Search
Close this search box.
กทม. จับมือเครือข่ายปลุกพลัง “ครอบครัว” สนับสนุนการฟื้นฟูและพัฒนาเด็กพิการ

 


(6 ต.ค. 67) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน “ก้าวแรกที่ครอบครัว…พลังแห่งการฟื้นฟู” ภายใต้กิจกรรมเสวนาการจัดการความรู้ด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเด็กพิการและคนพิการฯ ณ มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ เขตวังทองหลาง โดยกล่าวว่า การจัดงานในวันนี้เป็นการสะท้อนถึงความสำคัญองค์ความรู้ศาสตร์ด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเด็กพิการ/คนพิการ และพลังครอบครัวและชุมชนในการดูแล ฟื้นฟูและพัฒนาเด็กพิการ/คนพิการ เพื่อให้มีสุขภาพที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การสร้างพลังจากครอบครัวและชุมชนเป็นฐานที่สำคัญต่อการฟื้นฟูและพัฒนาเด็กพิการ ไม่เพียงแค่เป็นการสร้างโอกาสให้เด็กพิการ/คนพิการได้มีการพัฒนาศักยภาพในทุกมิติแล้ว แต่ยังเป็นการสร้างสังคมที่ร่วมกันในการช่วยเหลือ ส่งเสริม และสนับสนุนให้เด็กพิการ/คนพิการ สามารถมีชีวิตที่มีคุณภาพและเข้มแข็งในอนาคต

นอกจากนี้ วันนี้ยังเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งคือ วันสมองพิการโลก (World Cerebral Palsy Day) ซึ่งเป็นวันที่มีการจัดกิจกรรมทางสังคม ในการเฉลิมฉลอง และสร้างการเคลื่อนไหวทางสังคม ที่ให้สังคมตระหนักและเห็นความสำคัญของเด็กสมองพิการ หรือ บุคคลสมองพิการด้วย

ในนามกรุงเทพมหานครขอแสดงความชื่นชม เด็กพิการ คนพิการ และพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครอบครัวเด็กพิการ ที่แสดงให้เห็นพลังของครอบครัวในการดูแลเอาใจใส่ในการดูแลลูกๆ เป็นอย่างดี และขอชื่นชมการจัดงานในครั้งนี้ที่ให้ความสำคัญกับชุมชนวิชาการ ศาสตร์ความรู้ต่าง ๆ ที่ใช้เป็นศาสตร์ในการฟื้นฟูและพัฒนาเด็กพิการ/คน พิการ โดยใช้ครอบครัวเป็นฐาน และขอขอบคุณ มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ ทุกภาคีเครือข่าย และอีกหลายๆ องค์กร รวมทั้งผู้ปกครองและ บุคลากรทุกท่านที่ร่วมมือกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ คำว่า “ชุมชนวิชาการ” และนวัตกรรมต่างๆ ด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเด็กพิการ/คนพิการ ยังคงมีความจำเป็นและสำคัญอย่างมาก สำหรับเด็กพิการ/คนพิการ และยิ่งได้มีการพัฒนารูปแบบการเข้าถึงวิชาการ ในการเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Learning) ออนไลน์ ที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น และที่สำคัญที่สุด คือ “ครอบครัว” ที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการฟื้นฟูและพัฒนาเด็กพิการ/คนพิการ

“หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมในวันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อสังคม และนำไปสู่การพัฒนาที่ต่อเนื่องในการช่วยเหลือ ฟื้นฟู และพัฒนาเด็กพิการ/คนพิการ ให้เติบโตขึ้น สามารถพัฒนาศักยภาพได้อย่างเต็มที่ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ในฐานะเมือง ซึ่ง เด็กพิการ คนพิการ และครอบครัว คือ พลเมืองของเมืองที่เราจะต้องร่วมมือร่วมแรงร่วมใจ สานพลังร่วมกันในการขับเคลื่อนงานต่างๆ ด้านเด็กพิการและคนพิการเพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับคนทุกคน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวในตอนท้าย

งานวันนี้มีนายภาณุมาศ สุขอัมพร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายโครงการ เจียมจีรกุล ผู้อำนวยการเขตวังทองหลาง นายแพทย์ประพจน์ เภตรากาศ ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อเด็กพิการอาจารย์สมชาย รุ่งศิลป์ รองประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อเด็กพิการ ดร.สุชญา เทียรแสงทอง ผู้อำนวยการ มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ ผู้แทนภาคีเครือข่ายร่วมจัดงาน อาทิ สสส. ประชาคมคนพิการกรุงเทพมหานคร Child Impact มูลนิธิสถาบันการจัดการวิถีพุทธเพื่อสุขและสันติ มูลนิธิสุขภาพไทย เครือข่ายศิลปะดนตรีคนพิการ) ผู้ปกครองเด็กพิการ และผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธีเปิดงาน
————————————– (พัทธนันท์…สปส. รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200