Flag
Search
Close this search box.
สภากทม. เสนอแนวทางซ่อมแซมไฟฟ้าส่องสว่างในพื้นที่สาธารณะ ให้เกิดประโยชน์ คุ้มค่า มีประสิทธิภาพ

การประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยที่ 1 (ครั้งที่ 2) ประจำปีพุทธศักราช 2567 วันนี้ (10 ม.ค.67) นางกนกนุช กลิ่นสังข์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตดอนเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญศึกษาความคุ้มค่าในการซ่อมแซมไฟฟ้าส่องสว่างและแนวทางในการดำเนินการติดตั้ง รายงานผลการศึกษาของคณะกรรมการฯ รวมถึงข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ

“คณะกรรมการวิสามัญฯ เห็นว่าเพื่อให้เกิดประโยชน์ ความคุ้มค่า และมีประสิทธิภาพในการใช้งบประมาณของกรุงเทพมหานครในการเปลี่ยนแปลง แก้ไข และซ่อมแซมไฟฟ้าส่องสว่างในพื้นที่สาธารณะของกรุงเทพมหานคร จึงมีข้อเสนอแนะดังนี้

1.ปัญหาไฟดับเป็นเวลานานหรือเมื่อมีการติดตั้งโคมและหลอดไฟใหม่แล้วยังดับสาเหตุมาจากสายไฟหรืออุปกรณ์เก่าชำรุดหรือถูกลักขโมย กรุงเทพมหานครควรประสานงานกับการไฟฟ้านครหลวง สำรวจตามถนนสายต่าง ให้ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยอาจจะดำเนินการจัดพื้นที่เป็นโซนหรือตามความเหมาะสม เพื่อเปลี่ยนสายไฟหรืออุปกรณ์ที่เก่าชำรุดหรือถูกลักขโมยใหม่ และจัดทำบัญชีกำหนดระยะเวลาการใช้งานเพื่อเปลี่ยนเมื่อครบกำหนด
2.หากมีการจ้างเหมาเอกชนดำเนินการเปลี่ยนโคมเดิมเป็นโคมไฟ แบบ LED ครั้งใหม่ ควรมีการระบุข้อกำหนดในสัญญาค้ำประกันให้มีการแก้ไขเมื่อเกิดปัญหาภายใน 7 วัน เมื่อพ้นระยะเวลาที่กำหนดกรุงเทพมหานครจะเข้าดำเนินการแก้ไขและเรียกเก็บค่าใช้จ่าย
3.กรุงเทพมหานครควรทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับการไฟฟ้านครหลวงขึ้นใหม่ เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการแก้ไขปัญหาและติดต่อประสานงานกันระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ และควรกำหนดราคากลางในการเปลี่ยนอุปกรณ์และหลอดไฟที่เหมาะสม ทั้งนี้ คณะกรรมการวิสามัญฯ เห็นว่าควรเปลี่ยนโคมไฟแบบเดิมเป็นโคมไฟแบบ LED ทั้งหมด เพื่อเพิ่มแสงสว่างและมีความคงทนในการใช้งานพร้อมลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศโดยเปลี่ยนโคมไฟแบบ LED ในถนน ตรอก ซอย ที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานเขต และเปลี่ยนโคมไฟแบบ LED พร้อมติดตั้งระบบติดตามการทำงาน (IoT : Internet of Things) ตามถนนสายหลัก สายรอง ที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการโยธา เพื่อความเหมาะสมและคุ้มค่าในการใช้งาน”

จากนั้น สมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ร่วมอภิปรายในญัตตินี้ พร้อมเสนอแนะแนวทางให้กรุงเทพมหานครดำเนินการเพิ่มเติม ประกอบด้วย นายสมชาย เต็มไพบูลย์กุล ส.ก.เขตคลองสาน นายพีรพล กนกวลัย ส.ก.เขตพญาไท นายวิรัช คงคาเขตร ส.ก.เขตบางกอกใหญ่ นายณรงค์ รัสมี ส.ก.เขตหนองจอก นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ส.ก.เขตจอมทอง นายนภาพล จีระกุล ส.ก.เขตบางกอกน้อย นายกิตติพงศ์ รวยฟูพันธ์ ส.ก.เขตทุ่งครุ นายประพฤทธ์ หาญกิจจะกุล ส.ก.เขตห้วยขวาง นายนายพุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์ ส.ก.เขตยานนาวา

“ขอบคุณที่ส.ก.ได้ร่วมอภิปรายอย่างกว้างขวาง เชื่อว่าทุกฝ่ายสนใจเพราะเป็นปัญหาที่สำคัญหนึ่งของประชาชน เรื่องที่ส.ก.สอบถามได้มีการพูดคุยเรียบร้อยแล้วในที่ประชุม และมีอยู่ในรายงานของคณะกรรมการฯ อาทิ เรื่องการประสานการไฟฟ้าเพื่อสำรวจอุปกรณ์ สายไฟ ดวงไฟที่ชำรุด ก่อนการติดตั้งหลอดไฟใหม่ แนวทางการรับประกันหลอดไฟ การติดตั้งในพื้นที่เอกชน ความล่าช้าในการแก้ไขปัญหาของผู้รับจ้าง“ ส.ก.กนกนุช กล่าว

นาย ธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องสัญญา IoT (Internet of Things) ว่า ได้มีการทดสอบระบบหลังติดตั้งแล้ว และพบปัญหาความล่าช้าของสัญญาณ internet ขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไข รวมถึงอยู่ระหว่างการรวมระบบแอปพลิเคชันของผู้รับเหมาหลายบริษัทให้อยู่ในระบบเดียวกัน เพื่อให้สะดวกต่อการตรวจสอบ และจะแสดงอยู่ใน Open Data ของกทม. เพื่อให้ประชาชนได้เห็นด้วย สำหรับการรับประกันระบบได้กำหนดไว้ที่ 5 ปีและต้องเข้าแก้ไขหลังรับแจ้งให้แล้วเสร็จใน 3 วัน ทั้งนี้จะได้กำชับให้ผู้รับจ้างตรวจสอบและดำเนินการให้เป็นไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น
—————————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200