Search
Close this search box.
ติดตามการปรับปรุงสถานีขนถ่ายมูลฝอยระบบใหม่ ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม 

 

(31 ส.ค. 66) นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามโครงการกำจัดมูลฝอยจากสถานีขนถ่ายมูลฝอยระบบใหม่ ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม โดยมี คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม ผู้แทนบริษัท กลุ่ม 79 จำกัด และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

 

โครงการกำจัดมูลฝอยจากสถานีขนถ่ายมูลฝอยระบบใหม่ ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม และนำไปกำจัดอย่างถูกสุขลักษณะ มีพื้นที่โครงการประมาณ 18 ไร่ เป็นโครงการที่ให้เอกชนลงทุนก่อสร้างโรงงาน พร้อมเดินระบบกำจัดมูลฝอยในพื้นที่ของเอกชน และบำรุงรักษาสถานีขนถ่ายมูลฝอย โดยใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถได้ประโยชน์จากมูลฝอยกลับคืนมาในรูปของพลังงาน และเป็นไปตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะลดจำนวนมูลฝอยที่จะต้องนำไปฝังกลบ โดยมีความสามารถในการกำจัดมูลฝอยวันละไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน ระยะเวลาดำเนินการ 20 ปี โดยเมื่อสิ้นสุดโครงการทรัพย์สินต่าง ๆ ที่ก่อสร้างในพื้นที่ของเอกชนจะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของเอกชน (BOO) แนวทางการปฏิบัติดำเนินโครงการตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 และตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 คู่สัญญาบริษัท กลุ่ม 79 จำกัด ลงวันที่ 29 ตุลาคม 2563 ระยะเวลาดำเนินการ 26 ปี (2561-2586) ระยะเวลาจ้าง 20 ปี

 

สำหรับความก้าวหน้าโครงการกำจัดมูลฝอยจากสถานีขนถ่ายมูลฝอยระบบใหม่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม และนำไปกำจัดอย่างถูกสุขลักษณะ ประกอบด้วย งานก่อสร้างโรงคัดแยกที่ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ดำเนินการแล้วเสร็จ งานปรับปรุงสถานีขนถ่ายมูลฝอยหนองแขม ตามแผน 100% ทำไดจริง 90% งานก่อสร้างบ่อฝังกลบที่ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ดำเนินการแล้วเสร็จ ความก้าวหน้าโดยรวมของโครงการ ตามแผน 95% ทำไดจริง 95% โดยจะเริ่มรับมูลฝอยไปกำจัดตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2566 ส่วนงานที่กำลังดำเนินการ ประกอบด้วย งานติดตั้งโครงสร้างต่อเติมหลังคาและผนังเมทัลชีทป้องกันกลิ่นเหม็นอาคารสถานีขนถ่ายมูลฝอย งานเดินระบบสายไฟฟ้าระบบบำบัดน้ำเสีย งานซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้า งานซ่อมแซมปรับปรุงป้ายโรงงาน และงานปรับปรุงภูมิทัศน์ภายใน

 

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้บริษัทคู่สัญญาตรวจสอบการปรับปรุงระบบต่าง ๆ รวมทั้งซ่อมแซมเครื่องจักรและอุปกรณ์ภายในสถานีขนถ่ายมูลฝอยระบบใหม่ ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขมให้เรียบร้อย อาทิ อาคารรับมูลฝอย อาคารล้างตู้บรรทุกมูลฝอย สำนักงานห้องควบคุมการเทมูลฝอย ระบบบำบัดน้ำชะมูลฝอยที่เกิดจากการคัดแยก ระบบบำบัดอากาศที่เกิดจากการคัดแยก ระบบกำจัดฝุ่น โดยในวันพรุ่งนี้จะลงพื้นที่ติดตามการรับมูลฝอยไปกำจัด เพื่อให้การบริหารจัดการมูลฝอยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม

 

#สิ่งแวดล้อมดี

—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200