Flag
Search
Close this search box.
อัปเกรดเขตพระนคร ตั้งเป้าเป็นแม่เหล็กดึงนักท่องเที่ยวเข้าเมืองกรุง

 

(5 ม.ค.67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมในกิจกรรม “ผู้ว่าฯ สัญจร” เพื่อติดตามการบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานของสำนักงานเขตพระนคร รวมถึงความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยมี นางสาวศศิธร ประสิทธิ์พรอุดม สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตพระนคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตพระนคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม ณ ห้องประชุมเพชรพระนคร ชั้น 5 อาคาร 2

 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมในกิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจร เขตพระนคร ว่า หลังจากลงพื้นที่กิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจรครบทุกเขต จากนั้นจะเป็นการลงพื้นที่ชุมชน ในทุกวันเสาร์เพื่อสัมผัสปัญหาให้มากขึ้น เขตพระนครถือเป็นเขตสำคัญที่ประชากรไม่มากและมีแนวโน้มลดลงด้วย พื้นที่ประมาณ 5.5 ตร.กม. โดยมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก มากกว่าจำนวนประชากร ปัญหาที่พบได้แก่ หาบเร่ แผงลอย ร้านค้า การกีดขวางการสัญจร การทิ้งขยะ ในส่วนของสถานบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถนนข้าวสารจะมีเหตุเดือดร้อนรำคาญ เรื่องของเสียง การเปิดสถานบริการเกินเวลา แต่ในช่วงปีใหม่ก็สามารถควบคุมได้ดีด้วยการใช้กล้อง CCTV และการตรวจวัดคุณภาพเสียง ในพื้นที่มีโรงเรียนจำนวนมาก แต่มีนักเรียนจำนวนน้อย ในอนาคตอาจจะมีการยุบรวมโรงเรียนเพื่อให้มีการใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่จะพิจารณายุบโรงเรียนที่อยู่ใกล้เคียงกัน ตามความจำเป็น เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบมากนัก 

 

ทั้งนี้ พระนครเป็นเขตที่จะสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวประเทศไทยก็มีจุดหมายอยู่ที่พระนครนี้ด้วย ทำให้กรุงเทพฯเป็นจุดหมายที่สำคัญ และการสร้างความประทับใจจะเป็นเรื่องสำคัญ เราจึงต้องทำงานให้หนักขึ้น ต้องดูแลเรื่องความปลอดภัย ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้มข้นขึ้น 

 

“เรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย เป็นเรื่องที่ฝากเขต เพราะเศรษฐกิจดีแล้ว นักท่องเที่ยวดีแล้ว ก็ต้องดูเรื่องความเป็นระเบียบ และเรื่องขยะ แต่ก็พบว่าขณะนี้มีการแยกขยะกันมากขึ้น กว่า 5% หากเน้นเรื่องความสะอาดความปลอดภัย นักท่องเที่ยวก็จะมากันเยอะมากขึ้น ในส่วนของเรื่องคนเร่ร่อน ตอนนี้มีจุด Drop in เพื่อให้คนเอาอาหารมาช่วยคนเร่ร่อนทำให้เป็นระเบียบมากขึ้นและพบว่าคนที่รับ 30% เป็นคนไร้บ้าน และ 70% เป็นคนที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ต่อไปจะย้ายไปที่การประปาแม้นศรีเดิม ซึ่งจะทำให้เป็นศูนย์สำหรับผู้ยากไร้ ให้บริการทำบัตรประจำตัวประชาชน การดูแลสุขภาพ การหางาน ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นร่วมกับพม. คาดว่าจะเปิดได้กลางปีนี้ คนไร้บ้านคือความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ เชื่อว่าหลายเมืองทั่วโลกก็มีปัญหาเดียวกัน ซึ่งต้องดูที่ต้นเหตุ เราต้องช่วยประคับประคองดูแลเค้า” ผู้ว่า ฯ ชัชชาติ กล่าว

 

•เดินหน้าติด CCTV เพิ่ม 2,000 ตัว

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กล้องที่กทม.จะติดตั้งเพิ่ม 2,000 ตัว เพื่อทดแทนกล้องเดิมที่เป็นระบบ Analog ซึ่งกล้องใหม่จะมีความคมชัดมากขึ้น รวมทั้งจะกำหนดจุดติดตั้ง ปรับมุมกล้องให้เหมาะสมตามคำแนะนำของตำรวจเพื่อให้เกิดความปลอดภัย ทั้งนี้ การเพิ่มประสิทธิภาพกล้อง CCTV ในพระนคร ต้องประสานกับเอกชนหรือเพิ่มกล้องของกทม.ให้มากขึ้น 

 

เล็งเปิด One Stop Service คนไร้บ้าน

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงเรื่องของการปรับปรุงสถานที่เพื่อรองรับคนไร้บ้านบริเวณประปาแม้นศรี ว่า จะแบ่งออกเป็นเฟส เฟสที่หนึ่งเป็นการปรับปรุงอาคาร 3 ชั้นก่อน เพราะใช้งบประมาณไม่มาก เป้าหมายจะเปิดอาคาร 3 ชั้น วันที่ 1 มิ.ย.นี้ พร้อมจุดบริการแจกอาหาร การจ้างงาน การดูแลสุขภาพ สิทธิต่างๆ ครบวงจร ส่วนระยะสั้น สำนักพัฒนาสังคมจะดำเนินการต่อเนื่อง โดยจะเปลี่ยนตัวชี้วัดจากการแจกอาหารเป็นการได้งานของคนไร้บ้าน ขณะนี้ได้เก็บข้อมูลทุกวัน และจะนำไปวิเคราะห์อย่างละเอียด

 

ส่งกำลังใจผ่านมื้อกลางวันสัญจรกับบุคลากรเขตพระนคร

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้รับประทานอาหารกลางวันร่วมกับบุคลากรสำนักงานเขตพระนคร จำนวน 5 คน ได้แก่ 1.นายบุญเลิศ นวมเจริญ ลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานทั่วไป (ระบายน้ำ) 2.นางสาวมนสิชา บ่อสิน ลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่งพนักงานสวนสาธารณะ 3.นางนงลักษณ์ วงศ์พิมพ์ ลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่งพนักงานทั่วไป (กวาด) 4.นาวสาวสุธีรา คุณอนันต์ ลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานทั่วไป (กวาด) 5.นายวินัย วงศ์สุวรรณ ลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานทั่วไป (เก็บขนมูลฝอย) พร้อมกันนี้ได้สอบถามถึงเรื่องทั่วไป ชีวิตความเป็นอยู่ อายุราชการ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน รับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ ปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน ตลอดจนให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันทำงานเพื่อประชาชนและพัฒนากรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ การรับประทานอาหารกลางวันเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม “ผู้ว่าฯ สัญจร” โดยให้ความสำคัญกับบุคลากรทุกคนอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งบุคลากรดังกล่าวจะปฏิบัติงานใกล้ชิดกับประชาชน อยู่ในพื้นที่จริงและเข้าถึงปัญหามากที่สุด สำหรับรายการอาหาร ประกอบด้วย ข้าวหมกไก่ เกาเหลาเนื้อ ต้มยำกุ้งน้ำข้น ผัดหน่อไม้ฝรั่งใส่หมูกรอบ ปลากะพงผัดขึ้นฉ่าย ข้าวคลุกกะปิ ก๋วยเตี๋ยวไก่

 

จากนั้นในช่วงบ่าย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชุมชนและติดตามการแก้ไขปัญหา ดังนี้ จุดที่ 1 ตรวจเยี่ยมศูนย์การเรียนรู้เสน่ห์บางลำพู กิจกรรมปลูกเพาะต้นกล้าต้นลำพู (โครงการฟื้นคืนต้นลำพู) ชิมอาหารพื้นถิ่นบางลำพู จุดที่ 2 เข้ากราบเจ้าอาวาสวัดตรีเทศเทพ และตรวจเยี่ยมโรงเรียนวัดตรีทศเทพ จุดที่ 3 ตรวจเยี่ยมศูนย์บริการสาธารณสุข 9 ประชาธิปไตย จุดที่ 4 ตรวจเยี่ยมชุมชนตรอกบ้านพานถม ศูนย์วิสาหกิจชุมชนประดิดประดอยพวงมาลัยจากกระดาษทิชชู ศูนย์อบรมวิชาชีพผู้สูงอายุชุมชนตรอกบ้านพานถม ร้านทำข้าวตัง เมี่ยงลาว ข้าวตังหน้าตั้ง และข้าวตังมะพร้าว จุดที่ 5 ตรวจ Hawker Center ริมคลองบางลำพู จุดที่ 6 ตรวจเรือดูดเลน คลองคูเมืองเดิม บริเวณด้านหลังศาลฎีกา

 

———-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200