Flag
Search
Close this search box.
กทม.ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม 2566

กทม.แสดงความเสียใจ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีสลับผลตรวจเลือดแม่ตั้งครรภ์

นางเลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ (สนพ.) กทม.กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีมีผู้ร้องเรียนเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลในสังกัด กทม.ไม่ระบุชื่อคนไข้เพื่อเรียกตรวจ แต่ใช้วิธีการเรียกหมายเลข ทำให้ใบตรวจเลือดคนไข้สลับกันและแพทย์ตรวจรักษาคนไข้ผิดคน จนเป็นเหตุให้ผู้ร้องเรียนสูญเสียบุตรในครรภ์ว่า สนพ.ขออภัยในข้อผิดพลาดและขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียหายจากเหตุการณ์ครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ได้เร่งตรวจสอบและสืบหาข้อเท็จจริงจากโรงพยาบาลที่เกิดเหตุ เบื้องต้นโรงพยาบาลพร้อมเยียวยาผู้เสียหายตามกระบวนการของโรงพยาบาลอย่างเต็มความสามารถ นอกจากนี้ ได้ย้ายเจ้าหน้าที่ที่ทำงานผิดพลาดไปช่วยงานในหน่วยงานอื่นแทนและอยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ สนพ.ได้เน้นย้ำทำความเข้าใจเรื่องแนวทางจัดการแก้ไขปัญหาความเสียหายทางการแพทย์ โดยแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลในสังกัดทั้ง 11 แห่งต้องให้ความสำคัญกับการรักษาผู้ป่วยเป็นหลักสำคัญ ใส่ใจในการบริการ รวมทั้งตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง พร้อมนำสิ่งที่ผิดพลาดไปปรับปรุงแก้ไขระบบการทำงานของโรงพยาบาลสังกัด กทม.ต่อไป

 

 

กทม.รุดตรวจสอบซ่อมหลังคาศาลาที่พักผู้โดยสารฯ ฝั่งเกาะราชวิถี อนุสาวรีย์ชัยฯ

นายไทภัทร ธนสมบัติกุล ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม.กล่าวกรณีประชาชนแจ้งหลังคาป้ายรถโดยสารประจำทางบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีสภาพชำรุด เมื่อฝนตกมีน้ำรั่วจากหลังคาไหลลงมาบริเวณหลอดไฟฟ้าและไหลลงพื้น เกรงเกิดอุบัติเหตุจากไฟฟ้าช็อตว่า สจส.ได้ตรวจสอบหลังคาศาลาที่พักผู้โดยสาร ฝั่งเกาะราชวิถี บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พบว่า มีสภาพชำรุด น้ำรั่วลงมา สร้างความเดือดร้อนใหก้ประชาชน จึงได้สั่งการให้เอกชนผู้รับสิทธิการบริหารจัดการพื้นที่และดูแลบำรุงรักษาศาลาที่พักผู้โดยสารเร่งแก้ไขโดยด่วน ซึ่งผู้รับสิทธิฯ ได้ใช้แผ่นหลังคาชั่วคราว พร้อมกับยาแนวปิดรอยรั่วจุดต่าง ๆ ชั่วคราว จากนั้นจะเปลี่ยนวัสดุมุงหลังคาให้เป็นแบบถาวรต่อไป

 

 

กทม.สั่งรื้อเต็นท์ที่จอดรถในพื้นที่ส่วนกลางแฟลตการเคหะห้วยขวาง

นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม.กล่าวกรณีประชาชนร้องเรียนได้รับความเดือดร้อนจากข้าราชการสถานีดับเพลิงห้วยขวาง สร้างเต็นท์ทำเป็นที่จอดรถ ที่เก็บของ และที่ดื่มสุราบนพื้นที่ลานจอดรถส่วนกลางของแฟลตการเคหะ สาขาห้วยขวางอาคาร 31 ว่า สปภ.ได้ประสานความร่วมมือสำนักงานเขตห้วยขวาง และเจ้าหน้าที่ของแฟลตการเคหะห้วยขวาง เพื่อร่วมกันตรวจสอบและแก้ไขปัญหาดังกล่าว พบว่า เป็นการสร้างความเดือดร้อนรำคาญและสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินของผู้พักอาศัยภายในแฟลตฯ จึงได้มอบหมายผู้อำนวยการกองปฏิบัติการดับเพลิงและกู้ภัย 1 กำชับและตักเตือนข้าราชการที่มีพฤติกรรมดังกล่าว และหากพบว่า มีการร้องทุกข์กล่าวโทษจะได้สืบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินการทางวินัยกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ข้าราชการรายดังกล่าวรื้อถอนเต็นท์จอดรถออกภายในวันที่ 5 พ.ย.66

 

 

กทม.เตรียมพร้อมมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่โรงเรียนในสังกัดช่วงเปิดเทอม

นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม.กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในโรงเรียนสังกัด กทม.ช่วงเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ว่า กรุงเทพมหานคร โดย สนอ.ได้เตรียมพร้อมมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ของโรงเรียนในสังกัด กทม.ทุกระดับชั้นในช่วงเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โดยจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ทั้งแบบแผ่นพับและสื่อออนไลน์ ให้โรงเรียนจัดกิจกรรมรณรงค์เรื่อง โรคไข้หวัดใหญ่ ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนและผู้ปกครองป้องกันตนเองจากโรคไข้หวัดใหญ่ รวมถึงแจ้งแนวทางการคัดกรองนักเรียนที่มีอาการป่วยและแยกตัวเด็กที่ป่วย หรือมีอาการเข้าข่ายโรคไข้หวัดใหญ่ ให้โรงเรียนรับทราบถึงแนวทางปฏิบัติ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเด็กนักเรียนและการระบาดในลักษณะกลุ่มก้อน ซึ่งโรคไข้หวัดใหญ่เป็นโรคติดต่อจากฝอยละอองจากการไอ หรือจามรดกัน หรืออาจติดต่อจากการใช้สิ่งของร่วมกับผู้ป่วย วิธีการป้องกัน ได้แก่ ปิดปาก ปิดจมูกเมื่อไอ จาม สวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้าไปในที่ชุมชน ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลทำความสะอาดมือ หลีกเลี่ยงคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย เมื่อป่วยควรหยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรมในสถานที่แออัด และหากมีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดให้รีบสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค และพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย หากพบว่า เป็นไข้หวัดใหญ่ต้องรีบรับประทานยา พักผ่อนมาก ๆ เช็ดตัวลดไข้ ดื่มน้ำสะอาด ประมาณ 5-7 วัน หรือจนอาการดีขึ้น แยกนักเรียนไปในสถานที่ ๆ จัดเตรียมไว้และติดต่อให้ผู้ปกครองมารับกลับไปพบแพทย์และพักรักษาตัวที่บ้าน

นางสาวศุภร คุ้มวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา (สนศ.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กทม.กล่าวว่า สนศ.ได้ประสานสำนักงานเขตแจ้งให้โรงเรียนในสังกัด กทม.ทราบและดำเนินการตามหนังสือเรื่อง การเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ของโรงเรียนในสังกัด กทม. โดยกำหนดมาตรการความปลอดภัยในการตรวจสอบความพร้อมของอาคารเรียน ห้องเรียน เครื่องเล่นเด็กด้านสภาพแวดล้อม ความสะอาด พร้อมให้สำนักงานเขตกำกับดูแลโรงเรียนในสังกัดดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อในสถานศึกษาอย่างเนื่อง นอกจากนั้น ยังได้ประสานสำนักงานเขตกำกับดูแลโรงเรียนในสังกัดดำเนินการให้เป็นไปตามแนวทาง การเฝ้าระวัง ป้องกันและควบุคมโรคไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การป้องกันโรคให้กับนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ตลอดจนเฝ้าระวังตรวจสอบเด็กก่อนเข้าห้องเรียนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร หากพบนักเรียนที่มีอาการป่วยให้แยกเด็กอยู่ที่ห้องพยาบาล และแนะนำผู้ปกครองให้พาไปพบแพทย์ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดในโรงเรียน

 

 

กทม.ประสาน กฟน.เริ่มซ่อมทางเท้าหน้าโรงแรมไอบิสฯ ถนนรัชดาภิเษก

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม.กล่าวกรณีประชาชนร้องเรียนทางเท้าหน้าโรงแรมไอบิส สไตล์ ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง มีสภาพชำรุดว่า สนย.ได้ตรวจสอบพบว่า บริเวณดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้างท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) โดยทางเท้าที่มีสภาพชำรุดทรุดตัว แตก หลุดร่อน เกิดจากการก่อสร้างดังกล่าว ซึ่ง สนย.ได้ประสานแจ้ง กฟน.ซ่อมแซมแก้ไขชั่วคราวโดยด่วนแล้ว ทั้งนี้ กฟน.จะต้องปรับปรุงคืนผิวทางเท้าอย่างถาวร ตามมาตรฐานงานก่อสร้างของ กทม.ในพื้นที่ก่อสร้างทั้งหมดให้เสร็จเรียบร้อยก่อนส่งมอบคืนพื้นที่ถนนให้ กทม.ต่อไป ส่วนโครงการต่าง ๆ ของหน่วยงานสาธารณูปโภคที่ใช้ผิวจราจรในการก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพฯ สนย.ได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเป็นประจำ รวมทั้งประสานหน่วยงานเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบพื้นผิวจราจรและทางเท้าให้อยู่ในสภาพที่เรียบร้อยและปลอดภัยต่อการสัญจรของประชาชน

 

 

เขตบางพลัดสั่งระงับใช้เครื่องเล่นที่เกิดอุบัติเหตุ ประสาน วสท.ร่วมตรวจสอบ

นางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด กทม.กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบสาเหตุเครื่องเล่นภายในงานสวนสนุกริมน้ำ Siam Carnival Funfair บริเวณใต้สะพานพระราม 8 ชำรุดระหว่างให้บริการ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 รายว่า สำนักงานเขตบางพลัด ร่วมกับสำนักการโยธา กทม.ลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบเครื่องเล่นที่เกิดอุบัติเหตุกับบริษัทผู้รับผิดชอบคือ บริษัท สยามธารา อะมิวส์เม้นท์ จำกัด พร้อมทั้งประสานวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงของอุบัติเหตุดังกล่าว โดยเบื้องต้นสำนักงานเขตฯ ได้ออกคำสั่งระงับการใช้เครื่องเล่นที่วิบัติ และขอความร่วมมือบริษัทฯ ระงับการใช้เครื่องเล่นอื่นทุกชนิดจนกว่าบริษัทฯ จะมีการรับรองความมั่นคงแข็งแรงโดยวิศวกร

ส่วนมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ บริษัท สยามธารา อะมิวส์เม้นท์ จำกัด จะเป็นผู้รับผิดชอบตามมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่น พ.ศ.2558 ได้กำหนดให้ผู้ยื่นแจ้งจะต้องมีการทำประกันภัยเพื่อประกันความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก เพื่อคุ้มครองความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของผู้ที่ได้รับผลกระทบ หรือได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ ตามข้อ 17 แห่งกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่น พ.ศ.2558 กำหนดว่าผู้ประกอบการต้องจัดให้มีวิศวกรพิจารณาตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องเล่นว่าอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อย่างปลอดภัยอย่างน้อยเดือนละหนึ่งครั้ง และบันทึกผลการพิจารณาตรวจสอบและเก็บไว้ ณ ที่ตั้งของเครื่องเล่นนั้นด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้สำนักงานเขตฯ ได้สั่งการให้ผู้ประกอบการดำเนินการตรวจสอบและรายงานผลทุกวันก่อนเปิดให้บริการ

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200