Flag
Search
Close this search box.
ส.ก.บางนา เสนอกทม.เพิ่มศักยภาพพื้นที่ริมคลองบางนาเพิ่มความปลอดภัย ต่อยอดสร้างอัตลักษณ์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต

 

ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สี่ (ครั้งที่ 2) ประจำปีพุทธศักราช 2566 ในวันนี้ (11 ต.ค.66) : นายฉัตรชัย หมอดี ส.ก.เขตบางนา เสนอญัตติขอให้กรุงเทพมหานครพิจารณาวางแผนโครงการเพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพพื้นที่ริมคลองทั่วทั้งกรุงเทพมหานคร เนื่องจากกรุงเทพมหานครมีคลองที่อยู่ในความรับผิดชอบ จำนวน 1,161 คลอง ความยาวรวม 2,604 กิโลเมตร ซึ่งหลายคลองมีการเชื่อมโยงย่านชุมชน การค้า การพาณิชย์ และการท่องเที่ยวเข้าด้วยกัน มีโครงสร้างพื้นฐานเพียงพอที่จะพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพพื้นที่ริมคลองให้เกิดประโยชน์ สามารถแก้ไขปัญหาพื้นที่รกร้างและพื้นที่เสี่ยงภัย กรุงเทพมหานครจึงควรมีการสำรวจพื้นที่ริมคลองที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาได้ ดำเนินการวางแผน จัดทำโครงการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ริมคลอง โดยการสร้างทางเดินริมคลอง ทางจักรยานให้ประชาชนสามารถสัญจรได้อย่างสะดวก มีพื้นที่จัดกิจกรรมของชุมชน ส่งเสริมให้มีพื้นที่ค้าขายเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น จึงขอให้กรุงเทพมหานครพิจารณาวางแผนโครงการเพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพพื้นที่ริมคลองทั่วทั้งกรุงเทพมหานคร

“จากการลงพื้นที่พบปะประชาชน พบว่าประชาชนบางส่วนมีวิถีชีวิตริมคลองมาอย่างยาวนาน หลักการการพัฒนาที่จะนำเสนอคือการมุ่งเน้นเพื่อระเบิดศักยภาพของพื้นที่ริมคลองบางนากว่า 7 กม. หากสามารถทำให้มีพื้นที่ริมคลองจะเชื่อมการเดินทางไปยังถนนสายหลักและพื้นที่อื่นๆได้ ทำให้ประชาชนสามารถเดินเท้าได้อย่างสะดวก สะอาด ปลอดภัย รวมถึงอาจเป็นพื้นที่พักผ่อนให้กับประชาชนได้อีกด้วย ข้อเสนอที่นำมาเสนอในวันนี้คือขอให้สร้างพื้นที่ทางเท้าริมคลองให้สามารถเดินได้อย่างปลอดภัย มีแสงสว่างและน่าเดินเหมือนริมคลองแสนแสบในพื้นที่เขตปทุมวันและวัฒนา ซึ่งหากออกแบบให้ดีจะทำให้ชุมชนมีอัตลักษณ์เป็นของตนเอง เป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งเศรษฐกิจของชุมชนได้” ส.ก.ฉัตรชัย กล่าว

จากนั้นสมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ร่วมอภิปรายเพื่อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาพื้นที่ริมคลองอื่น การดูแลกลุ่มคนไร้บ้านบริเวณริมคลอง ประกอบด้วย นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ส.ก.เขตลาดกระบัง และนายวิพุธ ศีวะอุไร ส.ก.เขตบางรัก

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายในการบำรุงรักษาคลอง และทางเดินริมคลองอยู่แล้ว ข้อเสนอของส.ก.ในวันนี้จะนำไปใช้ในการปรับปรุงคลองต่างๆ ของกทม.ต่อไป
——————-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200