Search
Close this search box.
กทม. ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2567

กทม. ตรวจสอบความแข็งแรงโครงสร้างห้องสมุดฯ วัดศิริพงษ์ รองรับการสร้างลิฟต์ผู้สูงอายุ-คนพิการ

นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) กล่าวกรณีมีข้อสังเกตการปรับปรุงห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิตล่าช้าว่า สวท. ดำเนินโครงการก่อสร้างปรับปรุงห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต เนื่องจากอาคารเดิมมีสภาพเก่า ชำรุดทรุดโทรม ซึ่งเริ่มดำเนินการเมื่อปี 2565 โดยระหว่างดำเนินการพบปัญหาอุปสรรคในสภาพพื้นที่จริง อีกทั้งในการปรับปรุงมีการก่อสร้างลิฟต์โดยสาร เพื่อรองรับผู้สูงอายุและผู้พิการ จึงต้องตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้าง เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการห้องสมุดดังกล่าว

 

 

กทม. ติดตามโครงการก่อสร้างคอนโดฯ ในซอยสุขุมวิท 39 อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็น-จัดทำรายงาน EIA

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กล่าวกรณีประชาชนที่พักอาศัยในซอยสุขุมวิท 39 คัดค้านโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม เนื่องจากเกรงอาจสร้างผลกระทบด้านความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม และปัญหาการจราจรในพื้นที่ว่า สนย. ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า คอนโดมิเนียมดังกล่าว เป็นโครงการก่อสร้างอาคารชุด จำนวน 2 อาคาร สูง 7 ชั้น ชั้นใต้ดิน 1 ชั้น มีห้องชุดอยู่อาศัย จำนวน 291 ห้อง ห้องชุด เพื่อการพาณิชย์ 1 ห้อง และที่จอดรถยนต์ 136 คัน ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 39 (ซอยพร้อมมิตร) ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา ปัจจุบันอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยยังไม่ได้รับความเห็นชอบรายงาน EIA และยังไม่ได้ยื่นขออนุญาต หรือแจ้งการก่อสร้างต่อ สนย. แต่อย่างใด ทั้งนี้ ปัจจุบัน สนย. ได้มีมาตรการติดตาม กำกับ ดูแลและตรวจสอบการก่อสร้างอาคาร ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารและมาตรการที่กำหนดไว้ในรายงาน EIA อย่างเคร่งครัด

กทม. กำหนดคุณลักษณะเรือเก็บขนมูลฝอยให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงานสะดวก-ปลอดภัยต่อเจ้าหน้าที่

นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) กทม. กล่าวกรณีมีข้อสังเกตโครงการจัดซื้อเรือไฟเบอร์กลาสเก็บขนมูลฝอย มีบริษัทที่ซื้อซองและยื่นเสนอราคา 2 บริษัท และมีบริษัทเดียวที่ได้งานส่วนใหญ่ ทั้งยังตั้งราคาสูงผิดปกติว่า สสล. ได้ปฏิบัติภารกิจด้านการจัดเก็บขยะและวัชพืชในแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงสุดเขตบางนา ระยะทาง 33.25 กิโลเมตร และคลองบางกอกน้อย ระยะทาง 4.20 กิโลเมตร แบ่งพื้นที่เป็น 3 โซน ได้แก่ พื้นที่โซนบน ตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงสะพานพระพุทธยอดฟ้าและคลองบางกอกน้อย พื้นที่โซนกลาง ตั้งแต่สะพานพระพุทธยอดฟ้าถึงสะพานกรุงเทพ และพื้นที่โซนล่าง ตั้งแต่สะพานพระพุทธยอดฟ้าถึงวัดโยธินประดิษฐ์ สุดเขตบางนา จัดเก็บขยะได้ 14-25 ตัน/วัน โดยใช้เรือไฟเบอร์กลาสขนาด 2×8 เมตร จำนวน 39 ลำ ซึ่งใช้งานมาแล้ว 10-15 ปี เรือบางส่วนชำรุดเสื่อมสภาพไม่สามารถใช้งานได้ จึงจำเป็นต้องจัดหาเรือทดแทน เพื่อให้มีเรือใช้งานจัดเก็บขยะอย่างต่อเนื่องและครอบคลุมพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งได้กำหนดคุณลักษณะของเรือไฟเบอร์กลาสเก็บขนมูลฝอยดังกล่าวให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน สามารถอำนวยความสะดวกและมีความปลอดภัยต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการจัดเก็บขยะมูลฝอยและวัชพืชในแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ส่วนราคาการจัดซื้อได้ดำเนินการตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ได้ดำเนินการโดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e- bidding) และได้นำร่างรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะ ประกาศทางเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลางและเว็บไซต์ของหน่วยงานเมื่อวันที่ 27-30 พ.ย. 66 ปรากฏว่า ไม่มีผู้ใดวิจารณ์ หรือเสนอแนะแต่อย่างใด

กทม. เตรียมนำเครื่อง GPR สำรวจโพรงใต้ดินบริเวณปากคลองตลาดที่ทรุดตัว

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบสาเหตุถนนจักรเพชร บริเวณปากคลองตลาด ทรุดตัวเป็นหลุมกว้างประมาณ 2 เมตรว่า สนย. ได้ตรวจสอบจุดเกิดเหตุถนนทรุดตัวบริเวณถนนจักรเพชร ซึ่งทรุดตัวเป็นหลุมขนาด 1.5×2.0 เมตร ลึก 1.8 เมตร โดย สนย. ได้เข้าซ่อมแซมชั่วคราวให้สามารถเปิดการจราจรได้เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. 67 อย่างไรก็ตาม สนย. จะนำเครื่อง GPR มาสำรวจโพรงใต้ดินอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนั้น ได้กำชับให้หน่วยงานสาธารณูปโภคที่มีการดำเนินการในผิวจราจรบริเวณถนนสายหลักให้ดำเนินการตามคู่มือก่อสร้างงานสาธารณูปโภคปี 2550 และเงื่อนไขในใบอนุญาตฯ อย่างเคร่งครัด

เขตดินแดงตรวจสอบมาตรการป้องกันกลิ่นรบกวนในร้านอาหารปากซอยอินทามระ 40

นางชุติสา ศาสตร์สาระ ผู้อำนวยการเขตดินแดง กทม. กล่าวกรณีชาวบ้านร้องเรียนร้านอาหารบริเวณปากซอยอินทามระ 40 ถนนประชาสุข ส่งกลิ่นและควันรบกวนว่า สำนักงานเขตฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบตามข้อร้องเรียนดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้สำนักงานเขตฯ ได้ดำเนินการออกแบบตรวจแนะนำของเจ้าพนักงานตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ให้ปรับปรุงมาตรการป้องกันและระบบระบายควันแล้ว จากการตรวจติดตามผลเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 67 โดยตรวจวัดระดับกลิ่นรบกวนจากการประกอบกิจการสถานที่จำหน่ายอาหารพบว่า ไม่มีกลิ่นรบกวนแต่อย่างใด (ระดับ 0) รวมถึงสอบถามจากประชาชนข้างเคียงแจ้งว่า ไม่พบความเดือดร้อนจากควันและกลิ่น อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตฯ จะได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและตรวจสอบตาม พ.ร.บ. การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560 อย่างเคร่งครัดต่อไป

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200