Flag
Search
Close this search box.
สภากทม.ติดตามความคืบหน้าการเช่ารถเก็บขยะไฟฟ้า ฝ่ายบริหารกทม.ยืนยันสามารถจัดหารถทดแทนครบกำหนดตามสัญญาได้

 

(24 ม.ค. 67) นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก ครั้งที่ 4 ประจำปีพุทธศักราช 2567 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง)

ในที่ประชุม นายพุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์ ส.ก.เขตยานนาวา ยื่นกระทู้ถามสด เรื่อง แผนการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างรถเก็บขนมูลฝอยพลังงานไฟฟ้าของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากขณะนี้สำนักสิ่งแวดล้อมอยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยพลังงานไฟฟ้า รวม 4 โครงการ เป็นการจัดหารถมาทดแทนรถเก็บขนมูลฝอยเดิมของสำนักงานเขตต่าง ๆ ที่จะหมดสัญญาเช่าในช่วงปลายปี พ.ศ. 2567 จำนวน 842 คัน วงเงินงบประมาณ 3,993,761,463 บาท ประกอบกับเมื่อช่วงเดือน พ.ย.66 ที่ผ่านมา สำนักเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างโครงการดังกล่าวตามข้อร้องเรียน ซึ่งโครงการดังกล่าวมีวงเงินงบประมาณที่สูงและเป็นโครงการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการขยะของกรุงเทพมหานคร การดำเนินการ ควรโปร่งใสตรวจสอบได้และเป็นไปตามแผนการจัดซื้อจัดจ้าง หากไม่สามารถดำเนินการได้จะเกิดปัญหาขยะตกค้าง ส่งผลกระทบต่อประชาชน จึงขอสอบถามผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครถึงแผนการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างรถเก็บขนมูลฝอยพลังงานไฟฟ้าของกรุงเทพมหานคร

“มีคนติดตามเรื่องนี้จำนวนมากเพราะรถขยะต้องวิ่งทั้ง 50 เขต รวมทั้งเป็นงบประมาณจำนวนสูง จากข้อมูลการรายงานของกรุงเทพมหานครจะลงนามสัญญาได้ในเดือนเม.ย.และพ.ค.จะส่งมอบ ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด จึงขอทราบว่าติดปัญหาที่จุดใด อยู่ที่ความเชี่ยวชาญของกรรมการTOR ที่ต้องทำหน้าที่กำหนดคุณสมบัติหรือไม่ รวมถึงเป็นการสนับสนุนการใช้พัสดุในประเทศ 60% ตามพรบ.จัดซื้อจัดจ้างของกรมบัญชีกลางหรือไม่ และมีการควบคุมคุณภาพหรือไม่ ซึ่งกทม.ควรกำหนดคุณสมบัติผู้ยื่นข้อเสนอที่ไม่เข้าลักษณะเป็นการเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มใด นอกจากประชาชน และขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันทำเพื่อผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ” ส.ก.พุทธิพัชร์ กล่าว

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวสรุปแผนการจัดหารถขยะไฟฟ้าของกรุงเทพมหานคร ว่า ปัจจุบันกทม.ได้เช่ารถขยะ จำนวน 1,563 คัน และจะทยอยหมดสัญญาในปี 67 จำนวน 842 คัน กทม.จึงขอตั้งงบประมาณในปีนี้เพื่อเช่ารถขยะต่อ ตามแผนเมื่อครบวันหมดสัญญาวันถัดไปจะมีรถเข้ามาแทน โดยสัญญาแรกหมดในวันที่ 23 ธ.ค.67 และวันถัดมาจะมีรถเข้ามาทดแทน จนครบ ทั้งนี้การเอารถไฟฟ้ามาแทนรถสันดาปไม่ใช่เรื่องง่าย การทดลองใช้เป็นเรื่องสำคัญ ขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักสิ่งแวดล้อมเสนอเห็นชอบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ภายในม.ค.67 จะเห็นชอบเพื่อเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างต่อไป และหากไม่มีการอุทธรณ์คาดว่าใช้เวลาทั้งหมดถึงวันที่รับรถได้ จำนวน 261 วัน สำหรับคณะกรรมการกำหนดคุณสมบัติ หรือ TOR นั้นยืนยันว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน และสำนักสิ่งแวดล้อมยืนยันว่ามีการควบคุมคุณภาพของรถขยะให้เป็นไปตามมาตรฐาน
———————-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200