Search
Close this search box.
บูรณาการศาสตร์และทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 สู่การออกแบบเพิ่มศักยภาพการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยกทม.

 

(31 ส.ค. 66) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลผู้ชนะเลิศการประกวด ตามโครงการพัฒนาศักยภาพการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ณ ห้องอัมรินทร์ โรงแรมเอส ดี อเวนิว เขตบางพลัด

 

ปลัดกทม. กล่าวว่า การพัฒนาเด็กปฐมวัยของประเทศไทยเป็นสิ่งที่รัฐบาลและกรุงเทพมหานครให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ให้ผลของการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดต่อการสร้างรากฐานของชีวิต เพราะเป็นช่วงวัยที่พัฒนาการด้านสมองและการเรียนรู้เป็นไปอย่างรวดเร็วที่สุดในชีวิต กรุงเทพมหานครเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงกำหนดนโยบายตามแผนการศึกษาขั้นพื้นฐานกรุงเทพมหานคร โดยการนำมาตรฐานสถานพัฒนาแห่งชาติมากำหนดเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาระดับปฐมวัย ผ่านยุทธศาสตร์ที่ 3 คือ การยกระดับประสิทธิภาพการจัดการศึกษา ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง

 

“ขอชื่นชมทุกท่านที่ตระหนักถึงการดูแลเด็กปฐมวัยซึ่งเป็นวัยที่ร่างกายและสมองกำลังเจริญเติบโต ดูแลเด็กด้วยความรัก ความเอาใจใส่ และส่งเสริมการเรียนรู้ตามวัยผ่านสื่อเสริมประสบการณ์ปฐมวัย เปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเรียนรู้ โดยบูรณาการแนวความคิดการทำงานของสมอง แนวคิดทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ และขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้” ปลัดฯ ขจิต กล่าว

 

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษา ดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้าราชการครูผู้สอนระดับปฐมวัยมีการพัฒนาสื่อ ออกแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้และการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย จึงจัดกิจกรรมการประกวดการพัฒนาสื่อ การออกแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การประเมินพัฒนาการเด็ก และการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยเพื่อให้เด็กมีพัฒนาการสมวัย

 

ทั้งนี้ หน่วยศึกษานิเทศก์ ได้จัดประกวดการพัฒนาสื่อ การออกแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้และการประเมินพัฒนาการเด็ก เมื่อวันที่ 3 – 4 สิงหาคม 2566 ณ โรงเรียนสามเสนนอก (ประชาราษฎร์อนุกูล) สำนักงานเขตดินแดง จำนวน 4 รายการ คือ 1. นวัตกรรมการสอนประเภทวิธีการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย 2. การออกแบบแผนการจัดประสบการณ์ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ 3. การออกแบบแผนการจัดประสบการณ์ กิจกรรมเสริมประสบการณ์วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ด้านการบริหารจัดการการศึกษาปฐมวัยเพื่อให้เด็กมีพัฒนาการสมวัย

 

นอกจากนี้ โรงเรียนสามเสนนอก (ประซาราษฎร์อนุกูล) ยังได้รับการคัดเลือกให้เป็นสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยที่มีการปฏิบัติที่ดี (Good Practice) ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ จากคณะทำงานจัดทำเกณฑ์การคัดเลือกสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยที่มีการปฏิบัติที่ดี (Good Practice) ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ จากสภาการศึกษา

 

พิธีในวันนี้มี นางสาวศุภร คุ้มวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการศึกษา หัวหน้าหน่วยศึกษานิเทศก์ คณะกรรมการตัดสินการประกวด บุคลากรสำนักการศึกษา และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมในพิธี

 

#เรียนดี

———-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200