Search
Close this search box.
3 ภาคี จับมือมุ่งสร้างความตระหนักรู้เยาวชนป้องกันและคุมกำเนิดอย่างถูกวิธี

(26 ก.ย. 67) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานเปิดงาน I’m Taking Control of my birth control และร่วมเสวนาประเด็นเกี่ยวกับปัญหาการท้องไม่พร้อมในประเทศไทย เนื่องในวันคุมกำเนิดโลก โดยมี ดร.เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข คุณคุง คาเรล เคราท์บ๊อช กรรมการผู้จัดการ บริษัท Organon (ประเทศไทย) จำกัด ศิลปิน นักแสดง และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมงาน ณ ลาน Creative Space ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอร์รี่ ชั้น 3 เขตปทุมวัน

รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวว่า เมื่อเราพูดถึงเรื่องการคุมกำเนิด การมุ่งเน้นแค่เรื่องสุขภาพอาจยังไม่ถูกต้องเพราะปัญหาเรื่องการคุมกำเนิดเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมากกว่าที่คิด ในฐานะของหน่วยงานรัฐที่มีหน่วยแพทย์ของตัวเอง โดยเจตนารมณ์ของ กทม. คือทำอย่างไรให้การพูดคุยเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องธรรมดา เด็กสามารถสื่อสารได้ทุกแง่มุมทั้งภายในครอบครัว เพื่อน หรือครูในโรงเรียน ต้องเคารพและเข้าใจการตัดสินใจของเด็ก และหากเด็กคนหนึ่งตัดสินใจจะเข้าสู่กระบวนการคุมกำเนิดที่ถูกต้องตามหลักทางการแพทย์ ไม่ควรถูกตีตราว่ามีพฤติกรรมเป็นมาอย่างไรถึงต้องคุมกำเนิด ทุกภาคส่วนเรามีหน้าที่เพียงโอบอุ้มให้คนคนหนึ่ง ตัดสินใจได้ด้วยตัวเองโดยผ่านการพิจารณามาอย่างรอบคอบแล้ว เพื่อทำให้เด็กสามารถเป็นคนที่เติบโตไปอย่างมีคุณค่ามากที่สุด

วันคุมกำเนิดโลก หรือ World Contraception Day (WCD) ตรงกับวันที่ 26 กันยายนของทุกปี โดยงานในวันนี้จัดขึ้นเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันและการคุมกำเนิดอย่างถูกวิธี เพื่อให้เยาวชนสามารถตัดสินใจเรื่องการป้องกันหรือการคุมกำเนิดได้อย่างถูกต้อง ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก 3 ภาคี ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร และ Organon ประเทศไทย จำกัด และมีเครือข่ายที่มาร่วมงานในครั้งนี้ได้แก่ UNFPA สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย มูลนิธิโรงเรียนวันเสาร์

—————-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200