Search
Close this search box.
กทม. ลงนามสัญญาเช่าที่ดินวัดปากน้ำ สร้าง รพ.พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ขยายโอกาสเข้าถึงบริการสาธารณสุขชาวเขตภาษีเจริญ

 

 

(24 ก.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีลงนามสัญญาเช่าที่ดินวัดปากน้ำ เพื่อก่อสร้างโรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ระหว่าง วัดปากน้ำ กับ กรุงเทพมหานคร โดยพิธีลงนามสัญญาเช่าที่ดินในครั้งนี้ มีพระพรหมโมลี เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เป็นผู้ลงนามในสัญญาเช่าฯ ฝ่ายวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และ พญ.เลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ เป็นผู้ลงนามในสัญญาเช่าฯ ฝ่ายกรุงเทพมหานคร ณ ตึกวิเศษธรรมกาย ชั้น 2 วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ

 

“เรื่องโรงพยาบาลเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเรื่องสาธารณสุขเป็นต้นเหตุของความเหลื่อมล้ำ ดังนั้นการมีโรงพยาบาลที่มีคุณภาพให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาได้สะดวกจะทำให้สังคมและชีวิตประชาชนดีขึ้น อีกทั้งจะมีการทำโครงข่ายร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุขเพื่อให้ครบวงจรถึงระดับปฐมภูมิ เรามีโรงพยาบาลที่เกิดขึ้นจากความเมตตาของท่านคณะสงฆ์หลายแห่ง ทางกรุงเทพมหานครต้องกราบขอบพระคุณแทนประชาชนเป็นอย่างมาก และจะทำโรงพยาบาลนี้ให้ดีที่สุดเพื่อรับใช้ประชาชนสมดังเจตนารมณ์ของพระคุณเจ้า” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

 

จากนโยบายการขยายการเข้าถึงบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ของคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ซึ่งมีความจำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน แต่พบว่าในพื้นที่เขตภาษีเจริญและพื้นที่ใกล้เคียงยังไม่มีสถานพยาบาลของรัฐในการให้บริการ และเมื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) อดีตเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญมีดำริถึงปัญหาความเดือดร้อนนี้พระพรหมโมลี เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ จึงได้สานต่อดำริโดยประสานมายังพระธรรมวชิรคุณาธาร พิจารณาพื้นที่จำนวน 14 ไร่ 70 ตารางวา ของวัดปากน้ำภาษีเจริญ เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ทางด้านการแพทย์

 

โรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) จึงเกิดจากความร่วมมือของกรุงเทพมหานคร ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยระยะแรกอุปถัมภ์การก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอกและฉุกเฉิน จากผู้มีจิตศรัทธาและเริ่มเปิดให้บริการผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยฉุกเฉิน ในวันที่ 31 มีนาคม 2567 เปิดให้บริการทุกวันระหว่างเวลา 08.00 – 16.00 น. โดยมีโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เป็นทีมพี่เลี้ยงและที่ปรึกษาในการดำเนินการ

 

สำหรับการก่อสร้างโรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) จะดำเนินการก่อสร้างบนที่ดินของวัดปากน้ำ จำนวน 12 ไร่ 1 งาน 97.70 ตารางวา เพื่อเป็นเกียรติประวัติและน้อมอุทิศถวายกุศลแด่ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ ป.ธ.๙) อดีตเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ พระอารามหลวง โดยกรุงเทพมหานคร จะดำเนินการเช่าที่ดินของวัดปากน้ำ จำนวน 12 ไร่ 1 งาน 97.70 ตารางวา เพื่อเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี (สด จนุทสโร) มีกำหนดเวลา 30 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2597 ในส่วนแผนในระยะถัดไป ดำเนินการก่อสร้างอาคารหลัก สูง 9 ชั้นและชั้นใต้ดิน รวมถึงอาคารสนับสนุน และภูมิทัศน์โดยรอบ เป็นเงินทั้งสิ้น 1,000,000,000 บาท สามารถขยายขนาดเป็นโรงพยาบาลทั่วไป 150 เตียง เพื่อให้ดูแลประชาชนในพื้นที่เขตภาษีเจริญ และพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ เขตบางแค เขตบางบอน เขตราษฎร์บูรณะ เขตจอมทอง เขตธนบุรี เขตบางกอกใหญ่ เขตตลิ่งชัน รวมประชากรที่จะได้รับประโยชน์จากการเข้ารับบริการทางการแพทย์ ในพื้นที่ประมาณ 945,000 คน ลดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน ประชาชนได้รับบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขอย่างทั่วถึงและครอบคลุม

 

ในการนี้ พระธรรมวชิรคุณาธาร เจ้าอาวาสวัดศรีสุดารามวรวิหาร ที่ปรึกษาเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายกฤษฏ์ คงวุฒิปัญญา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตภาษีเจริญ ผู้บริหารสำนักการแพทย์ และผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธี


————-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200