Search
Close this search box.
สภาฯต้อนรับเทศบาลนครอิสตันบูล พร้อมร่วมมือพัฒนาที่อยู่อาศัย-ขนส่ง

สภากทม.ต้อนรับคณะเทศบาลนครอิสตันบูล แลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านพัฒนาที่อยู่อาศัย-คมนาคมขนส่ง ต่อยอดความสัมพันธ์ในอนาคต

นายจิรเสกข์ วัฒนมงคล สมาชิกสภากรุงเทพ มหานครเขตธนบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการสภากรุงเทพมหานคร นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตลาดกระบัง และนางสาวปิยะวรรณ จระกา สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตสวนหลวง เป็น ผู้แทนสภากรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ นายเอ็มเร ดันดาร์ (Mr. Emre Dundar) ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารมวลชน และคณะผู้แทนเทศบาลนครอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี ในโอกาสเดินทางมาเยือนสภากรุงเทพมหานคร เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภารกิจด้านต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน-1 ธันวาคม 2566

“ในนามสภากทม.ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับคณะ ให้เกียรติเดินทางมาเยือนสภากทม. ในการประชุมทวิภาคี ณ กรุงเทพมหานคร เพื่อแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้าน การพัฒนาที่อยู่อาศัย การคมนาคมขนส่ง เพื่อส่งเสริม ความสัมพันธ์ระหว่างกันในอนาคต ปัจจุบันสภากรุงเทพ มหานคร ชุดที่ 13 มีสมาชิกสภากรุงเทพมหานครที่มาจาก การเลือกตั้ง 50 ท่าน โดยสมาชิกได้ทำหน้าที่มาเป็น ระยะเวลากว่า 1 ปี 6 เดือน การเดินทางมาเยือนในครั้งนี้นับเป็นโอกาสที่ดีในการแสวงหาแนวปฏิบัติที่ดีสำหรับ เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องของทั้งสองเมือง และเชื่อมั่นว่าการหารือในวันนี้จะนำมาซึ่งมิตรภาพในด้านอื่นๆ ต่อไป” นายจิรเสกข์ กล่าว

ทั้งนี้ สภากรุงเทพมหานคร ได้มีการลงนามในข้อตกลงบ้านพี่เมืองน้อง ระหว่างเทศบาลเมืองอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี และสภากรุงเทพมหานคร ราชอาณาจักรไทย เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2552 ที่ผ่านมาทั้งสองเมืองได้มีการเดินทางเพื่อประชุมแลกเปลี่ยนระหว่างกัน สำหรับในครั้งนี้ คณะผู้แทนเทศบาลนครอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี มีกำหนดการร่วมประชุมและรับฟังการบรรยายสรุปในหัวข้อ “นโยบายและการวางแผนการขนส่งในเมือง” จากนายไทภัทร ธนสมบัติกุล ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง ณ สำนักการจราจรและขนส่ง การประชุมและรับฟังการบรรยายสรุปในหัวข้อ “การจัดการที่อยู่อาศัยในเมือง” จากผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม หัวข้อ “การพัฒนาเมืองและโครงสร้างพื้นฐาน” จากผู้บริหารสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง หัวข้อ “การประชาสัมพันธ์และการส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร” จากผู้บริหารสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว นอกจากนี้ คณะฯ จะได้ไปเยี่ยมชมและศึกษาดูงานบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BTS ด้วย

นายเอ็มเร กล่าวว่า ความร่วมมือของทั้งสองเมือง มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี ค.ศ.2019 การที่สภากรุงเทพมหานครได้ให้การต้อนรับเป็นอย่างดีในวันนี้แสดงว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองเมืองยังคงแนบแน่น สำหรับ ผู้แทนที่มาเยือนในครั้งนี้ มีทั้งผู้แทนฝ่ายสื่อสารมวลชน ฝ่ายอสังหาริมทรัพย์ และฝ่ายวางแผนและการขนส่ง กรุงอิสตันบูล โปรแกรมการประชุมหารือที่กำหนดไว้ถือว่าครอบคลุมและเป็นประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง เชื่อว่าทุกภาคส่วนจะได้ประโยชน์ ได้ความรู้ และประสบการณ์ รวมถึงการได้เห็นตัวอย่างกรณีศึกษาจะทำให้ได้รับไอเดียที่จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในประเทศของเราต่อไป ซึ่งคณะฯ ขอเชิญสภากรุงเทพมหานครไปเยือนกรุงอิสตันบูลเพื่อเรียนรู้ร่วมกันในอนาคต

อย่างไรก็ดี ในช่วงของการบริหาร ของนายกเทศมนตรีกรุงอิสตันบูลท่านปัจจุบัน ได้เพิ่มงบประมาณดูแลด้านความสะดวกให้กับประชาชนมากขึ้นกว่า 5 เท่า โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก ผู้หญิง และกลุ่มเปราะบาง รวมถึงในปีที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงปัจจุบัน นายกเทศมนตรีกรุงอิสตันบูลและเอกอัครทูตไทยประจำกรุงอังการา ได้พบปะเพื่อหารือการจัดงาน เฉลิมฉลองในวโรกาสสำคัญรวมถึงการหารือเรื่องการพัฒนาการท่องเที่ยวและความร่วมมือด้านอาหาร จึงขอเชิญสภากรุงเทพมหานครไปเยือนกรุงอิสตันบูลเพื่อต่อยอดความร่วมมือในด้านอื่นๆ เพิ่มเติม

ระหว่างการหารือ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้สอบถามเรื่องของการดูแลประชากรในยุคของสังคม ผู้สูงวัย การดูแลเด็กและครอบครัว การแก้ไขปัญหาการจราจร และการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยที่ประชุมเห็นร่วมกันว่าเนื่องจากประชากรของทั้ง 2 เมืองมีจำนวนใกล้เคียงกัน ปัญหาจึงมีลักษณะคล้ายคลึงกัน การแก้ปัญหาจึงควรแก้ในเรื่องของคน สิ่งแวดล้อมและการแก้ไขปัญหา จราจรเป็นหลัก ในส่วนของการส่งเสริม การท่องเที่ยว ทั้ง 2 เมืองต่างเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก จึงเห็นว่าควรจัดให้มีการประชุมลักษณะ Forum ระหว่างกัน ในเรื่องของการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ

 

 

ที่มา:  นสพ.แนวหน้า ฉบับวันที่ 30 พ.ย. 2566

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200