Flag
Search
Close this search box.
หลายฝ่ายร่วมแก้ปัญหาร้านค้าย่านถนนบรรทัดทอง ตามข้อร้องเรียนของประชาชน

(17 ม.ค.67) นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก (ครั้งที่ 3) ประจำปีพุทธศักราช 2567 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง

ในที่ประชุม นางสาวเมธาวี ธารดำรงค์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตปทุมวัน ได้ยื่นกระทู้ถามสด เรื่องปัญหาความเดือดร้อนจากผู้ประกอบการร้านอาหารบนถนนบรรทัดทอง เนื่องจากปัจจุบันริมสองข้างทางถนนบรรทัดทองเต็มไปด้วยร้านอาหาร มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาใช้บริการจำนวนมาก ทำให้เกิดความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยและก่อให้เกิดมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมด้านต่าง ๆ ทั้งเสียง กลิ่น ควัน และน้ำเสีย ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว จึงขอสอบถามผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่ามีแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไร

“เขตสัมพันธวงศ์ และเขตพระนคร เป็นพื้นที่ที่เป็นแหล่งอาหารและแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก ปัจจุบันเขตปทุมวันก็มีแหล่งจำหน่ายอาหารที่มีชื่อเสียงได้รับความนิยม เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเช่นกัน คือบริเวณถนนบรรทัดทอง แต่ขณะนี้พบว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่มีบ้านเรือนพักอาศัยด้านหลังถนนบรรทัดทองจำนวนมาก ในเรื่องของเสียงรบกวน ขยะ และน้ำเสียที่ถูกทิ้งลงคลองสวนหลวงบ่อยครั้ง เขตพื้นที่ได้เข้าแก้ไขแล้วแต่ยังพบว่าร้านค้ายังคงปล่อยน้ำเสียจากการล้างจาน ทิ้งเศษอาหารโดยไม่ผ่านถังดักไขมัน มีกลิ่นจากการประกอบอาหาร และส่งเสียงรบกวนอยู่ นอกจากนี้ยังมีการตั้งโต๊ะบนทางเดินทางเท้า รบกวนการสัญจรของประชาชน จึงขอให้กรุงเทพมหานครบังคับกฎหมายให้เคร่งครัดขึ้น กวดขันให้ร้านอาหารข้างทางต้องมีปล่องดูดควัน และติดตั้งถังหรือทำบ่อดักไขมันที่มีปริมาณเพียงพอกับขยะของร้าน เพื่อสุขอนามัยของประชาชนที่อาศัยในบริเวณนี้ รวมถึงดูแลในพื้นที่อื่น ๆ ด้วย” นางสาวเมธาวี กล่าว

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า พื้นที่บรรทัดทองเกิดจากการพัฒนาเมืองเป็นย่านใหม่ ที่ผ่านมามีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่มีความซับซ้อนในแง่ของเจ้าของ เนื่องจากฟุตบาทเป็นของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ถนนเป็นสาธารณะ

ด้านนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า พื้นที่นี้เป็นย่านการค้าใหม่ สำนักงานเขตได้ร่วมกับสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินการป้องกันและแก้ไขข้อร้องเรียนทั้งหมดอย่างต่อเนื่อง เรื่องเสียงได้แจ้งเตือนไปแล้ว ซึ่งหากผู้ประกอบการไม่แก้ไขจะนำมาประกอบการพิจารณาเมื่อต้องต่อสัญญาเช่าด้วย เรื่องน้ำเสีย วันนี้ทุกร้านได้รับการติดตั้งถังดักไขมันแล้ว รวมทั้งเขตฯได้หารือกับสำนักการระบายน้ำเพื่อจัดทำท่อรวบรวมน้ำเสียมาสู่โรงบำบัดน้ำเสียดินแดงโดยตรง เนื่องจากมีระบบรองรับในบริเวณนั้นอยู่แล้ว ส่วนทางเดินทางเท้าได้กำชับสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้กำชับผู้ประกอบการเว้นระยะทางเดินทางให้เพียงพอ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน
———————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200