชาชนทราบ


ขณะเดียวกันสำนักสิ่งแวดล้อมได้ติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ เพื่อตรวจวัดฝุ่น PM2.5 บริเวณศาลเจ้าไต้ฮงกง ตั้งแต่วันที่ 23-30 ม.ค.67 และในวันที่ 6 ก.พ.67 สำนักงานเขตฯ ร่วมกับสำนักอนามัย จัดกิจกรรมรณรงค์ลดควันธูปการเผากระดาษในศาลเจ้า ช่วงเทศกาลตรุษจีนในวันที่ 6 ก.พ.67 ระหว่างเวลา 10.00 – 12.00 น. ณ ศาลเจ้าไต้ฮงกง (มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง) และศาลเจ้าหลีตี้เมี้ยว เพื่อป้องกันและลดปริมาณฝุ่น PM2.5

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200