Flag
Search
Close this search box.
จ่อเพิ่มศาลาที่พักผู้โดยสารอีก 30 หลังรูปแบบใหม่รองรับ Smart Bus Shelter

 กทม.เร่งเพิ่มศาลาที่พักผู้โดยสาร รูปแบบใหม่ 30 หลัง อำนวยความ สะดวกคนกรุง รองรับ Smart Bus Shelter ในอนาคต

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่า ราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึง ความคืบหน้าการปรับปรุงศาลาที่พัก ผู้โดยสารรถประจำทางในพื้นที่ กรุงเทพฯ ว่า ศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางถือเป็นโครงสร้าง พื้นฐานและเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถ สร้างความสะดวกให้แก่ประชาชนได้ ปัจจุบันในพื้นที่กรุงเทพฯ มีจุดหยุด รถโดยสารประจำทางทั้งหมด 5,029 ป้าย เป็นป้ายหยุดรถโดยสาร ที่ไม่มีศาลาที่พักผู้โดยสาร 2,225 ป้าย และเป็นศาลาที่พักผู้โดยสารอีก 2,804 หลัง ในจำนวนนี้ เป็นศาลาฯ ของกรุงเทพมหานคร 2,247 หลัง และศาลาฯ ของ หน่วยงานอื่น 557 หลัง ซึ่งยังมี จำนวนศาลาฯ ไม่เพียงพอที่จะอำนวย ความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน อีกทั้งบางศาลาฯ มีสภาพ เก่าทรุดโทรมมากจนอาจไม่ปลอดภัย กับประชาชนผู้มารอใช้บริการ รถโดยสาร บางจุดไม่มีป้ายหยุดรถโดยสารประจำทาง หรือมีแต่ระยะห่างกัน และบางจุดไม่มีศาลา ที่พักผู้โดยสาร ทำให้ผู้เดินทางได้รับ ความเดือดร้อน ต้องยืนตากแดดตากฝนรอรถโดยสารประจำทาง

ศาลาที่พักผู้โดยสารเป็นนโยบายที่ต้องทำ เป้าหมายคือ 2,000 แห่ง ต้องดีขึ้น ขณะนี้ได้ทำรูปแบบ ก่อสร้างศาลาที่พัก ผู้โดยสารรูปแบบใหม่เสร็จเรียบร้อย แล้ว โดยรูปแบบป้ายรถเมล์ และ ศาลาที่พักผู้โดยสารแต่ละแห่ง จะเน้นประหยัดพื้นที่ โดยพิจารณาจาก ลักษณะขนาดของพื้นที่เป็นหลัก และคำนึงถึงข้อจำกัดในการก่อสร้าง อาทิ ทางเท้าแคบ บดบังอาคารหรือร้านค้า ไม่กินทางเท้า สามารถรองรับผู้พิการ และยังสวยงามกลมกลืน รวมทั้งข้อมูลครบครัน มั่นคงแข็งแรง สะดวกและปลอดภัย เตรียมพื้นที่รองรับ Function เป็น Smart Bus Shelter การใช้งานในอนาคต ตลอดจนมีการติดตั้งไฟฟ้า ส่องสว่างและข้อมูลรถโดยสารที่จะผ่านในแต่ละเส้นทาง ด้วย

ทั้งนี้ สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ได้ประมูลหาผู้รับจ้าง โครงการก่อสร้างศาลาที่พักผู้โดยสาร รูปแบบใหม่แล้ว จำนวน 7 หลัง งบประมาณ 1,831,000 บาท ในกลุ่ม กรุงเทพใต้ และในกลุ่มกรุงเทพตะวันออก อีก 6 หลัง งบประมาณ 1,594,000 บาท ขณะนี้อยู่ระหว่าง ทำสัญญา

ส่วนศาลาฯอีก 17 หลัง งบประมาณ 4,895,000 บาท ในกลุ่มกรุงเทพกลาง สจส. ได้ประมูลหาผู้รับจ้าง ไปแล้ว มีผู้ยื่น 3 ราย แต่ยื่นเอกสาร ไม่ครบถ้วนถูกต้องตามเงื่อนไข จึงได้ยกเลิกประกวดราคาไป และได้ทบทวน แบบรูปรายการและราคากลางแล้วเสร็จ และลงประกาศประกวดราคาใหม่ไปเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยกำหนดยื่นเสนอราคา ในวันที่ 20 ธันวาคม คาดว่าจะได้ผู้รับจ้างภายในเดือนธันวาคมนี้

 



ที่มา:  นสพ.แนวหน้า ฉบับวันที่ 18 ธ.ค. 2566

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200