Search
Close this search box.
ยันไม่ทิ้งคนเร่ร่อน-จ่อฟื้นบ้านอิ่มใจ

กทม. – เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่บริเวณแยกอนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานการแก้ปัญหาคนไร้บ้าน โดยมี นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. นายสัมฤทธิ์ สุมาลี ผอ.เขตพระนคร นายสิทธิพล ชูประจง หัวหน้าโครงการ “จ้างวานข้า” มูลนิธิกระจกเงา เข้าร่วม

นายสัมฤทธิ์กล่าวว่า ปัญหาคนไร้บ้านที่พบในปัจจุบันคือเรื่องความสะอาด โดยเฉพาะบริเวณตรอกสาเก คลองหลอดวัดราชนัดดา ซึ่งมีคนไร้บ้านพักอาศัย รวมถึงมีประชาชนในพื้นที่ไม่ไว้ใจคนไร้

บ้านและมีการร้องเรียน สำนักงานเขตพระนครได้จัดเจ้าหน้าที่ เทศกิจดูแลพื้นที่โดยเฉพาะบริเวณโรงเรียนสตรีวิทยาในช่วงเช้าและช่วงบ่าย (โรงเรียนเลิก) รวมถึงทำความสะอาดแหล่งอาศัยของ คนไร้บ้านพร้อมประชาสัมพันธ์ให้ช่วยกันรักษาความสะอาด ไม่ก่อ

ความเดือดร้อนรำคาญ และให้ไปใช้ห้องน้ำที่จุดบริการบริเวณ ใต้สะพานพระปํนเกล้าตามที่กทม.จัดไว้ให้ ส่วนผู้ต้องการแจกอาหารให้ไปที่บริเวณหลังโรงแรมรัตนโกสินทร์ บริเวณตรอกสาเก (ช่วงเย็น) และ บริเวณใต้สะพานพระปิ่นเกล้า (ช่วงกลางวัน)

นายศานนท์กล่าวว่า กทม.อยู่ระหว่างดำเนินโครงการบ้านอิ่มใจ โดยใช้พื้นที่ตึกเก่าของกทม.ใกล้กับสะพานเฉลิมวันชาติ จากเดิมที่มีแผนเช่าพื้นที่อาคารเก่าบริเวณแยกแม้นศรี ซึ่งเป็นพื้นที่อาคาร 6 ชั้น ของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ขนาดพื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ 8,281 ตารางเมตร รองรับคนไร้บ้านได้ 200 คน แบ่งเป็นชาย 100 คน หญิง 100 คน แต่ค่าเช่าสูงถึงปีละ 13 ล้านบาท จึงยกเลิกไป ทั้งนี้ หากปรับปรุงอาคารเก่าบริเวณใกล้สะพานเฉลิมวันชาติแล้วเสร็จ กทม.ร่วมกับพม.จะหมุนเวียนเจ้าหน้าที่ดำเนินการเพื่อปรับเป็นศูนย์บริการคนไร้บ้านอย่างเป็นทางการ (จุดหลัก) ย้ายบริการจากใต้สะพานพระปิ่นเกล้ามารวมไว้เป็นจุดเดียว

นายศานนท์กล่าวต่อว่า ปัจจุบันพบคนไร้บ้านบางส่วนบริเวณคลองผดุงกรุงเกษม ตรอกสาเก แต่ส่วนใหญ่อาศัยบริเวณถนนราชดำเนิน เนื่องจากมีการแจกอาหารจำนวนมาก กทม.ขอความร่วมมือประชาชนนำอาหารไปแจกในจุดที่จัดเตรียมไว้ให้ จะช่วยคนไร้บ้านได้มากขึ้น เบื้องต้นมีคนไร้บ้านได้งานทำจากจุดบริการดังกล่าวมากขึ้น สำหรับปัญหาที่พบคือ การดูแลเรื่องคุณภาพอาหารที่นำมาแจกคนไร้บ้าน เพื่อไม่ให้เกิดอาการท้องเสีย โดยกทม.จะร่วมกับสำนักงานเขตพระนครในการติดตามคุณภาพอาหารที่นำมาแจกคนไร้บ้านอย่างเข้มงวด รวมถึงการดำเนินการกับผู้ที่นำเด็กมาขอทาน ซึ่งอาจจะเป็นพ่อแม่ของเด็กเอง เบื้องต้นพบว่าไม่ใช่คนสัญชาติไทย อย่างไรก็ตาม จากการเก็บข้อมูลพบว่า มีการแจกอาหารให้คนไร้บ้านไปกว่าแสนกล่องที่จุดบริการ แต่มีผู้ได้งานทำเพียง 60 คน เข้าถึงสวัสดิการเพียงหลักร้อยคน จึงอยู่ระหว่างการทบทวนแนวทางดำเนินการในอนาคต คาดว่าหากโครงการบ้านอิ่มใจดำเนินการแล้วเสร็จ จะช่วยคนไร้บ้านได้มากกว่านี้ เพราะมีที่อยู่ชั่วคราว มีอาหาร มีงานให้ เพื่อพยุงคนไร้บ้านให้สามารถเริ่มต้นพึ่งพาตนเองได้

 

 

ที่มา:  นสพ.ข่าวสด ฉบับวันที่ 31 ส.ค. 2566

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200